Việt Nam có kết quả PISA đứng thứ hai khu vực ASEAN
Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về Toán, Đọc và Khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào. Được biết, kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.
Kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam cho thấy, học sinh Việt Nam đạt điểm trung bình ở môn Toán, Đọc và Khoa học xếp thứ 34/81 quốc gia tham gia khảo sát. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hai sau Singapore.
Cụ thể, trong môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia, trong khi Singapore đứng đầu, Brunei và Malaysia đứng sau. Trên môn Khoa học, Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia, và trong môn Đọc, Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.
Đáng chú ý là học sinh Việt Nam có điểm Toán nằm trong nhóm cao nhất tính theo chỉ số về điều kiện kinh tế - xã hội. Điều này cho thấy mức đầu tư khiêm tốn vào giáo dục tại Việt Nam đã mang lại kết quả tốt.
Thông qua việc tham gia PISA, Việt Nam có cơ hội nhìn sâu vào hệ thống giáo dục và đánh giá khả năng của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả.
Kết quả khảo sát PISA 2022 cho thấy dù chi tiêu cho mỗi học sinh ở Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt 438 điểm, một trong những mức cao nhất trong số các nền kinh tế tương tự về điều kiện kinh tế - xã hội.
Theo số liệu, khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán, vượt trội so với trung bình OECD là 10%. Các chỉ số giáo dục của Việt Nam gần với mức trung bình của 38 quốc gia thành viên OECD.
Kết quả khảo sát PISA 2022 cũng cho thấy học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD trong cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.
Theo OECD, tại Việt Nam, có 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2, vượt trội so với trung bình OECD là 69%. Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong môn Toán, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi PISA, trong khi trung bình OECD là 9%.
Về môn Đọc, khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, vượt trội so với trung bình OECD là 74%. Đáng chú ý, 1% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao, tức là đạt điểm 5 trở lên trong môn Đọc, trong khi trung bình OECD là 7%.
Trong môn Khoa học, khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, ngang bằng trung bình OECD là 76%. Đồng thời, 2% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao trong môn Khoa học, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6, trong khi trung bình OECD là 7%.
Cục Quản lý chất lượng cho biết từ kết quả khảo sát này, Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các quốc gia khác. Kết quả PISA cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục chuẩn bị học sinh như thế nào để đối mặt với thách thức trong cuộc sống và đạt được thành công trong tương lai.
Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu vào năm 2012, đã có nhiều thành tựu quan trọng, so sánh quốc tế và khu vực, đồng thời cung cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.
Kỳ thi PISA năm 2022 đã trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19. Trong thời gian này, các rào cản đặc biệt, bao gồm việc đóng cửa trường học ở nhiều quốc gia, đã gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu.
Tổng quan, kết quả PISA cho thấy Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục và vẫn có thể học hỏi từ các quốc gia khác để nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước.
0