Vùng chuyên canh quất lớn nhất miền Trung vào vụ Tết

Vùng trồng quất tại Hội An là vùng chuyên canh cây quất lớn nhất tại khu vực miền Trung, cung cấp cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, bà con nông dân tại đây đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ quất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Năm nay, nhà vườn của anh Nguyễn Kim Phong (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) trồng hơn 300 chậu quất để phục vụ thị trường Tết. Thời điểm này, cây đang cho trái rộ, nên nhà vườn tranh thủ chăm sóc để trái đạt chất lượng đều, đẹp. Theo anh Nguyễn Kim Phong, năm nay giá vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao nên dự báo giá quất tại vườn cũng sẽ biến động nhẹ.

Anh Nguyễn Kim Phong chia sẻ: "Giai đoạn này chủ yếu là chăm trái. Cây thì cũng cho phát triển để nuôi trái để có thể đạt độ chín vào dịp Tết. Lượng phân, lượng thuốc năm nay giá cũng biến động nhiều, cùng với đó là chi phí nhân công, cây giống cũng lên, gây áp lực cho người nông dân".

Vụ quất Tết này, xã Cẩm Hà có hơn 40 nghìn chậu với khoảng 500 hộ chuyên canh. Hiện tại, bà con nông dân tại vùng chuyên canh quất này tập trung chăm sóc, cắt tỉa trái, tạo thế cây để chất lượng cây quất đảm bảo trái to, đẹp sẵn sàng đưa ra thị trường Tết.

So với các năm trước, năm nay, nhiều nhà vườn quất tại Hội An trồng quất chậu loại trung và vừa. Tỷ lệ quất chậu lớn chỉ chiếm khoảng 1/3 số lượng. Đến thời điểm hiện tại, các vườn quật tại đây đã có thương lái đặt mua nên bà con tích cực chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh cho cây.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chi hội Nông dân Bến Trễ (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết: "Hiện tại, cũng đã có khách đặt mua cây rồi, bà con cũng bán lai rai, cùng với đó tiếp tục chăm sóc cho các cây còn lại để chuẩn bị cho vụ Tết".

Quất là cây trồng chủ lực tại xã Cẩm Hà, thành phố Hội An. Từ vùng chuyên canh này, quất Hội An cung cấp đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước mỗi dịp Tết đến và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên chủ động triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp ứng phó biển chuẩn bị và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Qua ba tuần triển khai cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 3.000 phương tiện và phạt hành chính 338 phụ huynh.

Hiện nay bối cảnh trong nước và trên thế giới có nhiều chuyển biến tích cực. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới để xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, di dời người dân ngay trong đêm và điều động các phương tiện chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ người dân, trong đó có cả các phương tiện xe thiết giáp của lực lượng quân đội.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, các địa phương từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đã sơ tán hơn 2.000 hộ dân đến các nơi an toàn.