Việt Nam có kết quả PISA đứng thứ hai khu vực ASEAN

Ngày 28/2, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) thông báo rằng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam. Khảo sát này bao gồm 6.068 học sinh từ 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi tại Việt Nam.

Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về Toán, Đọc và Khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào. Được biết, kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam cho thấy, học sinh Việt Nam đạt điểm trung bình ở môn Toán, Đọc và Khoa học xếp thứ 34/81 quốc gia tham gia khảo sát. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hai sau Singapore.

Cụ thể, trong môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia, trong khi Singapore đứng đầu, Brunei và Malaysia đứng sau. Trên môn Khoa học, Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia, và trong môn Đọc, Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

Đáng chú ý là học sinh Việt Nam có điểm Toán nằm trong nhóm cao nhất tính theo chỉ số về điều kiện kinh tế - xã hội. Điều này cho thấy mức đầu tư khiêm tốn vào giáo dục tại Việt Nam đã mang lại kết quả tốt.

Kết quả PISA 2022: Việt Nam, trung bình OECD và các nước lựa chọn.

Thông qua việc tham gia PISA, Việt Nam có cơ hội nhìn sâu vào hệ thống giáo dục và đánh giá khả năng của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cho thấy dù chi tiêu cho mỗi học sinh ở Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt 438 điểm, một trong những mức cao nhất trong số các nền kinh tế tương tự về điều kiện kinh tế - xã hội.

Theo số liệu, khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán, vượt trội so với trung bình OECD là 10%. Các chỉ số giáo dục của Việt Nam gần với mức trung bình của 38 quốc gia thành viên OECD.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cũng  cho thấy học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD trong cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Kết quả mà học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Theo OECD, tại Việt Nam, có 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2, vượt trội so với trung bình OECD là 69%. Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong môn Toán, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi PISA, trong khi trung bình OECD là 9%.

Về môn Đọc, khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, vượt trội so với trung bình OECD là 74%. Đáng chú ý, 1% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao, tức là đạt điểm 5 trở lên trong môn Đọc, trong khi trung bình OECD là 7%.

Trong môn Khoa học, khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, ngang bằng trung bình OECD là 76%. Đồng thời, 2% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao trong môn Khoa học, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6, trong khi trung bình OECD là 7%.

Cục Quản lý chất lượng cho biết từ kết quả khảo sát này, Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các quốc gia khác. Kết quả PISA cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục chuẩn bị học sinh như thế nào để đối mặt với thách thức trong cuộc sống và đạt được thành công trong tương lai.

Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu vào năm 2012, đã có nhiều thành tựu quan trọng, so sánh quốc tế và khu vực, đồng thời cung cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kỳ thi PISA năm 2022 đã trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19. Trong thời gian này, các rào cản đặc biệt, bao gồm việc đóng cửa trường học ở nhiều quốc gia, đã gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu.

Tổng quan, kết quả PISA cho thấy Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục và vẫn có thể học hỏi từ các quốc gia khác để nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

0

Hơn 15.000 học sinh THPT trên cả nước đã tham gia sự kiện FPTU Camp do Trường Đại học FPT tổ chức vào hôm nay, ngày 30/3.

Suốt chặng đường 40 năm, Trường Hà Nội - Amsterdam luôn tích cực đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo, dẫn đầu cả nước về quy mô, chất lượng dạy và học.

Các tiết hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT sẽ được phát sóng trên kênh H2 Đài Hà Nội và ứng dụng Hanoi ON bắt đầu từ tháng 4 tới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất mức phụ cấp phù hợp với nhân viên trong trường học - những người góp phần quan trọng vào việc chăm lo học sinh, vận hành nhà trường.

Dù đã cố gắng triển khai từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên nhưng mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang “hụt hơi” so với thời điểm ban đầu áp dụng.

Cuộc thi AI for Good Việt Nam 2025 - sân chơi đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh cả ba cấp trên toàn quốc vừa khởi động, giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết những thách thức thực tế trong học tập và đời sống.