'Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố'

Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng nay (8/10), Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hội Cổ vật Thăng Long – Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố”.

Chuyên đề “Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố” trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập hơn 500 cổ vật của các hội viên, các nhà sưu tập tại thành phố Hà Nội. Qua trưng bày, ban tổ chức mong muốn lan tỏa tình yêu gốm Việt cổ nói riêng và những cổ vật tinh hoa của dân tộc nói chung đến người xem.

Nếu như những năm 1990 trở về trước, các nhà sưu tập thường đề cao việc sưu tầm, sở hữu những món đồ sứ, đồ gỗ nước ngoài thì nay xu hướng sưu tập mới đã được Việt hóa, đề cao văn hóa Việt trong các bộ sưu tập của mình.

Chuyên đề “Văn minh sông Hồng đến Hà Nội phố” được thể hiện qua bốn loại hình hiện vật trong trưng bày: Đồ đồng Đông Sơn (niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên đến đầu thế kỷ thứ nhất đến thứ 3 sau công nguyên); nhóm hiện vật đồ gốm (niên đại từ thế kỉ 11 đến thế kỉ 17); đồ sứ ký kiểu của vua chúa Việt Nam (thế kỷ 18-19) đặt hàng tại Trung Hoa và đồ sứ Trung Hoa (thế kỷ 18-19); nhóm hiện vật chất liệu gỗ sơn son thếp vàng và đồ thờ cúng.

Triển lãm là cơ hội để công chúng, các nhà nghiên cứu chiêm ngưỡng, tìm hiểu và có cái nhìn rõ nét hơn về văn hóa, nghệ thuật cùng tính đa dạng trong cách thức thể hiện thông qua họa tiết hoa văn của các hiện vật được trưng bày. Đồng thời, đây cũng là dịp để lan tỏa những giá trị nhân văn đã được lưu giữ qua nhiều thế kỉ, khơi lại mạch nguồn văn hóa truyền thống dân tộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức trưng bày “Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hoá”.

Ngoài Ô Quan Chưởng hiện còn khá vẹn nguyên, các cửa ô còn lại chỉ còn tên gọi, thay vào đó là những tuyến phố sôi động bán mua, tấp nập người xe. Thủ đô phát triển, ngày một hiện đại, không gian kiến trúc cửa ô rộng mở, vượt lên không gian 36 phố phường. Nhưng 5 cửa ô một thời sẽ mãi sâu đậm trong ký ức người Hà Nội.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò diễn ra cuộc trưng bày chuyên đề “Bàng ơi", mang đến nhiều cảm xúc cho công chúng.

Diễn ra trong 5 ngày từ 2-6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật, không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ.

Chương trình “Đêm hội Áo dài 2024” đã mang đến những bộ sưu tập áo dài ấn tượng, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Hội chợ Làng nghề Việt lần thứ 20 và Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ 489 Hoàng Quốc Việt, quy tụ tinh hoa làng nghề của gần 100 đơn vị đến từ 31 tỉnh, thành phố.