Xử lý ba ổ dịch dại ở huyện Sóc Sơn

Liên tiếp tuần qua, huyện Sóc Sơn đã ghi nhận ba ổ dịch dại liên quan đến chó dại thả rông không rõ nguồn gốc tại xã Minh Phú, xã Hiền Ninh và xã Thanh Xuân. Hà Nội đã yêu cầu địa phương cần kiểm soát dịch dại trong thời gian sớm nhất.

Ngày 31/7, tại thôn Đồng Giá, xã Thanh Xuân, có 5 người bị phơi nhiễm bệnh dại, 6 con chó bị tiêu huỷ. Ông Nguyễn Văn Thắng là một trong 5 người bị phơi nhiễm do tham gia tiêu huỷ chó dại. Ông Thắng đã chủ động đi tiêm phòng huyết thanh dại.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Gia đình tôi chủ động mỗi năm tiêm phòng một lần, tránh tình trạng lây dại”.

Huyện Sóc Sơn đã ghi nhận 6 ổ dịch dại.

Tính từ đầu năm đến nay, huyện Sóc Sơn đã ghi nhận 6 ổ dịch dại. 27 người phải điều trị dự phòng do tiếp xúc với chó dại.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cho hay: “Bất kể một ai bị chó cắn, mèo cào đều cần phải đến cơ sở y tế để khám và tư vấn. Trường hợp cần tiêm vaccine thì chúng ta cần thực hiện đúng theo lệnh của cơ quan chuyên môn. Nếu chúng ta tuân thủ tiêm huyết thanh, vaccine theo đúng chỉ định của bác sĩ, cơ quan y tế thì sẽ hoàn toàn phòng chống được dại. Bệnh dại một khi đã lên cơn 100% sẽ tử vong”.

Cần nuôi chó, mèo theo đúng quy định, phải xích nhốt và phải rọ mõm.

Ngay trong chiều 5/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố đã họp, yêu cầu huyện Sóc Sơn và các xã tập trung khống chế dịch, không để tái diễn bệnh dại trên chó mèo. Đối với người dân, cần thực hiện nuôi chó, mèo theo đúng quy định của pháp luật, phải xích nhốt và phải rọ mõm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo tiêm vắc xin phòng dại cho chó mèo hàng năm là biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh dại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Y tế Hà Nội vừa trao tặng thuốc, vật tư y tế gồm 2.500 lọ nước muối sinh lý, 1.000 chai nước oxy già, 500 lọ Cloramin B, 500 vỉ Vitamin C cùng một số loại thuốc thiết yếu điều trị bệnh về mắt, bệnh ngoài da, tiêu hóa cho Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập úng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Sau buổi tiệc liên hoan Trung thu, có 55 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT huyện Xín Mần nghi bị ngộ độc và phải nhập viện để điều trị.

Sở Y tế TP. HCM huy động các bệnh viện hỗ trợ 30.000 túi thuốc cho các tỉnh, thành miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3.

Mới đây, Bệnh viện chuyên khoa & Trung tâm nghiên cứu King Faisal (KFSHRC) của Ả-rập Xê-út đã thực hiện thành công ca ghép tim hoàn toàn bằng robot cho một bệnh nhân 16 tuổi bị suy tim giai đoạn 4.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đã sơ duyệt vaccine của hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic là vaccine đầu tiên phòng bệnh đậu mùa khỉ.