Việt Nam lần đầu ứng cử thẩm phán quốc tế Luật Biển

Việt Nam giới thiệu PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao, ứng cử vào vị trí thẩm phán Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) nhiệm kỳ 2026-2035.

Trong khuôn khổ Hội nghị các nước thành viên Công ước Luật biển lần thứ 34 diễn ra từ 10 - 14/6 tại Trụ sở Liên hợp quốc, New York, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam đã chủ trì Hội thảo quốc tế “Nước biển dâng tại khu vực Thái Bình Dương: thực trạng, các vấn đề pháp lý và đánh giá từ góc độ Luật biển”.

Đây cũng là buổi gặp mặt thường niên của Nhóm bạn bè Công ước Luật biển (UNCLOS) nhân dịp kỉ niệm ba mươi năm ngày Công ước có hiệu lực và để công bố việc Việt Nam giới thiệu PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao ứng cử vào vị trí thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) nhiệm kỳ 2026-2035.

Quang cảnh hội thảo.

Những năm qua, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu trong đó có hiện tượng mực nước biển dâng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nước, trở thành chủ đề thảo luận tại nhiều diễn đàn trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Hội thảo quốc tế về nước biển dâng dưới góc độ Luật biển do Việt Nam phối hợp với một số nước thành viên Nhóm bạn bè UNCLOS gồm Fiji, Indonesia, New Zealand, Oman đồng tổ chức với sự tham gia đồng bảo trợ của Australia, Canada, Đức, Philippines và Singapore. Khoảng trên 100 đại biểu, chuyên gia về luật biển đến từ hơn 60 quốc gia, học giả, đại diện một số cơ quan Liên Hợp Quốc đã tham dự Hội thảo.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (giữa) chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của UNCLOS đối với sự phát triển của luật pháp quốc tế. Với vai trò là “Hiến pháp của Đại dương”, UNCLOS là khuôn khổ pháp lý toàn diện nhất điều chỉnh mọi hoạt động trên biển, là cơ sở để các nước cùng hợp tác trong quản lý các đại dương và biển một cách có trật tự và bền vững. Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định sẽ cùng 115 thành viên của Nhóm bạn bè tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương trong thực thi và bảo vệ tính phổ quát của UNCLOS.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia pháp lý của Việt Nam gồm PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Anh và PGS. TS. Nguyễn Hồng Thao, thành viên Uỷ ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc đã chia sẻ đánh giá từ góc độ của Việt Nam - một quốc gia ven biển chịu nhiều tác động nhất của biến đổi khí hậu trong đó có nguy cơ nước biển dâng, đề nghị tiếp tục tuân thủ, thực hiện đầy đủ các quy định của UNCLOS trong quá trình giải quyết các thách thức mới nổi lên trong quản trị biển và đại dương hiện nay như ô nhiễm môi trường biển, biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Đồng thời, các chuyên gia cũng kêu gọi ủng hộ việc bảo toàn các đường cơ sở, ranh giới các vùng biển xác lập từ đường cơ sở và kết quả phân định biển đã được các nước thống nhất thông qua đàm phán hoặc xác lập theo phán quyết của cơ quan tài phán quốc tế nhằm duy trì ổn định và trật tự pháp lý trên biển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, giải thưởng danh giá nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội. Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Câu tục ngữ "yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" vốn là một trong những đúc kết tư duy giáo dục từ lâu đời của ông cha. Mặc dù vậy, theo thời gian, quan điểm này đã bị hiểu sai và lạm dụng quá mức dẫn đến tình trạng gia tăng bạo hành ở trẻ em.

Trong hai ngày từ 19 đến 20/6, đoàn Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam, Công an thành phố Hà Nội đã huy động toàn bộ lực lượng hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn.

Nhiều vụ việc chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng lại được giải quyết bằng bạo lực, có tính chất phức tạp, côn đồ.

Nhiều tổ chức cờ bạc đã lập các website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài, ra sức quảng cáo, lôi kéo dụ dỗ người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá.

Công an huyện Hoài Đức đã tạm giam đối tượng Nguyễn Xuân Nghĩa (sinh năm 1994; HKTT: Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.