Việt Nam - New Zealand mở rộng quy mô thương mại song phương

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đề nghị, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và New Zealand phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 2 tỉ USD vào năm 2024. Đặc biệt đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.

Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tới Việt Nam từ ngày 14 -17/11, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương ngày 15/11 đã đồng tổ chức cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp New Zealand và Việt Nam với chủ đề “Đối tác chiến lược trong thương mại và đầu tư”.

Phát biểu tại buổi đối thoại doanh nghiệp New Zealand – Việt Nam, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: "Việt Nam là một đối tác quốc tế quan trọng của New Zealand. Hai nước sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ trong ngành thực phẩm và đồ uống, gỗ, hàng không, kỹ thuật nông nghiệp và nhiều ngành khác."

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (giữa), Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên (phải) và Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor trong buổi đối thoại. Ảnh: Nguyễn Hà.

Thủ tướng Jacinda Ardern nhận định Việt Nam là một nền kinh tế sôi động, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại giữa hai nước.

Theo bà Jacinda Ardern, khi nền kinh tế Việt Nam phát triển thì người tiêu dùng có khuynh hướng tìm đến những sản phẩm có chất lượng cao. New Zealand, với tư cách là đất nước sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng cao theo định hướng bền vững, là nơi hoàn hảo để cung cấp nguồn thực phẩm và đồ uống cao cấp cho Việt Nam.

Với việc dịch bệnh được kiểm soát, sự mở cửa biên giới trở lại, bà Jacinda Ardern kỳ vọng sẽ là cơ hội để hai nước phát triển du lịch và đẩy mạnh hợp tác trong giáo dục.

"Chúng tôi mở rộng cửa chào đón du học sinh đến từ Việt Nam. Và ngược lại, người New Zealand cũng đang có cơ hội du lịch Việt Nam trở lại để thưởng thức phong cảnh tự nhiên hùng vĩ, lịch sử lâu đời, ẩm thực đặc sắc và nhịp sống sôi động của cuộc sống đô thị"- Thủ tướng New Zealand nhấn mạnh.

Phát biểu trong sự kiện, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết: “Thương mại và đầu tư luôn là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand. Điều này cũng giải thích vì sao quy mô thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 10 năm và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh kinh tế, thương mại của khu vực và toàn cầu liên tục phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19". 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chụp ảnh cùng Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và đoàn doanh nghiệp hai nước. (Ảnh: Trà My)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, về thương mại, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, trước mắt là hướng tới cột mốc 2 tỷ USD vào năm 2024. Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc vào 01 đối tác, đặc biệt là những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: May mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thuỷ sản... của Việt Nam hay sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy... của New Zealand. 

Ông Diên nhấn mạnh, thời gian tới, các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và New Zealand phải đối mặt với nhiều khó khăn như lạm phát, khủng hoảng toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, thiên tai biến đổi khí hậu…Điều này đòi hỏi các quốc gia có nền kinh tế mở càng phải hợp tác với nhau nhiều hơn nữa.

Doanh nghiệp New Zealand phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Trà My)

Sau phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì phiên đối thoại. Trong đó, các doanh nghiệp hai nước tích cực chia sẻ về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, dệt may, thực phẩm và đồ uống giữa New Zealand và Việt Nam, đồng thời chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình hợp tác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến thực phẩm bẩn, không hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Luật Căn cước có hiệu lực từ 1/7/2024. Kể từ mốc này, tất cả người dân làm thủ tục để cấp thẻ căn cước sẽ được lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt cùng với vân tay và ảnh mặt.

Một người phụ nữ tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, sau khi nghe cuộc gọi giả danh công an, đã gom hết số tiền, vàng trị giá khoảng 300 triệu đi chuyển khoản.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.