Xử lý nghiêm các vi phạm chở hàng cồng kềnh

Trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý nhưng vẫn diễn ra tình trạng một số loại xe ba bánh, xe tự chế hoạt động trên địa bàn thành phố chở hàng cồng kềnh, vi phạm các quy định về TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành uỷ và UBND thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, kết hợp tuyên truyền đối với vi phạm từ các loại phương tiện này, qua đó góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Chưa xảy ra tai nạn, đó là điều đáng mừng. Nhưng thực tế, tai nạn không chừa bất kỳ ai. Sự chủ quan của tài xế cũng như không ít người dân khác, bất chấp chở hàng cồng kềnh, trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn với tất cả người tham gia giao thông khác.

Trên thực tế, qua công tác điều tra cơ bản, lực lượng cảnh sát giao thông đã xác định được những rủi ro tiềm ẩn từ các loại xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông. Và để thu lời tối đa, nhiều người bất chấp chở các loại hàng hoá siêu trường, siêu trọng, khuất trọn tầm quan sát, vô cùng nguy hiểm.

Tại ngã 7 Ô Chợ Dừa, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 3 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện, dừng xe xử lý nhiều trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe ba bánh tự chế. Đây là nút giao thông lớn, mật độ phương tiện đông, vì vậy việc lưu thông của các phương tiện trên nếu không được kiểm soát, xử lý kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Không chỉ nội thành, các quận huyện ngoại thành cũng là địa bàn mà vi phạm chở hàng cồng kềnh diễn ra nhiều. Tại một số trục giao thông trên tuyến quốc lộ như Ql5, Ql32… lực lượng Cảnh sát Giao thông đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.

Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, riêng trong tháng 9/2024, lực lượng chức năng đã xử lý 466 trường hợp xe ba, bốn bánh vi phạm, xe mô tô chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác… Ngoài ra, có 9 trường hợp phải tiêu hủy hoặc giao nộp phương tiện.

Để giải quyết triệt để tình trạng xe chở hàng cồng kềnh vi phạm các quy định về TTATGT, công tác xử phạt đã được thực hiện nghiêm khắc, quyết liệt đồng thời song song với đó là các biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Cùng với công an 30 quận, huyện, thị xã, Phòng Cảnh sát Giao thông đã tập trung rà soát, đi từng ngõ gõ từng nhà tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không sử dụng xe ba bánh tự chế để chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông.

Quy định thì đã rõ, việc các phương tiện xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh sẽ bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý với phương châm không vùng cấm, không ngoại lệ. Tuy nhiên do cung cầu đối với loại phương tiện này vẫn còn cao, bởi vậy, các cơ quan quản lý cần xem xét tính toán đến phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông, từng bước loại bỏ hoàn toàn các loại xe ba, bốn bánh lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 9, nước sông Hồng lên cao, nhiều diện tích trồng cúc họa mi ngoài bãi ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, bị mất trắng, nên thay vì cuối thu, người trồng hoa Hà Nội đang chăm hoa cho vụ đông.

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, chính thức khai mạc với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

Đại sứ Argentina bày tỏ mong muốn Hà Nội dành cho Argentina một không gian công cộng để đặt tượng Đại tướng San Martin - Lãnh tụ, Anh hùng giải phóng Argentina, tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Ba Đình phân loại, xác định thời điểm vi phạm, phối hợp xử lý, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới tại vùng bãi sông Hồng.

Sáng 15/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức vòng chung khảo và trao giải hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Từ đầu năm học mới 2024-2025 đến nay, các lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện và xử phạt chủ của 54 phương tiện đưa đón học sinh phạm luật, với tổng số tiền xử phạt hơn 165 triệu đồng.