Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

Thượng uý Nguyễn Chén  tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm phục vụ  chiến chiến sĩ. Huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ là kỉ vật ông Chén lưu giữ suốt 70 năm qua.

Huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ là kỉ vật ông Chén lưu giữ suốt 70 năm qua.

Thượng uý Nguyễn Chén, cựu chiến sĩ Sư đoàn 312, kể: "Đây là chiếc huy hiệu đầu tiên tôi có được, tôi luôn đeo trên áo. Khi được nhận huy hiệu chiến sĩ Điện Biên, tôi rất tự hào".

Chiếc huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ cũng là kỉ vật mà ông Trần Quang Chương luôn mang bên mình. Là trinh sát thông tin theo dõi động thái của quân Pháp, ông Chương đã cung cấp nhiều thông tin quý giá cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, góp phần giúp Đại tướng đưa ra những quyết sách cho chiến dịch từ "đánh nhanh thắng nhanh" sang "đánh chắc tiến chắc". Tự hào và hãnh diện là cảm xúc mỗi khi ông Chương nhắc về chiếc huy hiệu này.

Tự hào và hãnh diện là cảm xúc mỗi khi ông Chương nhắc về chiếc huy hiệu này. 

Đại tá Trần Quang Chương, nguyên Trưởng phòng Hậu cần, Cục nghiên cứu (Bộ Quốc phòng) chia sẻ: "Chiếc huy hiệu này có ý nghĩa vì trong cuộc đời tôi được tham gia chiến dịch, nó là niềm vinh dự tổ quốc và quân đội trao".

Lễ kỷ niệm 70-năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Là phần thưởng cao quý cho các chiến sĩ xuất sắc sau chiến dịch, những người lính Điện Biên giữ chiếc huy hiệu là giữ ký ức về một thời kỳ hào hùng không tiếc máu xương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiều nay, Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024.

Lần đầu tiên một công trình kiến trúc Việt Nam được ghi nhận tại Hội nghị kiến trúc quốc tế "The World Around 2024", đó là công trình "Bảo tàng đạo Mẫu" (xã Hiền Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) do kiến trúc sư Nguyễn Hà thiết kế.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã triển khai định danh số các cổ vật triều Nguyễn và tổ chức triển lãm trên không gian số.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Ngày 17/5 tới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.