Viễn cảnh hoà bình giữa Nga và Ukraine vẫn còn mờ mịt

Ngày 24/2, đánh dấu tròn hai năm ngày nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong hai năm qua, Mỹ và Liên minh châu Âu đã không ngừng tìm cách gia tăng trừng phạt với Nga, trong khi triển vọng về một thỏa thuận hòa bình vẫn mờ mịt.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã phá vỡ cấu trúc an ninh châu Âu, định hình lại mối quan hệ giữa các quốc gia và làm rạn nứt nền kinh tế toàn cầu.

Sáng 24/2 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lần lượt tổ chức các phiên họp đặc biệt để thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự nguy hiểm của tình trạng xung đột leo thang và lan rộng, đồng thời kêu gọi các bên giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hoà bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an LHQ và Đại hội đồng LHQ đã lần lượt tổ chức các phiên họp về cuộc xung đột.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu: “Hai năm trôi qua, cuộc xung đột ở Ukraine vẫn là một vết thương hở ở trung tâm châu Âu. Đã đến lúc phải có hòa bình, một nền hòa bình công bằng dựa trên hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các Nghị quyết của Đại hội đồng.”

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis cảnh báo, cuộc xung đột kéo dài tại Ukraine đang gây tác động trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh lương thực, giá năng lượng, đồng thời trở thành yếu tố quan trọng tái định hình bản đồ địa chính trị và địa kinh tế thế giới.

Hai năm trôi qua, lực lượng Nga và Ukraine vẫn trong thế giằng co trên chiến trường với rất ít diễn biến mang tính đột phá, trong khi các nỗ lực tìm giải pháp hòa bình gần như chưa có bước tiến đáng kể. Cả hai bên đều tuyên bố sẵn sàng đàm phán, song vẫn cứng rắn trong những vấn đề chính.

Lực lượng Nga và Ukraine vẫn trong thế giằng co trên chiến trường.

Trả lời phỏng vấn Fox News mới đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine không chỉ dự định tiếp tục phòng thủ vào năm 2024 mà còn chuẩn bị cho cuộc phản công mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: "Phòng thủ là nhiệm vụ số một. Sau đó là tiếp tục câu chuyện thành công ở Biển Đen và chúng tôi sẽ làm được điều đó. Và tất nhiên, chúng tôi sẽ chuẩn bị cuộc phản công mới, một chiến dịch mới. Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ đứng yên. Nó phụ thuộc vào rất nhiều thứ".

Nhìn về tương lai, cuộc xung đột Ukraine vẫn không có dấu hiệu sẽ kết thúc trong ngắn hạn. Nhiều hội nghị quốc tế được tổ chức với các đề xuất hoà bình cho cuộc xung đột được đưa ra. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có đề xuất nào có thể đưa hai bên ngồi vào bàn đàm phán. Việc nhiều hội nghị không có sự tham gia của Nga được cho là một trong những nhân tố khiến cánh cửa nối lại đàm phán chưa thể mở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.