Xe ô tô điện, xu hướng đột phá trong tương lai

Công ty phân tích dữ liệu GlobalData khẳng định thị trường xe điện thương mại và xe điện chở khách sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 15,9% giai đoạn 2023-2035, .

Xu hướng sử dụng ô tô điện trong tương lai

Công ty chuyên phân tích dữ liệu GlobalData tại Mỹ cho biết số lượng ô tô điện chạy bằng pin được dự báo sẽ đạt khoảng 44 triệu chiếc vào năm 2035, vượt nhiều lần con số gần 7,3 triệu chiếc ô tô điện được bán vào năm 2022.

Hồi tháng 10/2023, hãng phân tích thị trường Canalys cũng đưa ra báo cáo ghi nhận thế giới đã tiêu thụ 6,2 triệu xe điện các loại, cao hơn 49% so cùng kỳ năm 2022. Trong phân khúc xe dân dụng hạng nhẹ, các dòng xe điện chiếm 16% thị phần, cao hơn rất nhiều so con số 12,4% trong nửa đầu năm 2022.

Các dòng xe điện chiếm 16% thị phần năm 2023.

Ở Liên minh châu Âu (EU), hãng xe Jaguar lên kế hoạch chỉ bán xe điện từ năm 2025, hãng Volvo là từ năm 2030 và hãng xe Lotus (Anh) đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2028. Theo Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030.

Nhiều chính phủ cũng đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Sự kết thúc của ô tô xăng, dầu được cho là tất yếu bởi phù hợp với xu hướng xanh hóa của thế giới và liên quan nhiều yếu tố khác, trong đó yếu tố quyết định là công nghệ đang diễn ra rất nhanh.

Chuyên gia năng lượng tại GlobalData A.Saibasan nhận định giá xăng càng tăng thì cơ sở hạ tầng xe điện càng phát triển, gồm số lượng trạm sạc, trung tâm bảo trì và cơ sở liên quan xe điện. Mối lo ngại về ô nhiễm môi trường là một trong những lý do chủ yếu thúc đẩy sự gia tăng xe điện trên toàn thế giới.

Giá xăng càng tăng thì cơ sở hạ tầng xe điện càng phát triển.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), triển vọng toàn cầu về thị phần bán ô tô điện dựa trên các chính sách hiện hành và mục tiêu đã tăng lên 35% vào năm 2030, tăng từ mức dưới 25% triển vọng trước đó. Dự kiến đến 2035, tổng số xe ô tô điện trên thế giới sẽ đạt 125 triệu chiếc. Dự kiến năm 2024, giá xe ô tô điện sẽ cạnh tranh với xe xăng, giúp thị trường xe ô tô điện phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Tất cả những số liệu thống kê về thị trường xe ô tô điện trong những năm gần đây cho thấy khách hàng đang hướng tới các phương tiện “xanh”, giúp xe điện trở thành một xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Các công ty hàng đầu trong làng sản xuất ô tô đã mạnh tay hơn cho các khoản đầu tư vào thị phần “xanh” để hướng tới tương lai bền vững.

Nhiều hãng xe trên thế giới đã và đang nghiên cứu để ra mắt các mẫu xe ô tô điện mới hiện đại. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì vấn đề bảo vệ môi trường càng trở nên nan giải, do đó việc lựa chọn và sử dụng xe ô tô điện không gây ô nhiễm môi trường càng được đánh giá cao.

Tiếp đó là tận dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm chi phí hoạt động. Những mẫu xe ô tô điện hiện nay hoàn toàn có thể tận dụng những nguồn năng lượng tái tạo thiên nhiên như điện mặt trời, điện gió. Theo giới chuyên gia, chi phí duy trì hoạt động, bảo trì xe ô tô điện cũng thấp hơn vì động cơ điện sẽ ít hỏng hóc hơn so với động cơ đốt trong.

Ô tô điện chính là xu hướng tất yếu của thời đại với quá trình “xanh hóa” nền kinh tế.

Sự chuyển đổi sang xe điện đã và đang thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực ô tô bao gồm pin, hệ thống điều khiển cùng những công nghệ khác liên quan xe thông minh.

Việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện cũng mang lại lợi ích xã hội to lớn, từ tiết kiệm nhiên liệu cho tài xế giao hàng đến sự cải thiện về chất lượng không khí. Các nước cần tăng cường động lực đổi mới xe điện thông qua chính sách công, lãnh đạo doanh nghiệp và quan hệ đối tác mạnh mẽ.

Bà Rebecca Fisher - Giám đốc sáng kiến "Drive Electric".

Trung Quốc phát triển xe điện tự lái

Trong những năm qua, các thành phố của Trung Quốc đã liên tiếp cấp phép thí điểm cho các công ty tư nhân tiến hành chương trình phát triển xe điện tự lái nhằm sớm tạo ưu thế dẫn đầu trong lĩnh vực tiềm năng này.

Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực xe điện tự lái.

Những chiếc xe điện tự lái đã trở thành hình ảnh thường ngày ở khu phát triển kinh tế công nghệ Bắc Kinh nằm tại quận Đại Hưng, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Hiện đã có tới 28 nhà phát triển xe ô tô tham gia vào chương trình thí điểm xe điện tự lái với tổng cộng hơn 800 chiếc xe đang lưu hành tại đây. Tổng quãng đường đã chạy trong chương trình thí điểm vượt quá 20 triệu km.

Đã có tới 28 nhà phát triển xe ô tô tham gia vào chương trình thí điểm xe điện tự lái với tổng cộng hơn 800 chiếc xe.

Một vài công ty như Nio cung cấp dịch vụ thay pin xe điện tự động, có thể thay pin mới cho xe chỉ trong vòng ba phút.

Xe điện và xe điện thông minh là lĩnh vực được đầu tư lớn tại Trung Quốc và chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mũi nhọn này.

Ông Wang Yao, Trợ lý kỹ sư trưởng, Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc, nhận định hệ thống xe năng lượng mới và các xe có khả năng kết nối thông minh đã phát triển lên thành một chuỗi công nghiệp quy mô lớn tại Trung Quốc, tích hợp trong đó trí tuệ nhân tạo AI, lái xe tự động, phần mềm và các hệ điều hành. Chuỗi công nghiệp này sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng GDP và tạo ra nhiều việc làm.

Để xây dựng dữ liệu, ngoài phát triển công nghệ, phải thu thập thông tin bằng nhiều cách khác, và lập bản đồ là một trong số đó. Nghề lập bản đồ cho xe lái tự động đang trở thành lĩnh vực thu hút nhân lực ở Trung Quốc hiện nay.

Trung Quốc là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào cuộc đua phát triển xe ô tô tự lái.

Rong ruổi trên chiếc xe máy cùng thiết bị định vị để lập bản đồ lái xe tự động Ping là một nghề mới nổi đang bùng nổ nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho công nghệ lái tự động ở Trung Quốc.

Gao Tianlai và Liu Hailong là hai trong số các nhân viên của nhà cung cấp công nghệ lái xe tự động Rhino AI. Cả hai đang làm việc để thu thập dữ liệu cho bản đồ lái xe tự động, với một người lái xe và người kia giám sát dữ liệu máy tính.

Nếu tốc độ xe quá nhanh, các điểm đánh dấu trên mặt đất lúc quét radar sẽ bị mờ, dẫn đến sai sót trong các bước tiếp theo như định vị bản đồ và xác minh địa điểm.

Anh Gao Tianlai - kỹ thuật viên xây dựng bản đồ xe tự lái.

Theo dữ liệu từ dịch vụ tuyển dụng trực tuyến Zhaopin.com, số lượng vị trí việc làm trong ngành phát triển xe tự hành đã tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2023. Nhóm nghiên cứu và phát triển xe tự hành tại công ty nơi Gao và Liu làm việc hiện có hơn 40 người và vẫn đang mong muốn tuyển dụng thêm các tài năng trẻ.

Taxi điện chính thức hoạt động tại Ai Cập

Theo dự báo của Mordor Intelligence, thị trường taxi chạy điện trên toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ thường niên trên 12% trong suốt giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2029. Ai Cập vừa chính thức đưa dịch vụ taxi điện vào hoạt động tại thủ đô hành chính mới của nước này.

Ai Cập vừa chính thức đưa dịch vụ taxi điện vào hoạt động tại thủ đô hành chính mới của nước này.

