Vì một tương lai an toàn trước thiên tai

Tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan đại diện của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024 với chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.

Chủ đề năm nay nhấn mạnh đến trách nhiệm và vai trò của thế hệ trẻ đối với công tác phòng chống thiên tai, với thông điệp cụ thể là các em cần có trách nhiệm với sự an toàn, tính mạng của bản thân trước thiên tai. Tự bản thân các em cần có ý thức, kĩ năng và kiến thức cơ bản nhất để đảm bảo an toàn, hoặc ít nhất để không tự đưa mình vào nguy hiểm và có thể tự thoát ra khỏi nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phát biểu: "Là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, vừa rồi cơn bão số 3 là một minh chứng cho việc biến đổi khí hậu tác động khủng khiếp đến nước ta như thế nào, chính vì vậy, chúng tôi kêu gọi, mong muốn các bạn trẻ, các bạn không chỉ của tương lai mà các bạn của cả hiện tại, hãy tham gia từ hôm nay kể cả kiến thức, kỹ năng và thái độ để có nhận thức đúng thì sẽ có hành động đúng và hành động sớm để đảm bảo an toàn trước thiên tai cho bản thân mình và lan tỏa đến cộng đồng để cộng đồng an toàn. Đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam".

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai, cho biết: "Ngày phòng chống thiên tai 13/10 năm nay là trao quyền cho trẻ em. Đây là một điều hết sức quan trọng để chúng ta trang bị cho các em nhận thức mới về phòng chống thiên tai, trang bị cho các em các kỹ năng trong phòng chống thiên tai. Để từ đó, các em có thể truyền đạt kỹ năng ứng phó thiên tai đến với cộng đồng và gia đình".

Từ đầu năm 2024 đến nay, thế giới chứng kiến nhiều trận thiên tai khốc liệt, dị thường, gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng, tài sản và tổn thất rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Mới đây nhất, bão Yagi đã để lại hậu quả cực kỳ nặng nề đối với các tỉnh, thành phố phía Bắc của Việt Nam. Trong đó, hơn 300 người đã chết, hàng nghìn người bị thương, hàng chục nghìn căn nhà đã bị hư hỏng và thiệt hại chung cho nền kinh tế ước tính tới 3 tỷ đô la Mỹ.  Công tác phòng, chống thiên tai đang đứng trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự chung tay, góp sức, sự quan tâm của toàn xã hội.

Ông Maharajan Muthu, Đại diện tổ chức UNICEF tại Việt Nam cho hay: "Vấn đề thứ hai chúng tôi muốn chia sẻ của sự kiện ngày hôm nay là Trao quyền cho thế hệ trẻ cho trẻ em. Bởi trẻ em là tương lai của đất nước. Khi trẻ em có những kiến thức, kỹ năng thì họ sẽ mang những điều đó truyền cho thế hệ mai sau. Đây cũng là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải đến cho cộng đồng ở Việt Nam, đặc biệt là ở Thừa Thiên Huế".

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai lĩnh vực ưu tiên chính về hợp tác quốc tế trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai hiện nay là tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng, đặc biệt ưu tiên các khu vực dễ bị tổn thương và tăng cường hạ tầng chống chịu rủi ro thiên tai, trong đó đặc biệt lưu ý về các hệ thống dự báo, cảnh báo sớm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 9, nước sông Hồng lên cao, nhiều diện tích trồng cúc họa mi ngoài bãi ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, bị mất trắng, nên thay vì cuối thu, người trồng hoa Hà Nội đang chăm hoa cho vụ đông.

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, chính thức khai mạc với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

Đại sứ Argentina bày tỏ mong muốn Hà Nội dành cho Argentina một không gian công cộng để đặt tượng Đại tướng San Martin - Lãnh tụ, Anh hùng giải phóng Argentina, tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Ba Đình phân loại, xác định thời điểm vi phạm, phối hợp xử lý, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới tại vùng bãi sông Hồng.

Sáng 15/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức vòng chung khảo và trao giải hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Từ đầu năm học mới 2024-2025 đến nay, các lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện và xử phạt chủ của 54 phương tiện đưa đón học sinh phạm luật, với tổng số tiền xử phạt hơn 165 triệu đồng.