Vì một tương lai tốt đẹp của cộng đồng ASEAN

Sáng nay (23/4), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Diễn đàn là một trong những minh chứng cho cam kết, quyết tâm và đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực chung xây dựng một tương lai tốt đẹp của Cộng đồng ASEAN.

Tham dự Diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào Sonexay Siphandone, Chủ tịch ASEAN năm 2024; Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và gần 500 đại biểu đại diện Chính phủ, Bộ Ngoại giao, đại sứ quán các nước, cùng các tổ chức, học giả, doanh nghiệp và thanh niên các nước ASEAN.

Với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”, diễn đàn là sự kiện đa phương lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 này.

Diễn đàn tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sau 6 thập kỷ hình thành và phát triển, chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay nhưng cũng chưa bao giờ khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Theo Thủ tướng, bàn về tương lai và hoạch định tương lai ASEAN trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh thế giới đứng trước bước ngoặt lớn, với ba xu hướng chiến lược, đó là: cạnh tranh phân tách ngày càng gay gắt với các khu vực, thứ hai là việc bùng nổ của các xu hướng mới, vừa mở ra cơ hội phát triển đột phá, vừa tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu, nhất là với các nước đang phát triển và thứ 3 là xu hướng phát triển bền vững, bao trùm, kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn… vừa là cơ hội, vừa tạo sức ép lớn.

Những thực tế nói trên đòi hỏi ASEAN cần có tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định và bền vững

Để thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2045, Thủ tướng đề nghị các quốc gia cùng thực hiện 5 “tăng cường”, trong đó có: tăng cường đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nêu cao tính độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đồng thời tôn trọng sự khác biệt, bảo đảm hài hòa lợi ích, kiên định lập trường, nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề an ninh, phát triển của khu vực và trên thế giới; tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác, góp phần ngăn ngừa xung đột, duy trì một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 do Học Viện Ngoại giao tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Nhiều góc nhìn, ý tưởng, sáng kiến và giải pháp định hình sự phát triển tốt đẹp của ASEAN trong tương lai đã được cởi mở chia sẻ.

Các đại biểu cũng đã tham gia 2 phiên thảo luận chính, với chủ đề "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững" và "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm". Cùng với đó là một diễn đàn dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp, bàn về các giải pháp nắm bắt thời cơ trong thời đại số.

Mong muốn chung của Diễn đàn là hiện thực hoá mong muốn ngôi nhà chung ASEAN sẽ luôn vững vàng trong mọi hoàn cảnh. Phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh luôn lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Tiểu ban Văn kiện đã quyết định chỉ đạo bộ phận tham mưu khẩn trương xây dựng, xin ý kiến, tiếp thu và hoàn thiện để có đề cương tổng quát báo cáo chính trị, chủ đề và phương châm đại hội, trình tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 17.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội, sau khi ông Vương Đình Huệ bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội bất thường chiều 2/5.

Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Uỷ viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp vừa diễn ra.

Kết quả ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 31/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cho thấy, các mục tiêu của nghị quyết đã đúng và trúng với yêu cầu đang đặt ra. Công tác cán bộ bước đầu đã có sự chuyển biến rõ nét, ngày càng đổi mới, nền nếp.

"Còn đảo, còn tàu, còn người, còn Tổ quốc" là lời thề danh dự của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam thay nhau gìn giữ biển đảo của Tổ quốc. Quân dân Trường Sa chung sức đồng lòng, cùng nhau xây dựng huyện đảo ngày càng giàu đẹp.