Việt Nam có 3 HCV tại Olympic Sinh học quốc tế 2024
Ngày 13/7/2024, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) năm 2024. Cụ thể:
1. Em Đặng Tuấn Anh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, Thành phố Hà Nội: Huy chương Vàng;
2. Em Nguyễn Tiến Lộc, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Huy chương Vàng;
3. Em Nguyễn Sĩ Hiếu, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng: Huy chương Vàng;
4. Em Hồ Đức Trung, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học, tỉnh Thừa thiên - Huế: Huy chương Bạc;
Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 07/7/2024 đến ngày 13/7/2024. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, gồm 81 quốc gia, vùng lãnh thổ với 320 thí sinh dự thi.
Theo Quy chế của Hiệp hội IBO Quốc tế, kỳ thi trao giải cho không quá 10% thí sinh dự thi đạt Huy chương Vàng, 20% thí sinh đạt Huy chương Bạc, và 30% thí sinh đạt Huy chương Đồng. Tổng số huy chương được trao năm nay gồm: 28 Huy chương Vàng; 56 Huy chương Bạc; 84 Huy chương Đồng.
Các thí sinh trải quả hai ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài trong 6 - 8 giờ /ngày. Trong đó, một ngày thi lý thuyết với hai bài và một ngày thi thực hành với 4 phòng thí nghiệm về Sinh học phân tử, Hóa sinh, Giải phẫu và Sinh lý Động vật và Tin - Sinh học.
Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.
Thành tích 4/4 học sinh đoạt huy chương, với 03 Huy chương Vàng và 01 Huy chương Bạc tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, lần đầu tiên nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.
Kết quả của đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam thể hiện hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi và tập huấn Đội tuyển quốc gia Sinh học (đặc biệt kết hợp giữa lí thuyết và thực hành) của Bộ GD&ĐT.
Thành tích này tiếp nối chuỗi thành tích cao mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các kỳ thi Olympic quốc tế trong những năm gần đây, với số lượng, chất lượng huy chương và điểm thi của học sinh không ngừng được nâng cao, tiếp cận các quốc gia hàng đầu thế giới trong cùng lĩnh vực.
Thành tích này cũng một lần nữa khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.
0