Từ ngày 1/7 sẽ cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Một trong những điểm đáng chú ý của Luật Căn cước 2023 vừa được thông qua, đó là từ ngày 1/7/2024 sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi theo nhu cầu của người dân. Đối với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh thì cũng sẽ được cấp thẻ căn cước đồng thời khi đăng ký khai sinh theo nhu cầu của cha, mẹ người giám hộ. Thông tin này nhận được sự đồng tình từ người dân, vì sự tiện lợi mà nó mang lại.

Chị Đặng Thị Thu Hà, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Một bạn nhỏ nhà mình sẽ có những giấy tờ sau: giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng, thẻ học sinh. Như vậy, mỗi bạn ít nhất bốn giấy tờ".

Những điều chị Hà chia sẻ là cảm nhận chung về sự phiền hà của các bậc phụ huynh có con nhỏ, với đủ loại giấy tờ kèm theo. Tuy nhiên, điều này sắp tới sẽ không tái diễn.

Từ ngày 1/7/2024, Bộ Công an sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi.

Từ ngày 1/7/2024, Bộ Công an sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi. Những loại giấy tờ này sẽ được tích hợp hết trong một thẻ CCCD gắn chip.

Việc đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước được đánh giá là điểm tiến bộ trong thời gian tới, thẻ căn cước có thể được thay cho các giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp Việt Nam ký kết các điều ước hoặc thoả thuận quốc tế với các nước cho phép người dân được sử dụng thẻ căn cước trên lãnh thổ của nhau. Đây sẽ là cơ hội mới cho ngành du lịch Việt Nam phát triển và giúp người dân cắt giảm thủ tục hành chính.

Thẻ căn cước có thể được thay cho các giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp Việt Nam ký kết các điều ước hoặc thoả thuận quốc tế với các nước cho phép người dân được sử dụng thẻ căn cước trên lãnh thổ của nhau.

Hiện công tác chuẩn bị về cơ sở pháp lý, hạ tầng, công nghệ, nguồn nhân lực đang được đẩy nhanh, phục vụ việc triển khai thẻ căn cước mới đạt được hiệu quả cao nhất. Song song với đó là công tác tuyên truyền, phổ biến cụ thể đến người dân để hiểu đúng, hiểu rõ về thủ tục, cách thức cấp, đổi thẻ căn cước.

Triển khai hiệu quả, đồng bộ việc thực hiện các quy định của Luật Căn cước năm 2023 sẽ giải quyết những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn quản lý nhà nước về dân cư. Bộ Công an cũng nêu rõ, quy định cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi sẽ không bắt buộc, mà thực hiện theo nhu cầu của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.