Vì sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu căn cước?

Một trong những điểm mới quan trọng được quy định trong Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, đó là mống mắt của công dân được thu thập và tích hợp vào cơ sở dữ liệu căn cước. Vì sao cần phải thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước? Quy trình thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu có gì cần lưu ý?

Về giải phẫu học, mống mắt là các cơ điều khiển sự đóng mở của đồng tử, nó có những hoa văn cấu trúc rất nhỏ. ADN quyết định màu sắc và cấu trúc mống mắt mỗi người. Những vòng xoáy, nếp nhăn tạo nên sự độc đáo của mống mắt được hình thành từ khi mỗi người còn là thai nhi.

Mống mắt là duy nhất của mỗi người, thậm chí 2 anh em sinh đôi mống mắt cũng khác nhau. Rất khó có thể tìm được 2 cá thể có mống mắt giống nhau. Mống mắt là cấu trúc bên trong nhãn cầu, và chỉ có thể quan sát qua giác mạc. Vì vậy, rất khó có thể can thiệp, chỉnh sửa, lấy cắp hay làm giả mống mắt.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Việt Dũng - Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Từ 10 tháng tuổi, mống mắt gần như không thay đổi theo thời gian. Dưới góc nhìn y khoa, mống mắt sẽ cung cấp thêm các thông tin sinh trắc học định danh cho từng cá nhân, đặc biệt đối với những cá nhân khuyết tật không có vân tay.

Mống mắt sẽ cung cấp thêm các thông tin sinh trắc học định danh cho từng cá nhân, đặc biệt đối với những cá nhân khuyết tật không có vân tay.

Giấy tờ cá nhân kiểu cũ chưa đủ để xác thực người cầm giấy tờ chính là chủ sở hữu đích thực. Đây là một trong những lý do để đưa vân tay, giọng nói, mống mắt vào cơ sở dữ liệu để nhận diện giấy tờ chính là của người đó. Mống mắt là phương pháp hiệu quả nhất để xác thực.

Ông Trần Quốc Long - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lý do để mống mắt được lựa chọn làm cơ sở dữ liệu căn cước, nó là duy nhất và không thay đổi. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng sử dụng mống mắt làm yếu tố nhận dạng và đối chiếu hồ sơ nhập cảnh, như Hoa Kỳ, Ấn Độ.

Các đơn vị của Bộ Công an đang xây dựng quy trình cụ thể tương đồng với quy chuẩn quốc tế.

Để đảm bảo thông tin về mống mắt được thu thập nhanh chóng, với độ chính xác cao, hiện các đơn vị của Bộ Công an đang xây dựng quy trình cụ thể tương đồng với quy chuẩn quốc tế.

Việc sử dụng mống mắt kết hợp với dữ liệu sinh trắc học như vân tay, ảnh khuôn mặt, cho phép xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh.

Việc cập nhập mống mắt của công dân vào cơ sở dữ liệu căn cước sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất về an toàn thông tin. Do vậy, người dân không cần lo lắng về vấn đề lộ, lọt thông tin cá nhân.

Việc thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ước tính đến hết tháng 5, Bộ GTVT giải ngân khoảng 19.800 tỷ đồng, đạt khoảng 33%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Sau vụ va chạm giữa hai ô tô tải và xe container, tài xế bị mắc kẹt bên trong cabin, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội đã phải dùng chuyên thiết bị chuyên dụng để cứu nạn nhân ra ngoài vào khoảng 00h40' ngày 23/5.

Hà Nội tiếp tục có nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất lên đến 34 độ C.

Sáng 22/5, bên cạnh nội dung chính về Công tác nhân sự, một trong những nội dung được các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV quan tâm là Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới cũng như giải pháp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Sau hơn 15 năm thực thi, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện đã bộc lộ nhiều điểm bất cập. Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện chính sách thuế này phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Việc cấp bằng lái xe cho người từ 15 tuổi trở lên đang là đề xuất được quan tâm tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông.