Vị trí tên lửa Minuteman III trong kho vũ khí Mỹ

Ngày 2/11/2023, Không quân Mỹ (USAF) đã buộc phải cho nổ một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III (ICBM) không có đầu đạn trên Thái Bình Dương trong một cuộc thử nghiệm vũ khí định kỳ. Trong lịch sử, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman luôn là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược trên đất liền của nước này.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa được bắn từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California tới một địa điểm thử nghiệm trên đảo san hô Kwajalein ở Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đã bị hủy bỏ giữa chừng “do sự bất thường”, mà Lầu Năm Góc mô tả là “sự cố bất ngờ nào trong quá trình thử nghiệm” “có thể phát sinh từ nhiều yếu tố liên quan đến nền tảng vận hành hoặc thiết bị thử nghiệm”.

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ thường thực hiện các cuộc thử nghiệm như vậy hai lần một năm, “giúp bộ chỉ huy đánh giá Minuteman III và thu thập dữ liệu để duy trì tính hiệu quả của hệ thống”.

Tiến sĩ Matthew Crosston, Giáo sư An ninh quốc gia và Giám đốc Văn phòng Chuyển đổi học thuật tại Đại học bang Bowie ở Maryland cho biết: “Trong lịch sử, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman luôn là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược trên đất liền của nước này”

LGM-30 Minuteman III là phiên bản thứ ba của dòng ICBM Minuteman, chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 1962. Tên lửa này được đặt theo tên của lực lượng dân quân “ Minutemen” nổi tiếng trong Chiến tranh giành độc lập của Mỹ, nhóm đã hình thành nên xương sống của lực lượng không chính quy của Mỹ trong cuộc chiến đấu với quân đội Anh.

Tên lửa Minuteman đầu tiên được thiết kế để tấn công các thành phố của Liên Xô trong trường hợp Mỹ bị tấn công trước, nhưng sau khi Mỹ phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, Minuteman II được phát triển với độ chính xác cao hơn và trọng lượng lớn hơn để tấn công các mục tiêu quân sự kiên cố của Liên Xô. Sau đó, Minuteman III được công bố vào năm 1970, có thể mang ba đầu đạn hạt nhân - một sự phát triển mới nguy hiểm.

Trong khi tên lửa Minuteman đầu tiên có tầm bắn khoảng 5.500 dặm, đặt hầu hết Liên Xô hồi đó trong tầm bắn từ phía Bắc nước Mỹ, thì tên lửa Minuteman III ICBM có tầm bắn được báo cáo là 8.700 dặm, cho phép bay tới hầu hết mọi nơi trên hành tinh, ngoại trừ một khu vực nhất định ở phía đối diện trực tiếp của địa cầu với địa điểm phóng.

“Hiện nay, kho vũ khí của Mỹ có khoảng 400 tên lửa Minuteman III được đặt trong các hầm chứa kiên cố dưới lòng đất ở vùng Trung Tây nước Mỹ và nằm ngoài các hệ thống điện, liên lạc và kiểm soát được kết nối với nhau”, Tiến sỹ Crosston giải thích. Tuy nhiên, vào thời điểm phát triển nhất, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có hơn 1.000 tên lửa Minuteman III.

Khi ra mắt, Minuteman III được thiết kế để mang ba đầu đạn hạt nhân W62 Mk12, mỗi đầu đạn có sức công phá 170 kiloton, kém hơn nhiều so với đầu đạn W56 đặt trên tên lửa Minuteman I và II, vốn có độ chính xác giảm và do đó được trang bị đầu đạn khổng lồ 1,2 megaton.

Sau đó, các đầu đạn W62 được thay thế bằng đầu đạn W78 lớn hơn, có sức nổ từ 330-350 kiloton mỗi quả - mạnh gấp khoảng 10 lần so với những quả bom hủy diệt Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Khi Mỹ và Nga phê chuẩn hiệp ước START II vào năm 1993, thỏa thuận này đã cấm tên lửa MIRV và Mỹ đã loại bỏ hai trong số ba đầu đạn trên tên lửa Minuteman III, mỗi loại chỉ để lại một đầu đạn.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2005, Không quân Mỹ thay thế một số đầu đạn W78 trên Minuteman III bằng đầu đạn W87 từng được sử dụng trên ICBM LGM-118 Peacekeeper hiện đã ngừng hoạt động, vì W87 mới có một số tính năng an toàn mà W78 cũ không có. Đầu đạn W87 có sức nổ hạt nhân 300 kiloton, nhưng có thời điểm Lầu Năm Góc đã cố gắng nâng cấp lên 450 kiloton và không biết liệu họ có thành công hay không.

Những tên lửa Minuteman III đầu tiên được Không quân Mỹ đưa vào sử dụng năm 1970. Tất cả các tên lửa Minuteman III được hoàn thành vào năm 1976, vì vậy tên lửa Minuteman III mới nhất cũng không dưới 47 tuổi.

Tiến sỹ Crosston cho biết “rất khó để khẳng định” liệu những trục trặc khiến cuộc thử nghiệm hôm thứ Năm bị hủy bỏ có thúc đẩy Lầu Năm Góc thay thế Minuteman III bằng một tên lửa hành trình xuyên lục địa mới có tên LGM-35 Sentinel mà họ hy vọng sẽ tung ra vào năm 2029 hay không.

Nguồn: Sputnik

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.