Viện trợ của Mỹ làm khủng hoàng toàn cầu thêm trầm trọng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên kênh Telegram :

“Viện trợ quân sự mà Mỹ dành cho Ukraine, Israel và Đài Loan sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng toàn cầu, vì viện trợ quân sự cho chính quyền Kiev là hỗ trợ tài chính trực tiếp cho hoạt động khủng bố, [viện trợ] cho Đài Loan là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và viện trợ Israel là con đường trực tiếp dẫn tới sự leo thang chưa từng có trong khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Gói dự luật bao gồm viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc), việc tịch thu tài sản chủ quyền của Nga bị đóng băng để trao cho Kiev và các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Trung Quốc đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm thứ Bảy. Cụ thể, gói này bao gồm 60 tỷ USD cho Kiev và 26 tỷ USD cho Israel và viện trợ nhân đạo cho dân thường ở các khu vực xung đột, bao gồm cả Dải Gaza.   

Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ Ukraine, Israel trị giá 95 tỷ USD và gửi tới Thượng viện

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky nhận định rằng việc Mỹ cung cấp hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ không giúp ngăn chặn sự kết thúc bi thảm của chế độ Kiev.

Ông viết trên trang mạng xã hội X

“Đó là điều xảy ra khi lãnh đạo quốc gia không quan tâm đến người dân và bán đứng đất nước của mình. Chẳng có gì để ăn mừng ở đây cả”. “Sự kết thúc của chế độ Kiev là không thể tránh khỏi, bất chấp gói hỗ trợ mới này cũng như mọi nỗ lực vô ích của Mỹ và NATO để giữ cho chế độ này tồn tại”.

Người dân Ukraine hoan nghênh dự luật viện trợ.

Trước đó, tỷ phú Mỹ David Sacks đã nhấn mạnh sự cần thiết phải "đạt thỏa thuận" và tìm cách giảm căng thẳng với Nga để tránh xảy ra chiến tranh thế giới thứ Ba. Ông phát biểu trong buổi dạ tiệc của tổ chức cố vấn American Moment của đảng Cộng hòa ở Washington, rằng sự tham gia của Mỹ vào cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine chỉ kéo dài tình trạng bế tắc.

Tổng thống Biden kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua gói viện trợ để ông có thể ký thành luật

Doanh nhân người Mỹ David Sacks viết trên nền tảng mạng xã hội X rằng sự sụp đổ của Ukraine là không thể tránh khỏi, bất chấp việc Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài bao gồm 61 tỷ USD dành cho cho Kiev.

Chủ tịch Hạ viện Johnson thông qua dự luật viện trợ bất chấp nguy cơ mất chức.

Ông chỉ ra rằng các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan cũng bắt đầu với “sự phân bổ ngân sách hàng năm trong khoảng 60 tỷ USD. Những cuộc chiến đó cuối cùng đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD.” Nhà đầu tư nhận xét: “Một phép toán đơn giản cho thấy rằng dự luật tài trợ mới không thể làm được gì hơn ngoài việc có thể đủ cho Ukraine chi trả “một nửa cuộc phản công mùa hè”. Năm ngoái, cuộc phản công đó đã thu lại rất ít thắng lợi, nhưng lại làm mất mát quá nhiều binh lính.

Người sáng lập Spacex và ông trùm công nghệ Elon Musk cũng bình luận rằng “mối quan tâm lớn nhất” của ông là “không có chiến lược rút lui, chỉ là một cuộc chiến không có hồi kết”

Hơn nữa, Hạ viện cũng thông qua cái gọi là Đạo luật REPO, cho phép chính quyền của Tổng thống Biden chuyển tài sản có chủ quyền của Nga bị phong tỏa bất hợp pháp sang Ukraine.

Giám đốc CIA cảnh báo Ukraine có thể thua cuộc chiến vào năm 2024 nếu không có hỗ trợ bổ sung

Ông David Sacks trước đây đã cùng nhiều người khác cảnh báo về nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ Ba trong bối cảnh phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự tới Ukraine, qua đó thúc đẩy cuộc chiến ủy nhiệm đang diễn ra giữa NATO và Nga.

Nhà đầu tư mạo hiểm nhấn mạnh: “Ý tưởng cho rằng các biện pháp trừng phạt đang phát huy tác dụng là hoàn toàn ảo tưởng. Nền kinh tế Nga đã ổn định và thậm chí vượt trội so với các nền kinh tế G7 trong năm 2023”.

Ông Sacks nhấn mạnh rằng "nạn nhân thực sự" của các lệnh trừng phạt là châu Âu, đồng thời nói thêm rằng người dân ở lục địa này "đã nhận ra rằng cuộc chiến [ủy nhiệm của NATO] [với Nga] không có lợi cho họ."

Thứ Ba tới, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về các dự luật hỗ trợ các đồng minh, bao gồm cả Ukraine, cũng như đề xuất tịch thu tài sản của Nga.

Đáp lại, Nga cảnh báo rằng một đợt hỗ trợ quân sự mới của Mỹ cho Kiev sẽ làm giàu thêm cho Mỹ, đồng thời hủy hoại Ukraine và giết chết người Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Mỹ tịch thu tài sản chủ quyền của Nga sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của Mỹ ở nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.

Tổng thống Latvia, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Phần Lan xác nhận việc các nước này sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới.