Ukraine mời Nga dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoà bình tiếp theo

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như đã điều chỉnh lại lập trường cứng rắn trước đó, thừa nhận khả năng một phái đoàn Nga tham dự Hội nghị Hoà bình tiếp theo nếu được tổ chức.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Hoà bình đầu tiên tổ chức tại Thuỵ Sĩ vào tháng trước, ban tổ chức không mời Nga tham gia. Về phần mình, Nga cũng gọi hội nghị thượng đỉnh lần đó là “vô tác dụng” và khẳng định hoà bình không thể đạt được nếu không có sự hiện diện của hai bên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngỏ ý muốn mời Nga dự hội nghị hoà bình lần hai.

Nhiều nhà phân tích đánh giá Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình đầu tiên do Ukraine tổ chức là một nỗ lực của phương Tây nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine, thay vì thực sự tìm ra dấu chấm hết cho chiến tranh.

Tổng thống Zelensky bác bỏ đề xuất hoà bình của người đồng cấp Putin, bao gồm yêu cầu Ukraine công nhận bán đảo Crimea, Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhia là các khu vực của Nga. Tuy nhiên ông cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đóng vai trò trung gian.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục sơ tán công dân của mình khỏi Liban khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.