Xe ghép xe tiện chuyến không bình đẳng với xe khách

Xe ghép, xe tiện chuyến đón, trả khách tận nhà đang được người dân sử dụng ngày càng nhiều vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, hình thức xe đưa đón này đang không tuân thủ quy định.

Xe ghép, xe tiện chuyến là loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong một vài năm trở lại đây, với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.

Xe ghép, xe tiện chuyến được nhiều người dân sử dụng.

Nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ.

Trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này không phát sinh thêm phí bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép rất tiện ích cho người dân, thế nhưng các cơ quan quản lý lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông, cho biết: "Vấn đề bây giờ quản lý để làm gì? Để làm sao đảm bảo được trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và hơn nữa là thực hiện nghĩa vụ ngân sách. Cho nó công bằng. Công bằng rồi thì cạnh tranh, anh nào phục vụ tốt thì người ta ưa dùng. Thế nhưng hiện nay thì chưa công bằng vì hiện chả nộp thuế má gì cả".

Theo tiến sỹ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông: "Xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác.

Nó là một loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta".

Xe ghép là một loại hình mới nên cần phải đưa ra các công cụ, chế tài mới để quản lý.

Thời gian tới, cùng với các quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tập trung quản lý, xử lý xe kinh doanh hợp đồng không tuân thủ quy định pháp luật như đón khách tại các bến cóc, tổ chức gom khách, thu tiền từng hành khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Sau một tuần kể từ khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, rất đông trẻ em dưới 14 tuổi tới trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục cấp căn cước mới.

Đường mưa ướt, trơn trượt là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới ATGT, nhất là khi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Tham gia giao thông trên cao tốc với điều kiện mưa ướt, một xe khách di chuyển nhanh, nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn với xe lưu thông phía trước đã dẫn tới va chạm.

Trước khi mùa mưa bão vào đợt cao điểm, phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là việc kiểm tra thực hiện nghiêm quy định đi đò mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại.

Từ ngày 1/8, công dân Việt Nam được thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến hoặc qua ứng dụng VNeID đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Dưới đây là các bước quy trình thực hiện đăng ký, bốc biển số xe trực tuyến.

Dự kiến vào 21h đêm 8/7 sẽ triển khai phương án rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.