Xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam được cải thiện

Sáng 22/5, bên cạnh nội dung chính về Công tác nhân sự, một trong những nội dung được các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV quan tâm là Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới cũng như giải pháp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Toàn cảnh phiên họp sáng 22/5.

Theo tờ trình của Chính phủ, chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022. Tuy nhiên, có bốn chỉ tiêu như: Tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh… vẫn còn khoảng cách với mục tiêu đề ra và có khả năng khó đạt đến năm 2025.

"Hiện nay, bộ máy quản lý nhà nước về bình đẳng giới các cấp vẫn còn hạn chế về số lượng, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới thường luân chuyển, thiếu ổn định. Nguồn kinh phí thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương còn khiêm tốn. Kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm phê duyệt, phân bổ kinh phí hợp lý để thực hiện bình đẳng giới trong các Chương trình, Kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội".

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Bên hành lang Quốc hội các đại biểu đã có nhiều ý kiến đề xuất việc cần có chính sách, giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với già hóa dân số.

"Tỷ suất giới tính khi sinh hiện nay còn chênh lệch và khoảng cách chênh lệch xa thì bình đẳng giới của nước ta sẽ chưa thực sự vững chắc. Điển hình như vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi đã thể hiện rõ sự mất cân bằng giới, bất bình đẳng rồi".

Bà Nguyễn Thị Việt Nga - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ sớm thực hiện sửa đổi, bổ sung Luật Bình đẳng giới, Luật Người cao tuổi. Rà soát, đánh giá để điều chỉnh lại các chỉ tiêu đề ra trong các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới để bảo đảm tính hiệu quả, thực chất và tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù lực lượng chức năng trên các tuyến đường, toàn bộ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn được ghi lại và xử lý nghiêm minh.

Theo Nghị quyết 01/2024 của Tòa án Nhân dân Tối cao có hiệu lực từ 1/7 tới đây, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận 6 triệu cuộc gọi trong 20 năm qua.

Trong thời gian thí điểm thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, việc thí điểm không chỉ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại địa phương mà còn tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến, chiếm khoảng 71% tổng số thủ tục hành chính trong hơn một năm qua.

Tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, nhiều giải pháp đã được đưa ra khuyến khích, thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn, hiệu quả.