Viện trợ chậm trễ, Kiev sụp đổ ở Avdiivka

Do sự chậm trễ trong việc phê duyệt viện trợ cho Ukraine, Kiev đã thất thủ tại Ocheretino và Novobakmutivka ở phía Bắc Avdiivka.

Sụp đổ ở Avdiivka

Kênh Military Summary đưa tin tuyến phòng thủ Kiev ở Avdiivka đang sụp đổ theo dây chuyền do lực lượng sứt mẻ và thiếu vũ khí.

Việc Mỹ tuyên bố cấp tốc gửi hỗ trợ quân sự đang khích lệ tinh thần binh sĩ Ukraine trong thời điểm nước sôi lửa bỏng, nhưng để có thể lật ngược tình thế là vô cùng khó khăn khi cụm lực lượng trung tâm Nga đã quét sạch tàn quân Ukraine ở Ocheretino. Đồng thời, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Novobakhmutovka, tiếp tục tấn công Novokalinovo, Semyonovka và tiếp cận Keramik.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra hiện trường sau một trận chiến gần Kiev (Ảnh: AFP).

Các nhà phân tích quân sự Ukraine thừa nhận sự thất bại hoàn toàn của lực lượng Kiev theo hướng Avdiivka: "quân đội Nga đã chiếm được Ocheretino và Novobakhmutovka, họ cũng đã thành công ở Keramika và Semyonovka".

Các nguồn tin Ukraine thừa nhận theo hướng Pokrovsky, tại Novokalinovo và phía Đông ngôi làng, quân Nga tiến dọc theo đường Stepnaya và hai vành đai rừng trên khu vực rộng tới 1,52km với độ sâu lên tới 620m. Tại khu vực Ocheretino, quân Nga trước đó đã chiếm nhà máy gạch Altkom, một phần khuôn viên công ty cấp nước và tiến về phía Bắc trên một khu vực rộng tới 1,67km với độ sâu 230m.

Theo kênh Suriyakmaps, quân đội Ukraine đã rút lui gần như toàn hoàn toàn khỏi thị trấn Ocheretino ở phía Bắc Avdiivka, chỉ còn lại một vị trí duy nhất ở phía Đông Bắc, tuy nhiên họ có thể sẽ sớm mất nốt cứ điểm này do quân đội Nga tiếp tục càn quét.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bắc Avdiivka ngày 24/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được, các vạch màu vàng là tuyến phòng ngự Kiev (Ảnh: Military Summary).

Trong khi đó, ở phía Nam, quân đội Ukraine bắt đầu rút khỏi Soloviove về phía tuyến phòng thủ phía Tây. Việc mất thị trấn này sẽ khiến Berdichy hoàn toàn bị hở sườn. Do đó, bộ chỉ huy Ukraine sẽ phải đưa ra quyết định rút lui về Novopokrovske hoặc kháng cự với nguy cơ bị quân Nga bao vây ở phía Bắc, nơi có độ cao chiếm ưu thế giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai của Ukraine.

Với việc Ocheretino và Novobakmutivka thất thủ, lực lượng Ukraine sẽ buộc phải rút lui khỏi tuyến phòng thủ thứ hai xung quanh Berdychi.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan thừa nhận lực lượng vũ trang Ukraine đã mất một số vùng lãnh thổ ở phía Đông, đặc biệt là Avdiivka, do sự chậm trễ trong việc phê duyệt viện trợ cho Ukraine.

Hậu quả của sự chậm trễ đã được cảm nhận ở Ukraine. Trong 6 tháng qua, Ukraine đã buộc phải tiết kiệm đạn dược và điều này dẫn đến việc mất một phần lãnh thổ ở phía Đông, đặc biệt là Avdiivka.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan.

Bình luận về việc phê duyệt tài trợ bổ sung cho các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là Ukraine, ông Sullivan thừa nhận rằng quá trình này đã mất "quá nhiều" thời gian.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan.

Ông nói thêm rằng gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD của Mỹ "là một tin tuyệt vời cho Ukraine", nhưng lực lượng Kiev vẫn đang chịu áp lực nặng nề trên chiến trường.

"Và rất có khả năng Nga sẽ đạt được thêm những thắng lợi chiến thuật trong những năm tới", ông Sullivan nói.

Thực tế là chúng ta sẽ mất một thời gian để thoát ra khỏi lỗ hổng do sự chậm trễ 6 tháng tạo ra trước khi Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung.

