Vì một hành tinh xanh

Sự phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện của cuộc sống con người đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh Trái đất. Vì vậy, ngày càng nhiều người hướng tới những lối sống xanh, sử dụng sản phẩm và công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Người dân Hungary hướng đến lối sống bền vững

Theo định nghĩa của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), sống xanh hay sống bền vững là đưa ra những lựa chọn bền vững về những gì chúng ta ăn, cách di chuyển, cách mua sắm sử dụng và thải bỏ các vật dụng trong cuộc sống. Tránh lãng phí thực phẩm, tái sử dụng đồ vật, thay đổi phương thức di chuyển, giảm khí thải carbon và sống dung hòa với thiên nhiên là cách để mỗi người có thể sống xanh hơn. Sống xanh mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, cộng đồng và môi trường. Chính vì vậy, sống xanh, sống bền vững đang trở thành phong cách sống mới của người dân trên toàn thế giới. Tại Hungary, nhiều người dân đang nỗ lực hướng đến lối sống bền vững khi cố gắng tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua những hoạt động thân thiện với môi trường hơn.

Gia đình anh Laszlo Kemencei bắt đầu nuôi gia súc và tự trồng rau trên diện tích đất 4,5 ha.

Ba năm trước, anh Laszlo Kemencei, 28 tuổi, chuyển đến một trang trại nhỏ ở miền Đông Hungary cùng với vợ và cô con gái nhỏ. Họ bắt đầu nuôi gia súc và tự trồng rau trên diện tích đất 4,5 ha. Họ cũng cho thuê một phần đất để chăn thả gia súc. Họ tránh sử dụng thuốc trừ sâu và đào ít đất nhất có thể để giúp giữ độ ẩm và cấu trúc của đất. Anh Kemencei cho biết mặc dù tự cung tự cấp hoàn toàn có vẻ là một mục tiêu phi thực tế nhưng anh và các gia đình ở đây dựa rất ít vào các nguồn lực bên ngoài.

Anh Laszlo Kemencei, nông dân Hungary chia sẻ: “Tôi không nghĩ mảnh đất này mình được thừa kế từ thế hệ trước mà là mượn của thế hệ sau. Chúng tôi cố gắng sinh sống, duy trì theo lối sống bền vững để giữ lại sự tốt đẹp cho thế hệ con cháu mình.”

Một số người đã từ bỏ công việc ổn định để lựa chọn cuộc sống tự do ở trang trại.

Không chỉ có gia đình của anh Kemencei theo đuổi lối sống này mà nhiều gia đình khác ở Hungary cũng cùng chí hướng. Họ thường trao đổi thực phẩm và các nhu yếu phẩm với những gia đình khác có lối sống tương tự. Hiện, ước tính có khoảng 1.000 gia đình đang cố gắng thực hiện theo lối sống bền vững tại Hungary. Họ lựa chọn lối sống này để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, trong khi số khác muốn hướng tới lối sống thân thiện với môi trường hơn. Một số người đã từ bỏ công việc ổn định để lựa chọn cuộc sống tự do ở trang trại.

Hiện tại, các gia đình vẫn dùng chung lưới điện của nhà nước. Họ có mạng Internet, mua điện và gas để sưởi ấm, nhưng họ dùng nước giếng. Trong tương lai, họ hy vọng sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời và tua-bin gió khi có đủ khả năng để tự cung cấp điện cho gia đình.

Dụng cụ ăn uống tái chế làm từ lúa mì ở Dubai

Theo đánh giá của UNEP, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần, ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm. Một công ty khởi nghiệp tại Dubai đã ra mắt những bộ dụng cụ ăn uống có thể tái chế, với nguyên liệu từ lúa mì. Mục đích chính của công ty nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa dùng một lần và cung cấp một giải pháp thay thế bền vững hơn.

BloomSpoon, công ty phát triển dự án cho biết, những dụng cụ ăn uống này có thể tái sử dụng để trồng cây.

BloomSpoon, công ty phát triển dự án cho biết, những dụng cụ ăn uống này có thể tái sử dụng để trồng cây. Ở phần tay cầm có gắn các hạt giống, khi cắm xuống đất có thể mọc lên thành các loại thảo mộc hoặc rau củ. Thông qua việc kết hợp các phương pháp khác nhau, BloomSpoon cho biết mục tiêu của họ là giúp người dùng tạo thói quen bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Anh Mostafa Khattab - Người sáng lập Bloomspoon cho hay: “Những vật dụng này có thể được dùng tới 5 năm, bởi chúng tôi không thực sự thích khái niệm sử dụng một lần. Mục đích chính đằng sau việc chúng tôi chế tạo ra các sản phẩm này là chúng tôi muốn chống lại việc sử dụng nhựa dùng một lần và cung cấp một giải pháp thay thế bền vững hơn.”

Nhóm khách hàng mà BloomSpoon muốn hướng tới là các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống.

Mỗi năm, con người lại sản sinh ra thêm khoảng 350 triệu tấn rác thải nhựa. Bởi vậy, việc đưa các phong trào tái chế thực sự đi vào cuộc sống, biến rác thải nhựa thành tài nguyên đang là một hướng đi không chỉ giúp giải bài toán về ô nhiễm môi trường, mà còn giúp tăng trưởng kinh tế. Dubai đặt mục tiêu là sẽ tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các bãi chôn lấp rác thải, đồng nghĩa toàn bộ rác thải đều được tái chế.

Mỗi năm, con người lại sản sinh ra thêm khoảng 350 triệu tấn rác thải nhựa.

Máy in 3D - tương lai của sản xuất xanh

Một trong những bước tiến công nghệ thú vị nhất trong hai thập kỷ qua là việc phát minh và thương mại hóa công nghệ in 3D. Từng chỉ được xem như khoa học viễn tưởng, giờ đây công nghệ in 3D đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sinh học, sản xuất. Trong lĩnh vực xây dựng, công nghệ in 3D thậm chí có thể giúp xây một ngôi nhà chỉ trong vòng vài ngày, giúp giảm lượng khí thải và chất thải ra môi trường.

Trên thực tế, ngành xây dựng nhà chiếm tới 37% lượng khí nhà kính trên toàn thế giới, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ quá trình sản xuất và sử dụng xi măng, thép và nhôm.

Một trong những bước tiến công nghệ thú vị nhất trong hai thập kỷ qua là việc phát minh và thương mại hóa công nghệ in 3D.

Chiếc máy in 3D lớn nhất thế giới có thể in ra cả một ngôi nhà. Những người sáng chế chiếc máy in này có thể giúp quá trình xây dựng trở nên xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn, đồng thời cắt giảm thời gian và nhân lực cần cho việc xây dựng.

Quả thật, chiếc máy in này được đặt tên là "Nhà máy của tương lai phiên bản 1.0". Nó được kỳ vọng sẽ có thể cải thiện tình hình thiếu hụt nhà ở và thợ xây tại Mỹ. Chỉ mất vài ngày để nó in ra được các cấu phần của ngôi nhà và sau đó chỉ mất thêm vài giờ đồng hồ để lắp ráp thành ngôi nhà hoàn chỉnh. Ngôi nhà rộng hơn 50 m có sàn, tường và mái nhà làm từ sợi gỗ tái chế và nhựa sinh học. Không chỉ dừng ở xây dựng nhà cửa, những người sáng chế ra cỗ máy này kỳ vọng tương lai in 3D sẽ vươn tới nhiều ngành nghề hơn.

Chiếc máy in 3D lớn nhất thế giới có thể in ra cả một ngôi nhà.

Theo diễn đàn kinh tế thế giới, chi phí nhà ở hiện nay cao hơn nhiều so với các thời kỳ trước nên các quốc gia cần có những giải pháp xây dựng tiết kiệm chi phí cũng như thân thiện với môi trường hơn.

