Việt Nam - Australia hợp tác giáo dục chuyển đổi xanh

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tổ chức tọa đàm với chủ đề “Việt Nam - Australia: Hợp tác Giáo dục - Đào tạo - Nghiên cứu hướng đến chuyển đổi xanh”.

Chiến lược quốc gia của Việt Nam đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tập trung vào giảm khí nhà kính, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và tăng cường phát triển đô thị bền vững. Quá trình chuyển đổi dự kiến sẽ tạo ra gần 1 triệu việc làm mới đến năm 2040. Việt Nam sẽ cần phải tái đào tạo, nâng cao kỹ năng và bổ sung kỹ năng mới cho lực lượng lao động để đáp ứng quá trình này.

Là quốc gia dẫn đầu trong việc xuất khẩu hydro, sản xuất lithium và năng lượng sạch, Australia có thể đóng góp cho  quá trình chuyển đổi thành công của Việt Nam. Theo bà Rebecca Ball, Tham tán thương mại và đầu tư cấp cao Chính phủ Australia, các tổ chức giáo dục và đào tạo của Australia được công nhận trên toàn cầu về các chương trình bền vững, sẵn sàng đóng góp vào những nỗ lực khử các-bon của Việt Nam và chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng. Kinh nghiệm và năng lực của Australia về công nghệ xanh, thực hành bền vững và các giải pháp năng lượng sạch sẽ góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực.

Bà Rebecca Ball, Tham tán thương mại và đầu tư cấp cao Chính phủ Australia.

Chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi xanh của 17 trường đại học và cơ sở đào tạo, cùng đại diện của Chính phủ 4 bang và vùng lãnh thổ Australia đã chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm về đào tạo nhân lực đáp ứng xu hướng phát triển mới. Đứng thứ 11 trên toàn cầu về các chương trình bền vững, các cơ sở giáo dục của Australia luôn đi đầu trong nghiên cứu và đổi mới các công nghệ xanh.

Chúng tôi có những kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu về nông nghiệp bền vững. Và chúng tôi rất mong chờ được có cơ hội hợp tác cùng các đối tác Việt Nam liên quan đến duy trì phát triển nông nghiệp song song cùng quá trình khử carbon nền kinh tế”, bà Tristane Scott - Durairajah, trường đại học Tasmania của Australia, nhấn mạnh.

Sự kiện là một trong chuỗi chương trình "Kết nối Thương mại Austrialia - Đông Nam Á" nhằm phát triển thương mại song phương giữa Australia và khu vực, cũng như giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng. Sáng kiến tập trung vào 10 lĩnh vực ưu tiên trong đó có nông nghiệp và thực phẩm, chuyển đổi năng lượng xanh, giáo dục và đào tạo nghề, kinh tế số hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đang điều tra vụ án "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Bộ Công an đề xuất khi sản xuất dao có tính sát thương cao phải đóng, khắc nhãn hiệu, ký hiệu hoặc tên cơ sở lên trên sản phẩm.

Trên các tuyến đường cao tốc, cấm tuyệt đối xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ, nhưng nhiều người vẫn viện đủ lý do để vi phạm.

Đường Giải Phóng, đoạn giao cắt với đường Kim Đồng thuộc quận Hoàng Mai, đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chằng chịt ổ voi, ổ gà, mấp mô gây khó khăn cho người điều khiển các phương tiện.

Vỉa hè đường Phú Mỹ quận Nam Từ Liêm vốn có cảnh quan rộng thoáng và xanh mát, nhưng lại đang bị các hộ kinh doanh lấn chiếm.

Phân loại rác sinh hoạt tại nguồn đang được Thành phố thí điểm và nhân rộng. Tại các trường học, lượng rác thải ra mỗi ngày là rất lớn. Bởi vậy việc giáo dục ý thức phân loại rác cho học sinh có lợi ích kép. Vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa hình thành nếp sống văn minh cho thế hệ tương lại của Thủ đô.