Xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam được cải thiện

Sáng 22/5, bên cạnh nội dung chính về Công tác nhân sự, một trong những nội dung được các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV quan tâm là Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới cũng như giải pháp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Toàn cảnh phiên họp sáng 22/5.

Theo tờ trình của Chính phủ, chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022. Tuy nhiên, có bốn chỉ tiêu như: Tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh… vẫn còn khoảng cách với mục tiêu đề ra và có khả năng khó đạt đến năm 2025.

"Hiện nay, bộ máy quản lý nhà nước về bình đẳng giới các cấp vẫn còn hạn chế về số lượng, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới thường luân chuyển, thiếu ổn định. Nguồn kinh phí thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương còn khiêm tốn. Kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm phê duyệt, phân bổ kinh phí hợp lý để thực hiện bình đẳng giới trong các Chương trình, Kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội".

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Bên hành lang Quốc hội các đại biểu đã có nhiều ý kiến đề xuất việc cần có chính sách, giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với già hóa dân số.

"Tỷ suất giới tính khi sinh hiện nay còn chênh lệch và khoảng cách chênh lệch xa thì bình đẳng giới của nước ta sẽ chưa thực sự vững chắc. Điển hình như vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi đã thể hiện rõ sự mất cân bằng giới, bất bình đẳng rồi".

Bà Nguyễn Thị Việt Nga - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ sớm thực hiện sửa đổi, bổ sung Luật Bình đẳng giới, Luật Người cao tuổi. Rà soát, đánh giá để điều chỉnh lại các chỉ tiêu đề ra trong các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới để bảo đảm tính hiệu quả, thực chất và tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù đã phản ánh trong bản tin cách đây chưa lâu, nhưng hàng ngày tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra tại nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, thuộc quận Hà Đông.

"Phông bạt" là từ ngữ dùng để nói về một lối sống mang tính hình thức, ẩn chứa những tác hại ghê gớm với cộng đồng, nhất là người trẻ.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT, đã phát hiện và hỗ trợ ba người tham gia giao thông trên cao tốc nhưng bị hỏng xe giữa đường.

Du lịch lặn biển là loại hình du lịch được ưa thích khoảng ba năm gần đây ở Việt Nam, nhất là với giới trẻ, đặc biệt thu hút khách tham quan và trải nghiệm như các vùng biển hoang sơ ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Hòn Yến (Phú Yên), Côn Ðảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)...

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định nhằm tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Chính vì vậy, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Mỗi cá nhân và tổ chức cần ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của phòng cháy chữa cháy và có những hành động cụ thể để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.