Công nghệ in 3D có thể sẽ trở thành một phần giải pháp, nhất là khi nó càng ngày càng được cải tiến. Kỳ vọng đối với công nghệ này là tạo ra một thế hệ nhà ở có chi phí thấp hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn trước thời tiết khắc nghiệt và thiên tai.

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện. Thay vì chỉ lưu trữ cáp Internet và điện thoại, những chiếc tủ cáp viễn thông bây giờ đã trở thành một phần quan trọng của hạ tầng sạc xe điện, giúp thúc đẩy sự phát triển của phương tiện sạch và bền vững.

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Đầu tháng 5 năm nay, tại East Lothian, Scotland, Tập đoàn British Telecom lắp đặt điểm sạc xe điện đầu tiên được biến đổi từ một tủ cáp viễn thông trên đường với mục đích phục vụ cư dân địa phương. Người dân tại khu vực này có thể sạc xe điện miễn phí cho đến hết tháng 5. Đây được coi là nền móng cho việc phủ sóng rộng rãi những “trạm sạc xanh” trên toàn bộ nước Anh.

Đây được coi là nền móng cho việc phủ sóng rộng rãi những “trạm sạc xanh” trên toàn bộ nước Anh.

Tài xế có thể dễ dàng sử dụng trạm sạc bằng cách tải và cài đặt ứng dụng thử nghiệm trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này được thiết kế và phát triển bởi nhóm Etc - Trung tâm Ủy quyền Khởi nghiệp của British Telecom giúp chủ xe có thể kết nối và nhận thông tin cập nhật trực tiếp về mức pin, ước lượng chi phí và thời gian sạc thông minh, đồng thời truy cập vào lịch sử sạc pin của mình. Trong suốt quá trình thử nghiệm, Etc. sẽ đánh giá từ trải nghiệm khách hàng đến các vấn đề kỹ thuật, sự hợp tác của địa phương, tùy chọn vận hành thương mại.

Theo dữ liệu của Zap Map – công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, ước tính có khoảng hơn 5 nghìn trạm sạc xe điện công cộng ở Scotland, trong đó có đến 4.800 tủ cáp viễn thông trên đường có thể được nâng cấp thành trạm sạc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Ứớc tính có khoảng hơn 5 nghìn trạm sạc xe điện công cộng ở Scotland.

Trước khi kế hoạch được triển khai, theo nghiên cứu của British Telecom, một số tài xế tại xứ sở sương mù không muốn chuyển sang xe điện vì thiếu hụt điểm sạc. Gần 40% trong số đó cho rằng họ sẽ sở hữu một chiếc xe điện nếu việc sạc xe trở nên đơn giản hơn.

Ông Craig Wright, một người dùng xe điện sống tại Haddington, Scotland hiểu rõ sự lo lắng khi phải tìm một điểm sạc.

Dù vậy, theo Hiệp hội Xe điện Anh quốc, chỉ có 6% trong số các tài xế xe điện được khảo sát nói rằng họ thường xuyên gặp căng thẳng do lo sợ rằng xe điện sẽ hết pin trước khi có mặt ở điểm đến. Trong khi 94% còn lại cho biết họ hầu như không cảm thấy lo lắng về vấn đề này.

Gần 6.000 trạm sạc mới đã được xây dựng, khoảng 1.500 trong số đó là ổ sạc nhanh với thời gian sạc dưới 1 giờ.

Còn dữ liệu của Bộ Giao thông Anh quốc cho thấy, trong quý I năm nay, gần 6.000 trạm sạc mới đã được xây dựng, khoảng 1.500 trong số đó là ổ sạc nhanh với thời gian sạc dưới 1 giờ. Đến đầu tháng 4, đã có khoảng 60 nghìn trạm sạc công cộng được lắp đặt tại Vương quốc Anh, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng trạm sạc công cộng của tất cả các tốc độ tại quốc gia này đã tăng gấp đôi từ 35.000 điểm sạc kể từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia cùng khu vực.

