VinFast bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á

Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.

Counterpoint Research cho biết doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong quý I/2024 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán xe xăng đã giảm khoảng 7%.

Trong đó, các hãng xe Trung Quốc hiện chiếm tới hơn 70% doanh số xe điện ở khu vực Đông Nam Á. Duy trì vị trí dẫn đầu là hãng xe điện Trung Quốc BYD khi chiếm 47% thị phần, theo sau là VinFast của Việt Nam.

Doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023, đóng góp vào khoảng 17% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong cùng kỳ. Doanh số xe điện ở Việt Nam chủ yếu do VinFast đóng góp.

Doanh số bán xe điện tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng hơn 400% so với quý I/2023.

Theo báo cáo doanh số mới nhất, trong quý I/2024, VinFast đã bàn giao thành công 9.689 ô tô điện cho khách hàng, đạt mức tăng trưởng 444%.

VinFast tuy đứng thứ hai về tỷ lệ ở khu vực, nhưng doanh số chủ yếu vẫn đến từ thị trường trong nước. Hãng xe Việt đang dần mở rộng thị trường sang các nước lân cận, song chưa ghi nhận doanh số đáng kể. Hãng đặt mục tiêu sẽ bàn giao tổng cộng 100.000 xe điện trên toàn cầu trong năm 2024.

Một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đang triển khai các biện pháp để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới. Động thái này giúp cho Đông Nam Á ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn mới đối với các hãng xe Trung Quốc khi đang phải cố gắng cạnh tranh giành thị phần tại quê nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.