Việt Nam có kết quả PISA đứng thứ hai khu vực ASEAN

Ngày 28/2, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) thông báo rằng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam. Khảo sát này bao gồm 6.068 học sinh từ 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi tại Việt Nam.

Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về Toán, Đọc và Khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào. Được biết, kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam cho thấy, học sinh Việt Nam đạt điểm trung bình ở môn Toán, Đọc và Khoa học xếp thứ 34/81 quốc gia tham gia khảo sát. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hai sau Singapore.

Cụ thể, trong môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia, trong khi Singapore đứng đầu, Brunei và Malaysia đứng sau. Trên môn Khoa học, Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia, và trong môn Đọc, Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

Đáng chú ý là học sinh Việt Nam có điểm Toán nằm trong nhóm cao nhất tính theo chỉ số về điều kiện kinh tế - xã hội. Điều này cho thấy mức đầu tư khiêm tốn vào giáo dục tại Việt Nam đã mang lại kết quả tốt.

Kết quả PISA 2022: Việt Nam, trung bình OECD và các nước lựa chọn.

Thông qua việc tham gia PISA, Việt Nam có cơ hội nhìn sâu vào hệ thống giáo dục và đánh giá khả năng của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cho thấy dù chi tiêu cho mỗi học sinh ở Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt 438 điểm, một trong những mức cao nhất trong số các nền kinh tế tương tự về điều kiện kinh tế - xã hội.

Theo số liệu, khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán, vượt trội so với trung bình OECD là 10%. Các chỉ số giáo dục của Việt Nam gần với mức trung bình của 38 quốc gia thành viên OECD.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cũng  cho thấy học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD trong cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Kết quả mà học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Theo OECD, tại Việt Nam, có 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2, vượt trội so với trung bình OECD là 69%. Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong môn Toán, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi PISA, trong khi trung bình OECD là 9%.

Về môn Đọc, khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, vượt trội so với trung bình OECD là 74%. Đáng chú ý, 1% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao, tức là đạt điểm 5 trở lên trong môn Đọc, trong khi trung bình OECD là 7%.

Trong môn Khoa học, khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, ngang bằng trung bình OECD là 76%. Đồng thời, 2% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao trong môn Khoa học, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6, trong khi trung bình OECD là 7%.

Cục Quản lý chất lượng cho biết từ kết quả khảo sát này, Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các quốc gia khác. Kết quả PISA cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục chuẩn bị học sinh như thế nào để đối mặt với thách thức trong cuộc sống và đạt được thành công trong tương lai.

Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu vào năm 2012, đã có nhiều thành tựu quan trọng, so sánh quốc tế và khu vực, đồng thời cung cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kỳ thi PISA năm 2022 đã trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19. Trong thời gian này, các rào cản đặc biệt, bao gồm việc đóng cửa trường học ở nhiều quốc gia, đã gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu.

Tổng quan, kết quả PISA cho thấy Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục và vẫn có thể học hỏi từ các quốc gia khác để nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều quận, huyện ở Hà Nội xây mới và sửa chữa, mở rộng trường lớp để đón hơn 246.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 58.000 so với năm trước. Dự kiến tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 100 phòng.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Học sinh căn cứ danh mục này để đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo khu vực tuyển sinh.

Sáng 10/4, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường giao lưu nhân dân - kết nối giáo dục và đào tạo Việt Nam - Ấn Độ”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức biên soạn, ghi hình các bài giảng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phát hành trên ứng dụng HANOI ON và phát sóng trên kênh H2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 đến 9/6 với 3 bài thi độc lập bao gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Vấn đề về bạo lực học đường trong học sinh luôn thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi sự gia tăng về số vụ, sự phức tạp hơn về các hình thức biểu hiện. Nhiều vụ việc nghiêm trọng về bạo lực học đường trong học sinh phổ thông với nhiều hình thái được lan truyền trên mạng xã hội đã gây ra nhiều bức xúc và xôn xao dư luận.