Xung đột ác liệt tại Sudan trong tháng lễ Ramadan

Các cuộc giao tranh dữ dội vẫn diễn ra tại Sudan, bất chấp những kêu gọi của Liên hợp quốc về việc ngừng bắn trong tháng ăn chay Ramadan của người Ả Rập.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2724 nhằm kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở Sudan trong tháng Ramadan. Cả Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh Bán Quân sự (RSF) ở Sudan đều hoan nghênh nghị quyết này.

Khung cảnh đổ nát tại Sudan sau các cuộc xung đột kịch liệt

Tuy nhiên, mỗi bên đều nêu ra các điều kiện riêng của mình để có thể ngừng bắn. Trong khi SAF yêu cầu RSF rút ​​khỏi tất cả các thành phố và khu vực mà họ đã chiếm đóng kể từ tháng 5 năm 2023, thì RSF kêu gọi đối thoại để thiết lập các cơ chế giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều vùng khác nhau trên đất nước, Sudan hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tị nạn trong nước lớn nhất thế giới, với 6,3 triệu người đang tìm kiếm sự an toàn trong nước kể từ khi bắt đầu xung đột.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm cho biết, Trung Quốc và Brazil cùng với các quốc gia thuộc Nam toàn cầu có cùng quan điểm sẽ thành lập một nền tảng “Bạn bè của Hòa bình” nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.