Bà Fiona Hyslop, Bộ trưởng Bộ Giao thông Scotland cho rằng điều này sẽ hỗ trợ các tài xế xe điện ở vùng ngoại ô.

Bà Fiona Hyslop - Bộ trưởng Bộ Giao thông Scotland phát biểu: “Chúng ta có thể lắp đặt trạm sạc xe điện ở trung tâm thị trấn, nhưng vùng ngoại ô cũng là một địa điểm phù hợp, người dân có thể thoải mái sạc xe mà không cần đi đâu quá xa.”

Ứng dụng công nghệ hydro lỏng trong vận tải đường dài

Công nghệ hydro lỏng đã phát triển rất nhanh trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đường dài. Nhiều nước trên thế giới đã thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên các xe tải hạng nặng, đầu máy xe lửa, xe bus. Ưu điểm của hydro lỏng có thể bơm nhanh như bơm xăng thông thường, không mất thời gian chờ như động cơ sạc pin. Ngoài ra, động cơ chạy bằng hydro lỏng không phát thải khí carbon, bảo vệ môi trường.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát triển thành công hệ thống chạy hydro lỏng trên xe tải hạng nặng. Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết, hệ thống hydro lỏng nặng 100kg, được lắp trên xe tải hạng nặng. So với hệ thống cũ, loại mới này có hiệu quả tăng 20%, chi phí sản xuất giảm 30%.

Nhiều nước trên thế giới đã thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên các xe tải hạng nặng, đầu máy xe lửa, xe bus.

Là một trong những thành phần cốt lõi của xe tải hạng nặng chạy bằng hydro lỏng, hệ thống mới được sản xuất hoàn toàn trong nước và sẽ giúp xe tải hạng nặng chạy bằng hydro đạt được phạm vi hoạt động lên tới hơn 1.000 km chỉ với một lần nạp nhiên liệu.

Tháng 9/2023, hãng CellCentric (Đức) đã đưa vào thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên xe đầu kéo. Hệ thống nặng 80kg chia đều cho hai thùng gắn trên xe kéo rơ moóc chở 40 tấn hàng chạy xuyên nước Đức trong điều kiện thực tế. Với hai bình 40 kg đầy hydro lỏng, chiếc xe đã đi được quãng đường kỷ lục 1.047km với tải trọng 40 tấn hàng.

Tại Mỹ, công ty công nghệ pin nhiên liệu Hyzon của Mỹ cũng đã thử nghiệm thành công trên xe tải hạng nặng gắn pin nhiên liệu hydro hóa lỏng.

Tại Mỹ, công ty công nghệ pin nhiên liệu Hyzon của Mỹ cũng đã thử nghiệm thành công trên xe tải hạng nặng gắn pin nhiên liệu hydro hóa lỏng. Chiếc xe thử nghiệm đã di chuyển 16 giờ liên tục trên quãng đường 869 km.

Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, nơi nuôi dưỡng sự sống và tạo điều kiện cho nhân loại phát triển. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của con người cũng đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh này. Vì vậy, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ môi trường. Mỗi hành động nhỏ, từ việc tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải nhựa, đến trồng cây xanh, đều góp phần làm nên sự thay đổi lớn. Chỉ khi chúng ta ý thức và nỗ lực, Trái đất mới có thể duy trì vẻ đẹp và sự sống lâu dài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine diễn ra tại Thuỵ Sĩ, các nhà phân tích đã dự đoán rằng hội nghị này dường như không đạt được các mục tiêu đã nêu, cả về mặt đại diện tham dự và việc phát triển chương trình nghị sự thống nhất mà Kiev muốn thúc đẩy, khi không có sự tham gia của Nga.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.

Tình trạng đầu cơ bất động sản đã và đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến giá bất động sản trên thị trường mà còn khiến người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sỹ đang có nguy cơ thất bại khi không có sự tham gia của nguyên thủ một số nước quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Sau khi thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử sớm, gây choáng váng cho cả chính trường Pháp và châu Âu.