Vì sao 13.400 lượng vàng ‘bị ế’ sau phiên đấu giá 23/4?

Sau 11 năm kể từ năm 2013, phiên đấu thầu vàng miếng lại được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Dù đã được chờ đợi ngay từ khi có thông báo, tuy nhiên thực tế đến khi triển khai phiên đấu thầu lại gặp tình trạng “ế ẩm”.

Kết thúc phiên đấu thầu ngày 23/4, theo kết quả được NHNN công bố, chỉ có 2 thành viên trong tổng số 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia dự thầu đã trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.

Kết quả phiên đấu thầu vàng ngày 23/4

Theo thông báo vào ngày 19/4/2024, được NHNN công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử, có 15 tổ chức, đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Tuy nhiên đến ngày diễn ra, chỉ có 11/15 đơn vị tham gia, 4 đơn vị đã không đến.

Thậm chí trước đó vào thứ 2 (22/4), ngày chính thức diễn ra phiên đấu thầu. NHNN cũng đã phải huỷ để chuyển sang ngày thứ 3 (23/4) với lý do không đủ thành viên đăng ký dự thầu và đặt cọc đúng quy định.

Nguyên nhân không đủ thành viên đăng ký dự thầu được nhiều chuyên gia đánh giá là do giá bỏ thầu và khối lượng tối thiểu

Trong phiên đấu thầu đầu tiên sau 13 năm này, phải chăng các doanh nghiệp đang chủ yếu tham dự để quan sát chứ chưa sẵn sàng để tham gia bỏ thầu. Nguyên nhân được nhiều chuyên gia đánh giá là do giá bỏ thầu và khối lượng tối thiểu.

Việc đặt ra điều kiện thầu là hơi bất bình đẳng vì những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mới có đủ điều kiện để tham gia. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có 38 đơn vị kinh doanh vàng và thực tế chỉ có 4 đơn vị tham gia. Còn lại là ngân hàng thương mại vì ngân hàng có tiềm lực rất lớn.

PGS. TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

Thực tế mức giá phát thầu 1 lượng là 81,32 triệu đồng khiến các doanh nghiệp e ngại. Sáng ngày 23/4, khi phiên đấu thầu diễn ra giá mua vào vàng miếng SJC giảm về 79,6 triệu đồng/lượng do ảnh hưởng đà giảm của giá vàng thế giới.

Doanh nghiệp sẽ lỗ ít nhất 2,1 tỷ sau phiên

Như vậy mức giá phát thầu của NHNN cao hơn khoảng 1,5 triệu đồng/lượng so với giá mua vào của các đơn vị kinh doanh trên thị trường. Nhân với 1400 lượng là số lượng vàng miếng tối thiểu doanh nghiệp phải đấu thầu, doanh nghiệp sẽ lỗ ít nhất 2,1 tỷ sau phiên. Khối lượng đặt thầu tối thiểu 1.400 lượng cũng là một băn khoăn của các bên mua.

Theo dữ liệu bộ phận kinh doanh vàng, ngoại hối của một ngân hàng, hiện tại nhu cầu tiêu thụ vàng miếng SJC bình quân của toàn thị trường khoảng 200-300 lượng/ngày.

Nhu cầu tiêu thụ vàng miếng SJC bình quân của toàn thị trường khoảng 200-300 lượng/ngày

Gần đây khi người tiêu dùng chuyển sang mua vàng nhẫn, sức tiêu thụ vàng miếng có phần chậm lại. Với sức tiêu thụ này, đặt cọc mua ngay 1.400 lượng vàng miếng thì không biết bao giờ mới bán hết. Các chuyên gia cho rằng, khối lượng đặt thầu tối thiểu cần giảm đi để phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng của doanh nghiệp.

Khi người tiêu dùng chuyển sang mua vàng nhẫn, sức tiêu thụ vàng miếng có phần chậm lại

Đài Hà Nội đã liên hệ với đại diện Cục quản lý dự trữ ngoại hối, NHNN về tiêu chí đưa ra con số 1.400 lượng là mức tối thiểu đấu thầu cho các tổ chức, đơn vị là gì tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời. Giải pháp tổ chức đấu thầu vàng miếng để tăng cung vàng miếng, giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là bước đi đúng đắn của NHNN.

NHNN cần nghiên cứu để đưa ra mức giá cũng như khối lượng đặt thầu tối thiểu sát với nhu cầu, khả năng thực tế của các doanh nghiệp

Tuy nhiên, NHNN cần nghiên cứu để đưa ra mức giá cũng như khối lượng đặt thầu tối thiểu sát với nhu cầu, khả năng thực tế của các doanh nghiệp để những phiên đấu thầu sau sẽ thành công hơn. Ngày mai 25/4, NHNN tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khi 'ông lớn' ngành bia Sabeco có nhiều tín hiệu khởi sắc nhờ lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2024 thì 'ông trùm' phía Bắc là Habeco lại ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Khu đô thị Đại Ninh là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý. Dự án này đã từng bị thu hồi, sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra.

Thời gian qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Theo Tổng Cục thống kê, 4 tháng đầu năm cả nước ghi nhận có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%.

Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn điện tử trong thực hiện các giao dịch mua bán vàng.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang chuẩn bị thúc đẩy các tour du lịch sáng sớm và buổi tối để ổn định thị trường, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt khiến du khách chọn ở nhà thay vì tới các điểm du lịch ngoài trời.