VNDirect khó xác định giá trị bồi thường cho khách hàng

Sau một tuần đóng băng giao dịch, VNDirect đã giao dịch trở lại, đồng thời đưa ra một loạt chính sách để bù đắp thiệt hại cho các nhà đầu tư trong suốt thời gian gián đoạn.

Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra là trong những trường hợp như thế này, nhà đầu tư có được đền bù thiệt hay không? Và nếu có, thì sẽ đền bù thế nào với những phiên giao dịch mà họ không thể đặt đươc lệnh do sự cố phát sinh từ hệ thống của công ty chứng khoán?

Theo các luật sư, quy trình cụ thể để hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các sự cố như thế này thì luật chưa quy định cụ thể, đặc biệt là quy định về bồi thường thiệt hại của các  công ty chứng khoán gây thiệt hại cho nhà đầu tư khi bị tấn công mạng.

Trong vụ việc này, các nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành chứng khoán, nếu thấy thực sự có thiệt hại, thì họ hoàn toàn có quyền thu thập các tài liệu, chứng cứ.

VNDirect khó xác định giá trị bồi thường cho khách hàng

Như công ty phát hành đã có dự kiến phát hành 10 tỷ, 100 tỷ cho phiên tiếp theo nhưng vì lỗi hệ thống không thể phát hành được, họ có thể tính toán được thiệt hại và làm việc với công ty chứng khoán để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nếu hai bên không giải quyết được thì có thể đưa ra tòa bằng con đường tư pháp. Ở các thị trường chứng khoán phát triển trên thế giới, với các vụ việc tương tự như VNDirect, thường có hai cơ quan độc lập để đánh giá thiệt hại của các bên. Một là cơ quan quản lý của Nhà nước và hai là công ty, hiệp hội bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư chứng khoán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.