Xung đột Hamas-Israel: giao tranh vẫn chưa hạ nhiệt

Xung đột giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hàng loạt cuộc tấn công 'ăn miếng trả miếng' lẫn nhau vẫn liên tục xảy ra.

Trong khi đó, tình hình tại khu vực biên giới Nam Li-băng - Bắc Israel cũng ngày một nóng lên với liên tiếp các hoạt động quân sự gây thương vong cho cả hai phía được ghi nhận.

Thông báo của quân đội Israel ngày 10/10 cho biết đã kiểm soát phần lớn miền Nam và tái chiếm toàn bộ khu vực biên giới với Gaza.

Xung đột giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas bước sang ngày thứ 4 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong khi đó, giao tranh cũng tiếp diễn tại khu vực biên giới phía Bắc của Israel giáp với Liban, bằng các màn pháo kích qua lại giữa hai bên. Đáng chú ý, quân đội Israel cùng ngày cho biết đã lần đầu tiên đáp trả bằng pháo kích từ khu vực Cao nguyên Golan chiếm đóng, sau khi nhiều đạn pháo được bắn về đây từ phía Syria.

Cùng ngày, lực lượng Hamas đã tiếp tục nã rocket về phía Israel, sau khi cảnh báo người dân ở thành phố cảng miền Nam Ashkelon của Israel phải sơ tán trước 5 giờ chiều theo giờ địa phương.

Theo số liệu thống kê do các bên đưa ra, đến nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng trong đợt tấn công của lực lượng Hamas tại Israel từ hôm 7/10 đến nay, trong khi phía Hamas có ít nhất 830 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong chiến dịch quân sự đáp trả của Israel tại Gaza.

Nhà chức trách Ai Cập đã buộc phải cảnh báo người dân Palestine cần nhanh chóng sơ tán khỏi nơi này. 

Đáng chú ý trong 24 giờ qua, quân đội Israel cũng đã 3 lần không kích cửa khẩu Rafah kết nối giữa Gaza và Ai Cập. Nhà chức trách Ai Cập đã buộc phải cảnh báo người dân Palestine cần nhanh chóng sơ tán khỏi nơi này. Rafah là cửa khẩu duy nhất mà phía Israel hiện chưa kiểm soát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.