Vốn FDI Nhật Bản đổ vào Hà Nội nhiều nhất nước

60% vốn FDI đăng ký đầu tư vào Hà Nội thuộc các dự án của Nhật Bản, chủ yếu tập trung vào các ngành nghề sản xuất linh kiện điện, điện tử, cơ khí, chế tạo.

Hà Nội có 10 khu công nghiệp, thu hút trên 700 dự án đầu tư với 302 dự án FDI, số vốn đăng ký khoảng 6,7 tỷ USD, trong đó, các dự án có vốn đầu tư Nhật Bản trên 4 tỷ USD.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội, cho biết: “Tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có các văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng số 2.000 thành viên trên toàn quốc - cao nhất trong ASEAN. Là quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, sự ổn định chính trị và rất nhiều thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế, bởi vậy, nhiều  doanh nghiệp Nhật Bản đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư".

Các dự án có vốn đầu tư Nhật Bản chiếm khoảng 60% tổng vốn đăng ký đầu tư tại Hà Nội.

Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản cùng với các đối tác Việt Nam đang thực hiện dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỉ USD, trên tổng diện tích gần 272 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh.

Ông Honda Yukihito, Tổng giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu Tập đoàn Sumitomo, chia sẻ: "Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo. Chúng tôi hy vọng sẽ hiện thực hóa một trung tâm đô thị đẳng cấp quốc tế dẫn đường cho kỷ nguyên mới của khu vực ASEAN".

Việt Nam là quốc gia được các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên thứ hai.

Theo khảo sát từ tổ chức xúc tiến Nhật Bản, Việt Nam là quốc gia được các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên thứ hai trong việc mở rộng kinh doanh, sau Mỹ. Hiện có tới 66% doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội bày tỏ ý định tiếp tục mở rộng đầu tư.

Tuy nhiên, để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, cần có thêm các cơ chế ưu đãi. Theo ông Takeo Nakajima“Cơ hội kinh doanh và tăng trưởng, cơ sở hạ tầng và các chính sách ưu tiên là những yếu tố mà các doanh nghiệp FDI chất lượng cao quan tâm. Khi các doanh nghiệp chất lượng cao đầu tư vào, cơ sở hạ tầng cần đáp ứng cho họ sản xuất, đó là đường xá, đó là cơ sở hạ tầng xanh, có nguồn năng lượng sạch và các yếu tố đảm bảo cho họ phát triển xanh, giảm chi phí về thuế, mặt bằng".

Nhật Bản là một trong những đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam, với nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cơ sở hạ tầng, công nghệ, sản xuất, và dịch vụ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TAND TP. HCM xác định trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, có 35.824 bị hại; 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - những con số rất lớn trong lịch sử tố tụng của Việt Nam.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Sau khi chạm mốc cao nhất mọi thời đại, giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn duy trì ổn định.

Giá vàng thế giới đã đi xuống trong phiên 17/9, sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên trước, giữa lúc giới giao dịch thận trọng chờ đợi quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Từ đầu tháng 9 đến nay, giới kinh doanh gạo đặc sản sốt ruột vì giá gạo ST25 từ nhà cung cấp báo tăng giá liên tục, riêng "Gạo Ông Cua" ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.