Văn phòng cho thuê trước xu hướng xanh hoá

Thời gian qua nhiều chủ đầu tư đã nâng cao nhận thức xây dựng và quản lý tòa nhà một cách bền vững. Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, các dự án đạt chứng chỉ xanh đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các chuyên gia nhận định từ nay đến năm 2025, xu hướng phát triển của thị trường văn phòng xanh sẽ là chủ đạo.

Dù mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây nhưng chứng nhận công trình xanh cho các toà nhà văn phòng đang nhận được sự quan tâm lớn của chủ đầu tư các dự án.

Năm 2021, thị trường Hà Nội chào đón hai điểm sáng về bất động sản văn phòng chất lượng quốc tế đạt công trình xanh là tòa nhà Capital Place Hà Nội và tòa TechnoPark Tower. Trong đó, Capital Place đạt chứng chỉ Leed Gold, TechnoPark Tower đạt chứng chỉ Leed Platinum với gần 110.000 m2 diện tích văn phòng xanh.

Năm 2022-2023, Hà Nội tiếp tục đón nhận ba dự án Leed Gold là toà nhà văn phòng Oriental Square, Lancaster Luminaire, Bi Eco Suites Hanoi và dự kiến trong 2025, các dự án xanh như Grand Terra, Taisei Square Hà Nội và Tiến Bộ Plaza cũng sẽ gia nhập thị trường.

Văn phòng cho thuê trước xu hướng xanh hoá

Không phải ngẫu nhiên, xu hướng văn phòng xanh vừa mới xuất hiện đã nở rộ trên thị trường. Theo Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam phải công bố báo cáo ESG, đánh giá tác động môi trường và xã hội.  Chính vì vậy, tất cả các doanh nghiệp đều cần đánh giá các tiêu chí như phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và nước. Thị trường văn phòng đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu thuê các tòa nhà mới, được xây dựng, hoàn thiện với hệ thống kỹ thuật chất lượng cao là công trình xanh bền vững và thân thiện với môi trường.

Việt Nam cam kết đến năm 2050 sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng “0”. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức của các công ty bất động sản trong khu vực, bởi nhu cầu phát triển bất động sản xanh, thuê văn phòng xanh đang được đẩy mạnh. Muốn có khách hàng dài hạn, doanh nghiệp phải xây dựng danh mục đầu tư bất động sản bền vững, được cấp chứng chỉ EGS - tiêu chuẩn cao nhất về đánh giá tác động môi trường và xã hội.

Các chuyên gia cũng nhận định, chứng chỉ xanh ngày càng quan trọng đối với thị trường văn phòng cho thuê. Việc cải thiện và nâng cấp các tòa nhà cũ chưa có chứng nhận xanh cũng đang trở nên thiết yếu nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tại Hà Nội, một số lượng lớn các tòa nhà cũ, không đạt các tiêu chuẩn xanh có thể sẽ phải đối diện với áp lực phải giảm giá để cạnh tranh nếu không có các chiến lược cải tạo, nâng cấp phù hợp.

Một ưu điểm đầu tiên đến từ phát triển công trình xanh đến từ việc khẳng định thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm bất động sản trên thị trường. Trở thành những người tiên phong thì sẽ luôn có lợi cho việc đi đầu thị trường cũng như là thu hút các cái lợi thế khác ví dụ như hình ảnh, quảng bá, quỹ đầu tư đến từ trường quốc tế”

Theo khảo sát, các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh có mức giá thuê cao hơn 10% so với các tòa nhà thông thường bởi khách thuê và nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng các tiêu chí xanh trong khi các tòa nhà không đạt tiêu chuẩn này đối mặt nguy cơ tăng tỉ lệ trống. Việc cam kết cắt giảm phát thải, giữ vững môi trường, phát triển bền vững đang trở thành “luật chơi mới” cho những ai muốn đi xa trong câu chuyện kinh doanh trong nước và toàn cầu. Điều đó cũng đồng nghĩa chính doanh nghiệp cũng cần có chiến lược mới để thích ứng, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”.

Hiện nay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1%. Mặc dù mới đây có thêm một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng này, nâng mức lên 125 nghìn tỷ đồng, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, gói vay này còn chưa phù hợp với người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong một đến hai tuần tới sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện và trình xin ý kiến Chính phủ đầu tháng 5 tới 6.

UBND Thành phố vừa ban hành Văn bản số 1446 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”.

Trước tình trạng chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ đầu năm tới nay, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND Thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện các hành vi 'thổi' giá, làm giá, đầu cơ hay các hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.