Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ ba
Bà Tạ Thị Hoài An sinh năm 1972, tốt nghiệp đại học ngành toán tại Trường ĐH Vinh năm 1993, được cấp bằng thạc sĩ năm 1997 và tiến sĩ năm 2001 tại Trường ĐH Vinh.

Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách 588 ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 (không tính các ứng viên ngành an ninh và quân sự). Trong đó, ngành toán học có hai người đạt chuẩn giáo sư là bà Tạ Thị Hoài An và ông Đoàn Thái Sơn, cùng công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Từ năm 2001 đến 2004, bà Tạ Thị Hoài An nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Đài Loan (Trung Quốc), dưới sự bảo trợ của GS Julie Wang. Sau đó, bà An trở về giảng dạy tại Trường ĐH Vinh. Từ năm 2005 đến nay, bà làm việc tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Bà được công nhận chức danh phó giáo sư, giành giải thưởng của Viện Toán học và học bổng cho nghiên cứu xuất sắc từ Quỹ Humboldt, Đức vào năm 2009.
Năm 2015, bà được cấp bằng tiến sĩ khoa học ngành toán bởi ĐH Clermont Ferrand 2 Blaise Pascal, Pháp. Từ tháng 4/2014 đến nay, bà là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Toán học.
Nếu tính từ năm 1956, khi Việt Nam có đợt phong tặng giáo sư đầu tiên, bà Tạ Thị Hoài An là nữ giáo sư ngành toán thứ ba sau gần 70 năm qua.
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại thành phố Hà Nội từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.
Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.
Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.
0