Xe hộ tống an toàn bậc nhất của Tổng thống Nga

Chiếc limousine Aurus Senat chuyên chở Tổng thống Nga Putin được rất nhiều người quan tâm trong mỗi chuyến công du của ông khi được coi là một trong những xe hộ tống an toàn bậc nhất hiện nay.

Aurus Motors là thương hiệu xe sang do Viện Nghiên cứu khoa học ô tô và động cơ ô tô trung ương Nga (NAMI) sở hữu.

Hãng xe này ra đời từ chỉ thị của Tổng thống Nga bắt đầu từ năm 2012. Khi đó, ông Putin muốn những chiếc xe phục vụ nguyên thủ quốc gia phải do người Nga chế tạo.

Tên hãng ô tô Aurus được ghép từ hai từ khác nhau, trong đó, "Au" được viết tắt từ "Aurum" có nghĩa là "vàng" trong tiếng Latin. Chữ "Rus" còn lại viết tắt từ "Russian" là nước Nga.

Aurus Senat được coi là một trong những xe hộ tống an toàn bậc nhất hiện nay.

Aurus Senat có kích cỡ vượt trội. Bản limousine có chiều dài 6.630 mm, trục cơ sở dài 4.300 mm, hơn hẳn so với những siêu xe nổi tiếng dài như Rolls-Royce Phantom (dài 5.982 mm), Bentley Mulsanne (dài 5.575 mm) và thậm chí dài hơn hẳn 1m so với chiếc xe The Beast của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, Aurus Senat lại có trọng lượng nhẹ hơn, chỉ 6,5 tấn.

Về mặt thiết kế, chiếc limousine này được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn, kéo dài từ nắp capô xuống hết cản trước và đi kèm những thanh dọc mạ crôm như xe Rolls-Royce. Trên lưới tản nhiệt hình chữ nhật có logo Aurus cỡ lớn.

Xe được trang bị động cơ V8 4.4 lít tăng áp kép kết hợp cùng mô-tơ điện tạo công suất tối đa 590 mã lực. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số tự động 9 cấp KATE R932 do NAMI hợp tác cùng Porsche phát triển. Nhờ đó, Aurus Senat có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy 6 giây.

Limousine của Tổng thống Nga có khả năng chống đạn, lựu đạn và mìn.

Giống những chiếc xe phục vụ nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới, chiếc Aurus Senat Limousine của Tổng thống Nga cũng được gia cố với khả năng chống đạn, lựu đạn và mìn. Hệ thống khung gầm và thân vỏ của xe được bọc thép dày 15mm, kính trước dày 65mm, có khả năng chống các loại bom, mìn và súng bắn thẳng.

Lốp xe sử dụng loại chống xịt và runflat để có thể chống lại các cuộc tấn công. Chiếc xe của Tổng thống Putin có thể hoạt động bình thường ngay cả khi di chuyển trong nhiệt độ -50 độ C. Siêu xe này có thiết kế để người bên trong có thể sống sót trong nhiều tình huống như có thể đóng chặt cửa khi bị tấn công hoá học hay chìm hoàn toàn trong nước và hoạt động như một chiếc tàu ngầm.

Aurus Motors ra đời từ chỉ thị của Tổng thống Nga từ năm 2012.

Ở bên trong, không gian của xe sử dụng nhiều chất liệu xa xỉ như các hàng ghế bọc da cao cấp và các chi tiết ốp gỗ bóng. Ghế sau có thể nghiêng 45 độ, trang bị vũ khí gắn ở cửa xe cùng nhiều tiện ích đặc biệt khác.

Ở bản thương mại, Aurus Senat có chiều dài 5.630 mm và trục dài cơ sở 3.300 mm. Phiên bản thương mại sẽ không có các tính năng bảo vệ như xe của Tổng thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc đến CR7, những tín đồ yêu xe không thể bỏ qua bộ sưu tập siêu xe của ngôi sao bóng đá thế giới này.

MG sẽ bàn giao mẫu sedan cao cấp MG7 cho khách hàng vào tháng 7 trong chiến lược mở rộng kinh doanh, nâng tổng số sản phẩm của MG tại Việt Nam lên con số 6.

Theo thông tin của GAC Aion Việt Nam, mẫu xe điện Aion Hyper HT sẽ được trình làng trong thời gian tới có khả năng vận hành lên tới 770km.

AeroHT, công ty liên kết của hãng sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng, đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đối với mẫu ô tô điện bay mới.

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe Nissan GT-R thế hệ 35 mang tính biểu tượng của hãng xe Nhật sẽ bị ngừng sản xuất từ tháng 10 năm nay. Việc dừng sản xuất mẫu xe này nằm trong kế hoạch phát triển xe năng lượng mới của hãng.

Sau hơn 1 năm ra mắt và được giới yêu xe đánh giá cao, mẫu xe GTD 2025 của Ford Mustang sẽ được giới thiệu tại triển lãm 24 Hours of Le Mans 2024 tới đây. GTD là phiên bản mạnh mẽ nhất của Mustang và được lấy cảm hứng từ những cỗ máy đua đường trường như Porsche GT3 RS.