Tương lai của Al trong ngành công nghiệp âm nhạc

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo nội dung mới trong lĩnh vực âm nhạc đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng các nhà sản xuất âm nhạc. Vậy tương lai của AI trong ngành công nghiệp âm nhạc sẽ như thế nào?

AI khai tử hay khai sinh kỷ nguyên âm nhạc? 

Bên trong phòng ghi âm tại Đại học Queen Mary ở London, một nhóm các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới để phát triển cái mà họ gọi là "thế giới ảo mới" của âm nhạc.

Andrea Martonelli và Max Graf nằm trong số hơn 30 nghiên cứu sinh tiến sĩ về Truyền thông Kỹ thuật số. Họ đã thành lập một studio tương lai, nơi âm nhạc kết hợp với công nghệ tiên tiến. Andrea Martonelli đang thử nghiệm cây đàn guitar HITar tiên tiến có cảm biến AI có thể đọc các chuyển động để tạo ra âm thanh trống và bộ tổng hợp.

Anh Andrea Martonelli, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Đại học Queen Mary cho hay: “Tôi đang cố gắng thể hiện và sắp xếp để đưa nhạc ghi ta vào thư viện mẫu kỹ thuật số và bộ tổng hợp kỹ thuật số. Như vây tôi có thể vừa chơi guitar vừa chơi trống và các bộ tổng hợp khác cùng lúc”.

Cây đàn guitar HITar tiên tiến có cảm biến AI.

Còn Max Graf  lại giới thiệu 'Netz', một nhạc cụ ảo được chơi bằng cách đeo tai nghe thực tế tăng cường, theo dõi chuyển động của tay để tạo ra các đầu ra tương ứng, như nốt hoặc hợp âm.

Trong khi các nhạc sĩ đã sử dụng công nghệ cho mục đích sáng tạo từ những năm 1950, thì những tiến bộ mang tính đột phá gần đây trong lĩnh vực AI, đã tạo ra robot có thể sáng tác nhạc như những ngôi sao nhạc pop kỹ thuật số hay phục hồi lại những tác phẩm và giọng ca nổi tiếng trong quá khứ.

Tạo ra nhiều trái chiều trong việc sử dụng AI trong sáng tác nhạc.

Một số nghệ sĩ như nhạc sĩ Yungblud, người Anh in rằng AI có thể là một công cụ trong sản xuất nhạc.

Anh Yungblud - Nghệ sĩ người Anh cho biết: "Tôi nghĩ nó mang lại cho tôi một không gian truyền cảm hứng khác hoặc một cách suy nghĩ khác. Tôi nghĩ nó sẽ không bao giờ thay thế được nhạc sống. Vì vậy, tôi sẽ sử dụng nó trong một số tình huống cụ thể."

Tuy nhiên nhiều nhạc sĩ khác trong đó có cặp nghệ sĩ sinh đôi Nova lại không đồng ý với ý kiến này.

Với nhiều công ty sản xuất nhạc, trí tuệ nhân tạo AI đang hỗ trợ lĩnh vực âm nhạc hơn bao giờ hết. Nhờ AI, bản thu âm cuối cùng của ban nhạc huyền thoại nước Anh The Beatles với sự góp giọng của cố ca sĩ John Lennon đã được ra mắt hôm 2/11. Nhạc phẩm này đã đến được với công chúng sau hơn 4 thập niên kể từ khi được thu âm nháp. “Now and Then” (tạm dịch là “Hiện tại và mai sau”) là ca khúc do John Lennon sáng tác và trình bày năm 1978. Sau khi John Lennon qua đời năm 1980, bà Yoko Ono, vợ của ông, đã trao lại bản thu âm nháp cho các thành viên khác của nhóm The Beatles, và từng người thêm phần ghi âm riêng của họ vào đó.

Nhờ AI, bản thu âm cuối cùng của ban nhạc huyền thoại nước Anh The Beatles được ra mắt.

Cũng vào tháng 11,  hãng Warner Music cho biết họ đang hợp tác với di sản của danh ca nổi tiếng người Pháp Edith Piaf, người qua đời năm 1963, để tái tạo giọng hát của bà bằng AI.

Trong khi các hãng thu âm và các công ty phát trực tuyến hợp tác để tiếp thị công nghệ, nhiều chuyên gia cho rằng AI gây ra những lo ngại về pháp lý hoặc đạo đức, đặc biệt khi quy định về AI mang tính tổng quát vẫn còn ở giai đoạn đầu. Theo Tiến sĩ Mathieu Barthet, Giảng viên cao cấp Đại học Queen Mary thì AI có thể tạo nên một kỷ nguyên mới trong âm nhạc nếu được sử dụng hợp lý.

