Việt Nam có kết quả PISA đứng thứ hai khu vực ASEAN

Ngày 28/2, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) thông báo rằng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam. Khảo sát này bao gồm 6.068 học sinh từ 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi tại Việt Nam.

Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về Toán, Đọc và Khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào. Được biết, kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam cho thấy, học sinh Việt Nam đạt điểm trung bình ở môn Toán, Đọc và Khoa học xếp thứ 34/81 quốc gia tham gia khảo sát. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hai sau Singapore.

Cụ thể, trong môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia, trong khi Singapore đứng đầu, Brunei và Malaysia đứng sau. Trên môn Khoa học, Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia, và trong môn Đọc, Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

Đáng chú ý là học sinh Việt Nam có điểm Toán nằm trong nhóm cao nhất tính theo chỉ số về điều kiện kinh tế - xã hội. Điều này cho thấy mức đầu tư khiêm tốn vào giáo dục tại Việt Nam đã mang lại kết quả tốt.

Kết quả PISA 2022: Việt Nam, trung bình OECD và các nước lựa chọn.

Thông qua việc tham gia PISA, Việt Nam có cơ hội nhìn sâu vào hệ thống giáo dục và đánh giá khả năng của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cho thấy dù chi tiêu cho mỗi học sinh ở Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD, thấp hơn nhiều so với các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt 438 điểm, một trong những mức cao nhất trong số các nền kinh tế tương tự về điều kiện kinh tế - xã hội.

Theo số liệu, khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán, vượt trội so với trung bình OECD là 10%. Các chỉ số giáo dục của Việt Nam gần với mức trung bình của 38 quốc gia thành viên OECD.

Kết quả khảo sát PISA 2022 cũng  cho thấy học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD trong cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Kết quả mà học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn Toán, môn Đọc và Khoa học.

Theo OECD, tại Việt Nam, có 72% học sinh đạt trình độ Toán ít nhất ở cấp độ 2, vượt trội so với trung bình OECD là 69%. Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong môn Toán, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi PISA, trong khi trung bình OECD là 9%.

Về môn Đọc, khoảng 77% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, vượt trội so với trung bình OECD là 74%. Đáng chú ý, 1% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao, tức là đạt điểm 5 trở lên trong môn Đọc, trong khi trung bình OECD là 7%.

Trong môn Khoa học, khoảng 79% học sinh ở Việt Nam đạt trình độ 2 trở lên, ngang bằng trung bình OECD là 76%. Đồng thời, 2% học sinh ở Việt Nam đạt thành tích cao trong môn Khoa học, tức là đạt cấp độ 5 hoặc 6, trong khi trung bình OECD là 7%.

Cục Quản lý chất lượng cho biết từ kết quả khảo sát này, Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các quốc gia khác. Kết quả PISA cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục chuẩn bị học sinh như thế nào để đối mặt với thách thức trong cuộc sống và đạt được thành công trong tương lai.

Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu vào năm 2012, đã có nhiều thành tựu quan trọng, so sánh quốc tế và khu vực, đồng thời cung cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

Kỳ thi PISA năm 2022 đã trì hoãn một năm do đại dịch Covid-19. Trong thời gian này, các rào cản đặc biệt, bao gồm việc đóng cửa trường học ở nhiều quốc gia, đã gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu.

Tổng quan, kết quả PISA cho thấy Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục và vẫn có thể học hỏi từ các quốc gia khác để nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đề thi minh hoạ lớp 10 năm 2024, các trường THCS đã dồn lực ôn tập cho học sinh lớp 9. Ở giai đoạn nước rút nên ngoài kiến thức thì kỹ năng làm bài hay ổn định tâm lý để giảm bớt áp lực cho học sinh được các trường đặc biệt lưu tâm.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã chính thức thông tin về phương án xử lý với hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP tổ chức thi tại Việt Nam trong thời gian chưa được cấp phép.

Hôm nay là ngày thứ 9, cũng là ngày cuối cùng thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hạn cuối đăng ký dự thi là 17h ngày 10/5.

Chiều 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm PGS.TS Phạm Văn Thuần - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội làm Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.