Vay, cho thuê tài chính giúp doanh nghiệp giảm áp lực vốn

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Theo các chuyên gia, cho thuê tài chính là một hình thức cấp tín dụng trung, dài hạn tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn mà không cần tài sản thế chấp.

Không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng với dự án hiện tại, doanh nghiệp Sơn Hà tìm đến dịch vụ cho thuê tài chính và đã nhanh chóng giải được bài toán và thủ tục và nguồn vốn.

Theo các chuyên gia, cho thuê tài chính là một hình thức cấp tín dụng trung, dài hạn tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn mà không cần tài sản thế chấp.

Thứ nhất, doanh nghiệp tránh được rủi ro lạm phát, thứ hai quản lý được dòng tiền và nó cũng dễ dàng hơn so với thủ tục vay vốn ngân hàng, bởi ngân hàng sẽ mất thời gian thẩm định, hoàn tất thủ tục kéo dài hơn rất nhiều so với thuê tài chính.

Ông Trần Cứu Quốc - thành viên Ban Điều hành Tập đoàn Sơn Hà.

Ngân hàng giải quyết nhu cầu vốn ngắn hạn, công ty cho thuê tài chính đáp ứng vốn trung, dài hạn. Doanh nghiệp vừa có thể vay vốn lưu động từ ngân hàng, vừa có thể thuê tài chính để tiếp cận với máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và xe máy chuyên dụng nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng giải quyết nhu cầu vốn ngắn hạn, công ty cho thuê tài chính đáp ứng vốn trung, dài hạn.

Lãi suất cho thuê tài chính sẽ bằng lãi suất cho vay ưu đãi trung, dài hạn tại ngân hàng, là những ưu điểm cho doanh nghiệp khi kết hợp vay vốn ngân hàng và dịch vụ cho thuê tài chính.

Cho thuê tài chính kết hợp được với ngân hàng thương mại thì một bên cho vay vốn ngắn hạn, một bên cho vay trung, dài hạn, thì nó sẽ rất tốt cho câu chuyện quản trị dòng tiền và hỗ trợ lẫn nhau để chia sẻ rủi ro và sẽ bớt rủi ro tập trung cho một định chế nhất định. Một điểm nữa là rất tích cực với thị trường bởi nó sẽ là một gói đồng bộ, đặc biệt phù hợp khi cho vay các chuỗi giá trị.

Ông Phạm Xuân Hoè - Tổng thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với số lượng chỉ khoảng 10.000 - 15.000 khách hàng trong tổng số 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận vốn qua kênh cho thuê tài chính chỉ chiếm khoảng 1,5%, trong khi các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đa số vướng rào cản về tài sản đảm bảo, thời hạn cam kết trả nợ,... đều là những rào cản mà cho thuê tài chính có thể khắc phục được.

Vay vốn ngân hàng đa số vướng rào cản về tài sản đảm bảo, thời hạn cam kết trả nợ,... đều là những rào cản mà cho thuê tài chính có thể khắc phục được.
 Tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận vốn qua kênh cho thuê tài chính chỉ chiếm khoảng 1,5%.

Đối với khách hàng, sự kết hợp này sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn và cũng tiết kiệm thời gian tiếp cận, khi khách hàng chỉ cần một bộ hồ sơ có thể tiếp cận cùng lúc nguồn vốn ngắn hạn và trung, dài hạn. Còn các công ty cho thuê tài chính nên bắt đầu với những dự án nhỏ, bởi đây là nhóm đối tượng khó tiếp cận vốn ngân hàng, trong khi lại chiếm số lượng lớn trên thị trường và nhu cầu vốn rất cao.

Bà Natalie Turner - chuyên gia giải pháp khu vực APAC từ FIS Global.

Chuyển đổi số và năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ tạo cầu lớn về tín dụng trung, dài hạn.
Kết hợp vay, cho thuê tài chính giúp doanh nghiệp giảm áp lực vốn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số và năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ tạo cầu lớn về tín dụng trung, dài hạn, nhất là với hoạt động cho thuê tài chính. Giới hạn về tỷ lệ vốn ngắn hạn sang cho vay trung, dài hạn của ngân hàng thương mại liên tục giảm các năm qua và hiện kéo về 30%, cũng mở ra cơ hội để hoạt động này phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp đã gây chú ý với mức chi trả cổ tức "khủng", thể hiện cam kết chia sẻ lợi nhuận với cổ đông. Tuy nhiên năm 2024 lại có phần khác.

Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí đã bị xử phạt do liên quan đến loạt sai phạm về thuế.

Mùa Đại hội cổ đông của thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm nhất. Năm nay, có nhiều doanh nghiệp trả cổ tức cao, thậm chí ở mức đột biến.

Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 4 tháng đầu năm 2024 với doanh thu ước đạt 18.989 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.447 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,6% và 19,7% so với cùng kỳ 2023.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận công bố doanh thu 4 tháng đầu năm 2024 đạt 16.049 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 43% kế hoạch năm.

Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, trong đó đặc biệt xem xét tình hình giảm thuế GTGT và thông qua Luật Đất đai, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.