Các công ty khởi nghiệp cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nghệ sĩ, các nhà sản xuất âm nhạc lại cho rằng việc này sẽ gây ra gây ra những lo ngại về pháp lý hoặc đạo đức, tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp âm nhạc trong đó có vấn đề bản quyền.

Thành công của ca khúc trong phim ‘Siêu điệp viên Argylle’

Bộ phim hành động hài hước  “Siêu điệp viên Argylle” đã chiếm vị trí số một tại phòng vé Bắc Mỹ vào cuối tuần qua, với doanh thu ước tính 18 triệu USD. Ngoài nội dung đầy kịch tích và cuốn hút thì nhạc phim cũng là một trong những yếu tố góp phần cho sự thành công của bộ phim này. Nhạc sỹ Lorne Balfe - người được mời viết nhạc cho bộ phim cho biết, khi ông đang loay hoay tìm một bản tình ca đầy cảm xúc, nhà sản xuất của bài hát thông báo rằng, bài hát cuối cùng của The Beatle “Now and Then” phù hợp với bộ phim. Và sau đó ca khúc này trở thành một trong những giai điệu đóng vai trò quan trọng trong nguồn cảm hứng để viêt nhạc nền cho bộ phim hút khách này.

Thành công của ca khúc trong phim ‘Siêu điệp viên Argylle’.

Siêu điệp viên Argylle, bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên toàn sao bao gồm Henry Cavill, Sam Rockwell và Samuel Jackson, nhưng đối với đạo Vaughn, việc đảm bảo một bài hát cụ thể cho nhạc phim được cho là quan trọng hơn việc có được bất kỳ tên tuổi lớn nào. Ngoài Now and Then còn có những bản nhạc khác làm nhạc nền cho phim như  Let's Dance cổ điển của David Bowie và bản cover Leona Lewis của Snow Patrol's Run, tất cả tạo nên sự kịch tính cho chuỗi hành động đầy màu sắc và cao trào của bộ phim.

Trong khi đó, một bài hát gốc có tựa đề Electric Energy cũng được viết cho phim và được trình bày bởi ngôi sao Ariana DeBose cùng với Boy George và Nile Rodgers.

Bài hát xưa cũ của Chile bỗng nổi tiếng tại Nhật Bản

Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo có thể mang tới sức sống mới cho những bài hát xưa cũ. Bài hát cuối cùng của ban nhạc The beatles đã được hoàn thành nhờ công nghệ AI. Trong khi đó, một bài hát của Chile xuất hiện cách đây 20 năm tưởng chừng như đã bị lãng quên, nay được tái hiện theo cách mới mẻ lại trở nên nổi tiếng và được lan truyền nhanh chóng tại nhiều quốc gia và đặc biệt được yêu mến ở Nhật Bản.

Năm 2003, cô ca sĩ nhí Christell Rodriguez 5 tuổi người Chile đã biểu diễn ca khúc "Dubidubidu" trong một chương trình tài năng trên một kênh truyền hình địa phương.

Bài hát xưa cũ của Chile bỗng nổi tiếng tại Nhật Bản.

Bài hát có nội dung đơn giản kể về một em bé đang lái xe ô tô và mời bạn bè đến nhà chơi vì thế giai điệu của Dubudubid có nhịp điệu vui tươi với những âm thanh rộn ràng của tiếng phanh xe, tiếng còi, là lời mời bạn bè đến nhà chơi. Cách đây hai mươi năm, bài hát này rất nổi tiếng tại Chile và được nhiều em nhỏ yêu thích. Nhưng mức độ phổ biến của nó đã giảm dần theo thời gian.

Gần đây, bài hát đã có được sức sống mới nhờ tính năng phát trực tuyến và mạng xã hội. Đầu tháng này, nó đã đạt vị trí số một trên Spotify's Viral top 50 tại Nhật Bản. Nó cũng đã phổ biến ở những nơi như Đức, Phần Lan và Hàn Quốc. Cô  Rodriguez cho biết không rõ hiện tượng này bắt đầu như thế nào nhưng cô phát hiện ra điều này sau khi được gắn thẻ nhiều lần trong một đoạn video mới.

Giờ đây nhiều ca sĩ trẻ của Chile cũng đang luyện tập bài hát này với những vũ điệu sôi động.