Karine Jean - Pierre, Người phát ngôn Nhà Trắng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng xác nhận thông tin mà báo giới đã đưa rằng Ukraine đã nhận được tên lửa ATACMS và giải thích lý do tại sao số vũ khí này được chuyển giao vào tháng 3.

Ông nói: "việc giao hàng này bắt đầu vào tháng 3 như một phần của gói PDA (cơ chế cho phép Tổng thống Mỹ chuyển vũ khí từ kho quân đội), mà Tổng thống đã phê duyệt vào ngày 12/3, và những tên lửa này đã đến Ukraine".

Ông Sullivan cho biết, vào tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh "chuyển sang Ukraine một số lượng đáng kể tên lửa ATACMS để sử dụng trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine", đồng thời cũng nhắc lại rằng lý do chính khiến Mỹ không cung cấp ATACMS trước đây là "lo ngại về khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi", nhưng Mỹ đã khắc phục được bằng cách đặt mua một lô đáng kể tên lửa này.

Ông kết luận: "và kết quả là chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp ATACMS đồng thời vẫn duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Mỹ".

Sự xuất hiện nhóm quân có biệt hiệu N của Nga cùng chiến dịch tấn công Kharkov đáng sợ đối với Ukraine

Lực lượng Nga vừa thành lập một nhóm quân phía Bắc (N). Điều này cho thấy Nga đang chuẩn bị nhân sự ở vùng Belgorod cho một cuộc tấn công vào Kharkov. Các nguồn tin Ukraine cho rằng việc chiếm được thành phố này sẽ cho phép lực lượng Nga đảm bảo sự sụp đổ của toàn bộ mặt trận phía Đông của lực lượng vũ trang Ukraine. Ngoài ra, việc kiểm soát Kharkov sẽ đảm bảo an ninh cho vùng Belgorod của Nga, nơi Ukraine thường xuyên pháo kích.

Theo Pravda, có những dấu hiệu khác cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Lực lượng Nga đã tấn công mạnh mẽ các mục tiêu ở Kharkov. Tháp truyền hình Kharkov với ăng-ten chuyển tiếp được sử dụng vì lợi ích của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy.

Lực lượng Nga đang được dự đoán sẽ tấn công lớn vào Kharkov (Ảnh Pravda).

Các lực lượng Nga đã liên tục cắt đứt khu vực Kharkov khỏi mạch năng lượng chung của Ukraine. Theo chính quyền Ukraine, có tới 80% mạng lưới ở Kharkov - cả nhiệt và điện - đã bị phá hủy. Hệ thống cung cấp khí đốt của vùng Shevchenko bị tấn công vào ngày 24/4.

Các cuộc tấn công nêu trên đã làm cả xí nghiệp công nghiệp và xưởng sửa chữa ở Kharkov đều ngừng hoạt động, trong khi công việc của các trung tâm điều hành và hậu cần rất phức tạp.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine nói với Bloomberg rằng mục tiêu của Moscow là sơ tán hoàn toàn thành phố. Có vẻ như cả doanh nghiệp và người dân sẽ rời Kharkov ngày càng nhanh hơn.

Theo nhiều nguồn tin, cuộc tấn công có thể sẽ được thực hiện từ phía Đông - từ Kupyansk và Kremennaya, hoặc từ phía Bắc - từ hướng biên giới, hoặc cũng có thể sẽ đến từ hai hướng cùng một lúc.

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga luân phiên bắn phá Kupyansk và các khu vực lân cận vùng Belgorod, buộc lực lượng vũ trang Ukraine phải liên tục di chuyển các đơn vị và đội hình. Điều này giúp dễ dàng phát hiện và tấn công quân Ukraine hơn.

Nga sẽ tấn công khi lực lượng vũ trang Ukraine điều động lực lượng đáng kể từ hướng Kharkov để trấn áp các đơn vị Nga tiến từ hướng Avdiivka.

Nga sẽ tấn công khi lực lượng vũ trang Ukraine điều động lực lượng đáng kể từ hướng Kharkov để trấn áp các đơn vị Nga tiến từ hướng Avdiivka. Nhóm Toretsk của lực lượng vũ trang Ukraine, Vuhledar, Kurakhovo hiện đang bị đe dọa ở đó.

Theo kênh Telegram "Thực tế ở Kharkov", các lực lượng Nga sẽ mở ra một hướng hoạt động mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.