Dự án "New Capital Cab" do Bộ Giao thông vận tải Ai Cập khởi xướng. Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, 10 chiếc taxi điện đã được giới thiệu tới người dân. Dự án được vận hành bởi Công ty Giải pháp Vận tải Năng lượng Sạch Caesar.

Các xe taxi điện đều được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm camera bên trong, bên ngoài và thiết bị GPS, liên lạc thường xuyên với phòng điều khiển trung tâm của Công ty Super Jet.

Dịch vụ “New Capital Cab” phù hợp với nỗ lực của Ai Cập trong việc phát triển hệ thống giao thông. Người sử dụng dịch vụ có thể đặt qua ứng dụng điện thoại thông minh, với các tùy chọn thanh toán bao gồm tiền mặt và thẻ ngân hàng, mang lại sự thuận tiện và linh hoạt cho người dùng.

Sự phát triển của hạ tầng trạm sạc được xem là điểm tựa cho sự phát triển chung của ô tô điện.

Chi phí vận hành và bảo trì thấp hơn được cho là lợi thế của taxi chạy điện trước các mẫu taxi sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời trở thành yếu tố giúp thúc đẩy sự hiện diện của phương tiện thuần điện trong các đội xe taxi trên toàn cầu.

Xe điện Kia EV3 cỡ nhỏ ra mắt toàn cầu

EV3 ra mắt đầu tiên tại thị trường nội địa Hàn Quốc vào tháng 7 tới, sau đó đến châu Âu và Mỹ ở nửa cuối năm nay.

Kia EV3 nổi bật với kích thước nhỏ gọn nhưng đầy đủ tiện nghi, có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.300 x 1.850 x 1.560 mm, tầm vận hành lên tới 600 km di chuyển mỗi lần sạc.

Thiết kế ngoại thất của EV3 mang đậm phong cách hiện đại nhiều góc cạnh. Đèn pha LED phía trước và đèn hậu LED phía sau không chỉ tạo nên vẻ ngoài thời thượng mà còn cải thiện tính năng chiếu sáng. Bên trong, Kia EV3 mang phong cách tối giản nhưng vẫn đầy đủ các trang bị công nghệ hiện đại.

Kia EV3 không chỉ là một mẫu xe điện thông minh mà còn thân thiện với môi trường. Hầu hết các chất liệu bên trong xe đều được làm từ vật liệu tái chế, góp phần giảm tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với xu hướng sống xanh hiện nay.

EV3 ra mắt đầu tiên tại thị trường nội địa Hàn Quốc vào tháng 7 tới.

Kia có kế hoạch dần tung ra ba mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới là EV3, EV4 và EV5 bán tại thị trường trong nước bắt đầu từ năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch của Kia đưa ra thị trường 15 mẫu xe điện từ nay đến năm 2027, bán 1,6 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu trong năm 2030.

Theo kế hoạch, trước mắt, Kia đặt mục tiêu bán 3,2 triệu chiếc xe, trong đó có 307.000 chiếc xe điện trong năm 2024, cao hơn so với mức 3,08 triệu chiếc đã bán ra trong năm 2023.

Cuộc cách mạng xe điện sẽ mang lại những thay đổi lớn trong cách chúng ta di chuyển. Với lợi ích to lớn trong việc góp phần bảo vệ môi trường cũng như hiệu quả hoạt động, xe điện hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng và định hình lại ngành công nghiệp ô tô trong những thập kỷ tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine diễn ra tại Thuỵ Sĩ, các nhà phân tích đã dự đoán rằng hội nghị này dường như không đạt được các mục tiêu đã nêu, cả về mặt đại diện tham dự và việc phát triển chương trình nghị sự thống nhất mà Kiev muốn thúc đẩy, khi không có sự tham gia của Nga.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.

Tình trạng đầu cơ bất động sản đã và đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, không chỉ gây ảnh hưởng đến giá bất động sản trên thị trường mà còn khiến người thu nhập thấp không thể mua nổi nhà.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine tổ chức tại Thụy Sỹ đang có nguy cơ thất bại khi không có sự tham gia của nguyên thủ một số nước quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Sau khi thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử sớm, gây choáng váng cho cả chính trường Pháp và châu Âu.