Tỷ lệ chọi chuyên THPT khối xã hội 'hạ nhiệt'

Tỉ lệ chọi năm 2024 giảm nhẹ với năm 2023 nhưng vẫn ở mức so với các năm trước, trong đó, Ngữ văn có tỷ lệ chọi cao nhất là 13,3.

Lý do tỷ lệ chọi năm 2024 giảm 0,8 so với năm 2023 do giảm 34 chỉ tiêu chất lượng cao.

Để giảm tải áp lực thi năm nay, điểm mới là các thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ thi một môn chuyên (Văn, Sử, Địa) trong một buổi duy nhất thay vì thi 4 môn như các năm trước. Điều này khiến nhiều thí sinh thấy tự tin vì có thời gian tập trung ôn luyện vào môn thế mạnh.

Học sinh tranh thủ đọc lại lại liệu trước khi vào phòng thi trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, sáng 2/6. Ảnh: Bình Minh/ VnExpress.

Đề thi năm nay được các thí sinh nhận định có thể làm được điểm khá từ 7-8 điểm. Nhưng những câu ghi điểm sàng lọc những thí sinh xuất sắc nhất đạt thang điểm 9-10 cần thí sinh ngoài nắm chắc kiến thức chuyên ngành, cần thêm tư duy liên hệ với phần thi nghị luận xã hội của môn Ngữ văn.

Trong đề thi chuyên Sử năm nay, các thí sinh bám theo sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng dành trọn 2,5 điểm với sự am hiểu về mốc thời gian, mục tiêu, kết quả của Chiến dịch Điện Biên phủ 1954.

Dù có giảm nhẹ tỷ lệ chọi so với năm ngoái, cuộc cạnh tranh giành suất vào các trường chuyên THPT cũng trở nên căng thẳng hơn khi 26 phòng thi chỉ có hai thí sinh đỗ, các thí sinh phải đạt điểm trung bình ở thang điểm 9 để giành lấy suất học vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhóm sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu, chế tạo ra một thiết bị đeo tai đo sóng não, giúp lái xe tỉnh táo, chống ngủ gật.

Ngày 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chuyển đề thi dự bị của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đến các Sở GD&ĐT trên cả nước.

Câu tục ngữ "yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" vốn là một trong những đúc kết tư duy giáo dục từ lâu đời của ông cha. Mặc dù vậy, theo thời gian, quan điểm này đã bị hiểu sai và lạm dụng quá mức dẫn đến tình trạng gia tăng bạo hành ở trẻ em.

Bộ Công an đề nghị các hội đồng thi hướng dẫn thí sinh hạn chế tối đa việc mang vật dụng không cần thiết vào điểm thi.

Sáng 21/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà làm việc với đoàn đại biểu Đại học Sydney do ông Mark Scott, Hiệu trưởng, làm trưởng đoàn nhân dịp sang làm việc tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 2/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm các bài thi tuyển sinh vào lớp 10. Thí sinh có thể tải app HanoiOn hoặc truy cập hanoionline.vn để tra cứu điểm thi của mình.