Yêu cầu xử lý đèn laser, flycam đe dọa an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các sân bay và cảng vụ hàng không về việc xử lý các hành vi laser chiếu thẳng vào khu vực buồng lái hoặc va chạm với vật thể bay không người lái gây uy hiếp an toàn bay.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay kiểm soát chặt tải trọng máy bay; chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do máy bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép.

Sân bay phải phối hợp với địa phương trong việc quản lý chướng ngại vật lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các cảng vụ hàng không định kỳ họp và có ý kiến yêu cầu tổ an toàn đường cất, hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc chiếu đèn laser, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) uy hiếp an toàn bay, làm cơ sở đề nghị địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm.

Các cảng vụ hàng không được yêu cầu thống kê sự cố liên quan đến uy hiếp an toàn bay.

Ngoài ra, với một số sân bay có đường băng đã xuống cấp, tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không đã chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các đơn vị thực hiện.

Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 15 trường hợp đe dọa an toàn bay. Trong đó, 6 trường hợp phát hiện có đèn laser chiếu vào buồng lái, bốn trường hợp phát hiện flycam/drone, một trường hợp phát hiện bóng bay, một trường hợp bắn pháo hoa, hai trường hợp phát hiện diều và một trường hợp đèn công suất cao của sân golf Tân Sơn Nhất chiếu vào buồng lái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).