Ca sĩ Christell Rodriguez hy vọng rằng bài hát hấp dẫn của cô sẽ tiếp tục thu hút được sự chú ý của công chúng và cộng đồng mạng.

Giải Grammy lần thứ 66 với nhiều đổi mới 

Dù sự trợ giúp của công nghệ AI là cần thiết, nhưng những sáng tạo của chính con người trong nghệ thuật, đặc biệt là trong âm nhạc vẫn luôn xứng đáng nhận được giải thưởng cao nhất. Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ  (NARAS) nhằm tuyên dương những bản sáng tác, thu âm và những nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm 2023. Trong bối cảnh công nghệ AI ngày càng phổ biến, các nhà tổ chức giải thưởng này cũng đã đưa ra quy định mới “tác phẩm không có quyền tác giả thuộc về con người, thì sẽ không đủ điều kiện được đề cử”. Grammy 2024 được đánh giá là mùa giải thành công của những ngôi sao nữ với giải thưởng cao nhất thuộc về "Nữ hoàng nhạc Pop" Taylor Swift.

"Nữ hoàng nhạc Pop" Taylor Swift là người chiến thắng giải Grammy.

Năm nay, Grammy được tổ chức với tinh thần đổi mới, đa dạng hóa âm nhạc. "Nữ hoàng nhạc Pop" Taylor Swift là người chiến thắng giải Grammy cho Album nhạc pop xuất sắc nhất và Album của năm với Midnights. Cô đã vượt qua nhiều tên tuổi "nặng ký" như Miley Cyrus, Boygenius, Lana Del Rey, SZA, Olivia Rodrigo để lập kỷ lục là nghệ sỹ giành nhiều "Album của năm" nhất trong lịch sử giải Grammy.

Chiến thắng ở hạng mục Album của năm 2024 đã cũng đã trở thành khoảnh khắc lịch sử của Taylor, khi cô lập kỷ lục, trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử thắng giải này bốn lần. Trước đó nữ ca sĩ đã nhận giải với các album Fearless, 1989 và Folklore.

Là ca khúc chủ đề cho nhạc phim "Barbie”, bản ballad “What was I made for?” của Billie Eilish với sự vươn lên mạnh mẽ đã chính thức giúp nữ ca sĩ có được chiếc "kèn vàng" cho giải thưởng Bài hát của năm.

Grammy 2024 đã chứng kiến một kết quả ngọt ngào cho sự vươn lên mạnh mẽ của Miley Cyrus trong năm qua với bản hit Flowers. Nữ ca sĩ nhận được hai giải thưởng là Màn trình diễn solo nhạc pop xuất sắc nhất và Bản ghi âm của năm.

Grammy 2024 đã chứng kiến một kết quả ngọt ngào cho sự vươn lên mạnh mẽ của Miley Cyrus.

Flowers là ca khúc nổi tiếng nằm trong album Endless Summer Vacation 2023 của Miley Cyrus. Bản nhạc pop sôi động, mang âm hưởng disco nhận được sự ủng hộ của khán giả toàn cầu cũng như giới phê bình khi chính thức ra mắt vào tháng 1/2023. Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất thuộc về ca sĩ R&B và pop Victoria Monet.

Trong năm nay, Viện Hàn lâm đã có sự thay đổi trong các đề cử hạng mục nhằm phù hợp với tinh thần âm nhạc đa dạng. Ba giải thưởng mới cũng được bổ sung, đó chính là Trình diễn pop dance xuất sắc nhất, Trình diễn nhạc châu Phi xuất sắc nhất và Album Alternative Jazz hay nhất.

Ở thời điểm hiện tại, AI không thể thay thế con người trong sáng tạo nghệ thuật bởi những khiếm khuyết về cảm xúc, rung cảm. AI có thể là bộ óc cực kỳ thông minh nhưng lại thiếu một trái tim thổn thức những nhịp đập của cảm xúc, thiếu cả lý tưởng và ký ức, thứ làm nên những tác phẩm nghệ thuật rung cảm hàng triệu con tim. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, từ nhiếp ảnh, hội họa đến âm nhạc, văn chương, AI đều có thể thực hiện được chỉ với những câu lệnh đơn giản trong khoảng thời gian đáng kinh ngạc. Thế nên, nếu biết sử dụng và kiểm soát trí tuệ nhân tạo AI một cách hợp lý trong sáng tạo nghệ thuật, chắc chắn chúng ta sẽ có những tác phẩm trọn vẹn hơn, mà ở đó, sự sáng tạo của con người vẫn đóng vai trò trung tâm

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.