Ứng dụng nTrust chống lừa đảo liệu có hiệu quả?

Một ứng dụng chống lừa đảo mang tên nTrust vừa được ra mắt với và được giới thiệu là sẽ giúp người dùng tránh được những nguy cơ lừa đảo qua không gian mạng. Liệu nó có thực sự hữu ích?

nTrust là một ứng dụng miễn phí dành cho các dòng điện thoại thông minh, do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát triển.

nTrust là một ứng dụng miễn phí dành cho các dòng điện thoại thông minh.

Nghe được thông tin có phần mềm chống lừa đảo miễn phí trên điện thoại thông minh vừa được phát hành, anh Duy cùng bạn bè đã tìm hiểu và tải về smart phone của mình để nghiên cứu thử. Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng và qua cuộc gọi, tin nhắn nhiều như hiện nay, một phần mềm chống lừa đảo hoạt động hiệu quả sẽ là một "trợ lý đắc lực" đối với người dân.

Nhiều người dân đã tìm hiểu về nTrust và tải về smart phone của mình để nghiên cứu thử.

Anh Nguyễn Đức Duy, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội chi sẻ: "Mình thấy tình trạng lừa đảo đang rất nhiều, nhiều người bị lừa, đây là tệ nạn rất nhức nhối của xã hội. Mình cũng đang tìm hiểu phần mềm này để tải về máy nhằm ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo. Hy vọng rằng phần mềm này sẽ giúp mình tránh được những cuộc gọi lừa đảo, tránh những rủi ro".

Còn anh Nguyễn Hữu Khang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay: "Mình cũng chưa dùng nhiều nên cũng chưa đánh giá được phần mềm này. Nhưng khi tìm hiểu qua thì mình thấy phần mềm sẽ cảnh báo cho mình biết được số máy hay trang web nào là lừa đảo. Mình nghĩ điều đó là rất hữu dụng".

Liệu nTrust có thật sự hữu ích?

Tuy nhiên, đối với nhiều người, cách tốt nhất để không bị lừa chỉ đơn giản là tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc: không tiếp xúc với số máy lạ, không trò chuyện với người lạ và không truy cập trang web lạ. Chứ không cần ứng dụng công nghệ nào cả.

Chị Lê Thị Lan Anh, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ băn khoăn: "Thông thường, số điện thoại không tên tuổi thì mình không nghe hoặc nghe vài câu rồi tắt máy. Mình không biết liệu phần mềm này có hữu dụng không? Nhiều phần mềm vẫn có lỗ hổng, bọn tội phạm có nhiều cách để tận dụng những lỗ hổng đó. Mình nghĩ quan trọng là cách sử dụng của người dân".

Năm nay đã trên 60 tuổi và vẫn thường xuyên sử dụng smart phone để liên lạc và giải trí, ông Trường cho rằng có ứng dụng hữu ích cũng tốt, nhưng quan trọng vẫn là ở bản thân mình.

Cũng có người dân cho rằng, dù có ứng dụng hữu ích, nhưng quan trọng vẫn là bản thân mình biết nâng cao cảnh giác khi sử dụng smart phone.

"Có ứng dụng mình cài đặt cũng tốt thôi, hệ thống báo về thì mình biết được. Tuy nhiên, không biết mọi người thế nào, còn đối với tôi, thì các cuộc gọi không rõ tên tuổi địa chỉ thì tôi không nghe. Tuổi như tôi trở đi hay các cụ già hơn mà dùng điện thoại, thấy cuộc gọi lạ thì tốt nhất là mình nên tắt đi", ông Đỗ Văn Trường, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Việc phát triển ứng dụng chống lừa đảo trong thời đại công nghệ hiện nay là cần thiết.

Dù nhiều kịch bản lừa đảo đã được cảnh báo, nhưng vẫn còn vô số biến thể mà kẻ gian có thể thay đổi hoặc kết hợp nhiều hình thức khác nhau để tấn công nạn nhân.

Việc phát triển ứng dụng chống lừa đảo trong thời đại công nghệ hiện nay là cần thiết, những có lẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa cho việc phát triển, để ứng dụng trở nên thực sự hữu ích và có thể đi vào đời sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng Internet chia sẻ thông tin về việc Viettel Telecom sẽ cung cấp sóng di động miễn phí cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đại diện nhà mạng Viettel Telecom khẳng định thông tin trên là tin giả.

Khoảng 3h30 phút sáng 11/9, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14 đoạn qua xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo), xe ô tô khách đang lưu thông bất ngờ gặp nạn khiến bốn người chết và nhiều người thương vong.

Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983 ở xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người trong bão số 3.

Do ảnh hưởng của lũ sau cơn bão số 3, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND phường Phúc La và nút giao Phúc La - Cầu Bươu, quận Hà Đông.

Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 6/9/2024, qua công tác tuần tra, kiểm soát phòng chống bão lũ và nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng đang cùng nhau sử dụng ma túy trong Gara ô tô Văn Tần.

Công an thành phố Cẩm Phả cho biết vừa lập hồ sơ xử lý người đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội Facebook về thiệt hại do cơn bão số 3.