Tỷ lệ thất nghiệp tại Gaza tăng cao kỷ lục

Sau một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ, hầu hết người dân tại Gaza đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói nghiêm trọng, nền kinh tế bị tàn phá và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể.

Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ thất nghiệp tại Gaza đã chạm mốc 79,7%, trong khi tại Bờ Tây, con số này cũng tăng lên gần 35% kể từ tháng 10/2023.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng nền kinh tế sụt giảm mạnh đã khiến tỷ lệ nghèo đói tại Bờ Tây tăng gấp đôi, từ 12% vào năm 2023 lên 28% vào giữa năm 2024. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi GDP của Dải Gaza giảm đến 84,7%, trong khi GDP của Bờ Tây cũng giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Các hoạt động kinh tế tại Gaza gần như đã ngưng trệ hoàn toàn do hậu quả của xung đột, với nhà cửa và cơ sở hạ tầng bị phá hủy và người lao động cùng các doanh nghiệp liên tục phải sơ tán để tránh tình trạng bạo lực leo thang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) mới đây dự báo người tiêu dùng tại nước này sẽ chi gần 1.000 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ mùa Đông năm nay, tăng nhẹ so với năm 2023.