Venice được dự báo chìm trong biển nước vào năm 2150

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Venice, một trong những thành phố đặc biệt xinh đẹp, không chỉ là di sản của Italia mà còn của toàn thế giới. Tuy nhiên, do được xây dựng trên các hòn đảo nhỏ và đất ngập nước nên thành phố này phải đối mặt với thuỷ triều dâng và tình trạng sụt lún đất.

Hệ thống đê chắn lũ đã được lắp đặt tại đây, nhưng không đủ để bảo vệ thành phố khỏi tình trạng ngập liên tục và mực nước biển dâng cao.

Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia (INGV) cho biết, mực nước thủy triều ở vùng phá Venice - một vịnh nông có diện tích 550 km2 ở phía bắc biển Adriatic bao quanh Venice và các đảo của nó, đang tăng với tốc độ khoảng 0,5 cm mỗi năm.

Họ dự đoán khu vực quảng trường San Marco nổi tiếng nhất của Venice sẽ ngập dưới nước 70 cm. Phía tây của thành phố sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên do khu vực này thường xuyên bị ngập lụt.

Thành phố Venice ngập lụt ngày càng thường xuyên.

Mực nước biển tăng lên sẽ dẫn đến tình trạng xói mòn bờ biển ngày càng nghiêm trọng và lan rộng. Bãi biển sẽ lùi dần vào trong đất liền và lũ lụt sẽ gây ra những tác động rất đáng kể về môi trường và kinh tế - xã hội đối với người dân.

Một báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán mực nước biển trung bình trong khu vực sẽ tăng từ 28 - 55 cm vào năm 2100. Tuy nhiên, với tình trạng nóng lên toàn cầu hiện nay, con số sẽ chạm mức 63 - 101 cm.

Hiện tại, chính phủ đã lắp đặt một hệ thống đê chắn lũ tại lối vào vùng phá Venice. Tuy nhiên, phải đến năm 2025 hệ thống đê chắn này mới đi vào hoạt động và các chuyên gia đánh giá là không đủ để bảo vệ thành phố khỏi bị chìm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phe trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa quyết định hợp tác với liên minh cánh tả, nhằm ngăn phe cực hữu chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội và kiểm soát chính phủ nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết của Trung Quốc đề xuất nhằm tạo ra môi trường kinh doanh "tự do, cởi mở, bao trùm và không phân biệt đối xử" giữa các quốc gia cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa cho biết các phái đoàn của chính phủ nước này và Mỹ sẽ nối lại đàm phán vào ngày 3/7 nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy các thỏa thuận chính trị chung.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, nước này đã phóng thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn siêu lớn nặng 4,5 tấn.

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập đất nước vào thế kỷ XVIII, Tòa án tối cao Mỹ tuyên bố rằng các cựu tổng thống có thể được bảo vệ khỏi các cáo buộc hình sự với tất cả những hành động nằm trong thẩm quyền hiến định.

Điện Kremlin cho biết báo cáo của quân đội Belarus về việc Ukraine điều thêm quân, vũ khí và thiết bị quân sự tới khu vực Zhytomyr giáp biên giới với Belarus, là một vấn đề đáng lo ngại.