Việt Nam lên lộ trình về phương tiện giao thông xanh

Việt Nam đang dần định hình lộ trình rõ ràng để thực hiện một trong những chuyển đổi sẽ có tác động sâu rộng tới nền kinh tế và nhiều ngành nghề, đó là sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định ban hành chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% phương tiện giao thông đô thị và toàn bộ xe buýt, taxi nội đô sẽ chạy bằng điện; đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh. Với mục tiêu mang tính thay đổi sâu rộng như vậy, theo Ngân hàng Thế giới đánh giá, sẽ cần một kế hoạch hành động và quyết tâm rất lớn.

Bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy những quyết tâm của Chính phủ Việt Nam qua Quyết định 876. Đây sẽ là một công cuộc chuyển đổi quan trọng và phức tạp nên nó sẽ cần đến sự chung tay góp sức của nhiều bộ, ngành. Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi không chỉ ở việc chuyển đổi phương tiện mà còn là sự phát triển của ngành năng lượng".

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là khả năng đáp ứng của ngành năng lượng. Theo Quy hoạch điện VIII, ngành điện sẽ cần bổ sung 28% công suất vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu sạc. Đáng chú ý, nhu cầu điện từ xe điện dự kiến tăng mạnh sau năm 2030, đặc biệt là từ các dòng xe ô tô điện và xe thương mại. Như vậy trước mắt, việc cải thiện hiệu suất mạng lưới điện và triển khai các trạm sạc công cộng thông minh là giải pháp cấp bách để giảm áp lực.

Theo ông Bowen Wang, Chuyên gia về chuyển đổi xanh, để hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, ngành năng lượng sẽ cần nguồn vốn đầu tư lớn để mở rộng mạng lưới các trạm sạc công cộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, năng lực truyền tải và phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân để huy động nguồn lực.

Các chuyên gia đánh giá, với những nỗ lực hiện tại, Việt Nam đang dần xây dựng một nền tảng vững chắc để vừa phát triển giao thông xanh, vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tự thổi giá về “đồng tiền số QFS” có giá trị cao, đặc biệt tạo tin đồn đồng tiền này mang yếu tố tâm linh, Hồ Quốc Thân đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân muốn được hỗ trợ vốn thì đầu tư vào đồng tiền này. Hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp đã chuyển số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng và trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo.

Chiều 24/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban Đảng, đơn vị sự nghiệp, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương về tình hình tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Điểm mù xe ô tô là những nơi mà tài xế sẽ không thể quan sát trực tiếp hay là qua gương. Những xe có kích thước càng lớn thì phạm vi điểm mù càng rộng, vì vậy khi tham gia giao thông, các phương tiện nhỏ hơn cần tránh để không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố đã lập kế hoạch, tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự.

Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, khám phá ba vụ sản xuất, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, thu giữ gần 50 kg pháo nổ, cùng nhiều công cụ liên quan.

Mới đây, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Đội 7 - Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24 - Cục QLTT Hà Nội, đã thu giữ hàng chục nghìn gói hạt sấy khô có nguồn gốc từ nước ngoài, không được kiểm định chất lượng, nhập lậu vào Việt Nam.