Vụ Tân Hoàng Minh và lời cảnh tỉnh cho nhà đầu tư

Phiên tòa xét xử vụ đại án kinh tế Tân Hoàng Minh đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá và bị trừng trị thích đáng. Tuy nhiên đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người dân. Các nhà đầu tư cần phải luôn cảnh giác với các chiêu trò mời gọi lãi cao.

Chỉ vì tin tưởng, nhiều người đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Từ ngày biết tin Chủ tịch tập đoàn bị bắt, ai nấy đều như "ngồi trên đống lửa".

Nhiều người đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Người sức khỏe giảm sút, người không nhà ở, người lại còng lưng trả nợ ròng rã suốt ba năm trời, cuộc sống của những nhà đầu tư lâm vào cảnh khốn khó. Có thể thấy có rất nhiều người đã rơi vào bẫy lừa đảo của tập đoàn này.

Năm 2021, nhằm giúp Tân Hoàng Minh khắc phục số nợ vay gần 20 nghìn tỷ đồng, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, sử dụng pháp nhân ba công ty, ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng khống như hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần để phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ huy động vốn. Kết quả điều tra xác định có hơn 6.600 khách hàng đã kí hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng. Ông Dũng bị xác định giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền đã chiếm đoạt.

Ông Đỗ Anh Dũng,

Với những thủ đoạn tinh vi, việc đánh bóng hồ sơ doanh nghiệp cũng như đánh vào tâm lý người dân về lãi suất cao đã khiến cho thủ đoạn phát hành trái phiếu huy động hàng nghìn tỷ đồng thành công trót lọt.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người dân cần cảnh giác với các chiêu trò mời gọi lãi cao.

Thực tế trong thời gian gần đây, khi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều biến động, kinh tế thị trường thay đổi nên nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, dẫn đến việc huy động vốn bất chấp thủ đoạn, nhất là lợi dụng vào tâm lý của người dân để đưa ra những lời mời chào đầu tư lãi suất rất hấp dẫn.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, có sự tìm hiểu kĩ về doanh nghiệp, trước khi quyết định tham gia đầu tư để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xác định tội phạm ma tuý ngày càng có diễn biến phức tạp, thời gian qua, Công an quận Tây Hồ đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đấu tranh, trấn áp đối với loại tội phạm này. Kết quả nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi đã được phát hiện bắt giữ.

Công an huyện Đông Anh đã triệu tập 52 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ được đối tượng Đào Thanh Tùng (sinh năm: 1974, hộ khẩu thường trú tại số 9 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau gần 20 năm trốn truy nã.

Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ hai phóng viên bị hành hung dẫn đến chấn thương khi đang tác nghiệp tại vụ cháy ở thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp.

Chiều 26/4, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại nhà tập thể E9 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 11 trường hợp nguyên là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành trực thuộc.