Việc mua bán đất hầu như diễn ra trong giới đầu cơ

Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã chỉ ra tình trạng lũng đoạn, thổi giá trên thị trường bất động sản hiện nay.

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế nhận định thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn tiềm ẩn rủi ro. Cơ cấu sản phẩm thiếu cân đối, khiến giá nhà, chung cư bị đẩy lên cao, người có nhu cầu thực khó có khả năng tiếp cận.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết: “Tình trạng đầu cơ đẩy giá đất lên cao, việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trong giới đầu cơ trong khi người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận vì giá đất cao, vượt quá khả năng chi trả”.

Đáng chú ý, nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” là 5%. Trong 100 lô đất, chỉ có 5 lô được sử dụng, xây dựng, 95 lô đất còn lại bị bỏ hoang, gây lãng phí nguồn lực.

Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành bộ 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản dù có nhiều nỗ lực, song kết quả chưa như kỳ vọng. Do vậy, các ngành chức năng cần phải tích cực có các giải pháp nhằm đưa luật mới vào thực tiễn cuộc sống, góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

19 lô đất trúng đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã được nộp tiền. 8 thửa đất còn lại có dấu hiệu người trúng bỏ cọc.

Người dân có thể được thưởng tới 150 triệu đồng khi bàn giao mặt bằng sớm. Đó là một trong những nội dung nổi bật trong Quyết định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vừa được UBND thành phố Đà Nẵng ban hành

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành bảng giá đất mới theo quyết định 79, quy định bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng từ ngày 31/10 đến 31/12/2025.

Nhiều khu đất đã được đấu giá thành công nhưng vẫn bỏ không hoặc phải mất từ 5-10 năm mới lác đác có người xây dựng nhà để ở.

Tại phiên đấu giá đất tại ở quận Hà Đông, lô đất trúng cao nhất bị đẩy lên tới 262 triệu đồng/m2 đã khiến nhiều người quan tâm đến giá đất ở khu vực này. Liệu giá trị thực sự có cao như vậy không?

Sáng nay, 22/10, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.