Venezuela thăm dò dầu khí ở khu vực tranh chấp với Guyana

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây cho biết ông sẽ cho phép thăm dò dầu khí ở khu vực xung quanh sông Esequibo, mặc dù vùng lãnh thổ này đang tranh chấp với Guyana.

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra sau khi chính phủ Venezuela tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào cuối tuần qua. Các cử tri bỏ phiếu bác bỏ quyền tài phán của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) và đồng thời ủng hộ việc thành lập một bang mới trên lãnh thổ tranh chấp.

Ông Maduro cho biết công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA và công ty sản xuất sắt thép nhà nước CVG sẽ cùng khai thác trong khu vực này.

Tổng thống Venezuela cũng cho biết ông đã đề xuất một đạo luật để thành lập bang mới và các công ty đang hoạt động trong khu vực này sẽ có ba tháng để di rời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng các nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024 hôm 17/10 đã khép lại tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, với các cam kết được nêu bật trong chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương, phấn đấu hướng tới hòa bình và thịnh vượng bền vững”.

Theo CNN, Israel đã xác nhận với các quan chức Mỹ rằng, thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar đã chết theo kết quả xét nghiệm ADN ban đầu, trong chiến dịch của Israel ở miền nam Dải Gaza.