Việt Nam nghĩ tới World Cup nữ 2027, World Cup nam 2030

Sự kiện đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023 tạo ra động lực mới cho nền bóng đá Việt Nam, với những mục tiêu và cần một kế hoạch cho hành trình trở lại sân chơi thế giới sau 4 năm nữa dự World Cup nữ 2027, đội tuyển nam phấn đấu lọt vào World Cup 2030.

Đội tuyển bóng đá nữ đã trở về Việt Nam sau chiến dịch World Cup nữ 2023 tại New Zealand, thi đấu 3 trận trước Mỹ (thua 0-3), Bồ Đào Nha (0-2) và Hà Lan (0-7). Các “nữ chiến binh sao vàng” sẽ tập trung trở lại ngày 10-8 này để chuẩn bị cho ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) từ 23-9 đến 8-10-2023.

Việt Nam nằm chung bảng với Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Sau đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục tham gia vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 tại Uzbekistan từ ngày 23-10 đến 1-11-2023, chung bảng với Nhật Bản, Uzbekistan và Ấn Độ.

Thanh Nhã là niềm hy vọng hướng đến World Cup 2027

Với đội tuyển nữ Việt Nam, đó cũng sẽ là lúc thế hệ vàng của Thùy Trang, Kim Thanh, Tuyết Dung, Huỳnh Như, và có thể cả Chương Thị Kiều nữa nói lời tạm biệt. Sứ mệnh tìm vé dự vòng chung kết sẽ được trao cho Thanh Nhã, Ngân Thị Vạn Sự, Vũ Thị Hoa,… cũng như lứa U19 Việt Nam vừa về nhì ở giải vô địch U19 nữ Đông Nam Á.

Bóng đá nữ Việt Nam có thể xem World Cup 2023 là cú hích lớn để phát triển tầm xa

Nhưng con đường đến World Cup của bóng đá nữ Việt Nam xem ra vẫn dễ dàng hơn so với bóng đá nam. Và vì thế, chúng ta cần biến World Cup nữ 2023 thành một cú hích để tiến bộ hơn nữa.

Ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, thời gian qua đã đầu tư cho các đội tuyển nữ trẻ U15, U17, U20… Các lứa sau có thể hình tốt và sẽ được VFF đầu tư cho đi tập huấn, cọ xát thi đấu với nhiều đội tuyển mạnh để trui rèn kinh nghiệm. Ngoài ra, Việt Nam cần phát triển hệ thống giải đấu quốc gia cho bóng đá nữ (hiện cả nước chỉ có 7 CLB từ 5 tỉnh thành dự giải vô địch quốc gia), có chiến lược phát triển thể thao học đường và chuyên gia đi săn tìm tài năng ở khắp nơi trên cả nước.

Lực lượng tuyển nữ chắc chắn có sự làm mới, bổ sung khi các trụ cột hiện tại như đội trưởng Huỳnh Như, Thùy Trang, Tuyết Dung, Kim Thanh… có độ tuổi ngoài 30 sẽ khó đóng góp vào kỳ World Cup tới. Rất may là Việt Nam còn có những thành viên dự World Cup nữ 2023 như Thanh Nhã, Hải Linh, Ngân Thị Vạn Sự, Vũ Thị Hoa, Kiều Oanh… sẽ chín muồi sự nghiệp vào 4 năm nữa. Các gương mặt mới triển vọng khác từ lứa U20 cần được đôn lên đội tuyển, thậm chí ngay từ ASIAD 19 và vòng loại Olympic 2024. Ngoài ra, VFF cũng cho biết sẽ tìm kiếm và mời cầu thủ gốc Việt trên toàn thế giới tham gia đội tuyển nữ tương tự đội tuyển nam.

Trong trường hợp HLV Mai Đức Chung chia tay vào một thời điểm nào đó, VFF cần tính toán mời HLV ngoại để nâng cao trình độ cho tuyển nữ Việt Nam phục vụ chiến dịch giành suất vào VCK World Cup 2027. Chu kỳ World Cup 4 năm tới sẽ đến rất nhanh và cần được chuẩn bị ngay từ bây giờ, sau khi dư âm từ 3 trận cầu ở New Zealand đã trôi qua.

Đội tuyển nam Việt Nam hướng tới World Cup 2026 và 2030

Đội tuyển nam Việt Nam hướng tới World Cup 2026 và 2030

Với đội tuyển nam dự World Cup 2030, ông Trần Quốc Tuấn cho biết VFF đã có những tính toán chiến lược đầu tư cho các đội trẻ để tạo ra sự kế thừa liên tục cho đội tuyển quốc gia, đồng thời có được một thế hệ cầu thủ mới tốt nhất hy vọng giành suất dự World Cup 2026.

Nhiều cấp độ tuyển trẻ từ U17 lên đến U23 lọt vào VCK châu Á. Riêng lứa U23 cũng được chia lực lượng phù hợp cho các giải đấu khác nhau. Ví dụ đội U23 do HLV Philippe Troussier dẫn dắt là các cầu thủ độ tuổi U23 dự ASIAD 19. Một đội tuyển U23 khác do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt gồm những gương mặt U20 dự giải vô địch Đông Nam Á…

HLV Philippe Troussier cũng tuyên bố, nếu bóng đá Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì mục tiêu lọt vào VCK World Cup không phải là bất khả thi. Dấu ấn của đội tuyển nữ tại World Cup 2023 hẳn sẽ tác động tích cực đến đội tuyển nam trong việc đạt được thành tích tương tự.

HLV Philippe Troussier cũng tuyên bố, nếu bóng đá Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì mục tiêu lọt vào VCK World Cup không phải là bất khả thi. Để World Cup không chỉ là một giấc mơ, mà là một mục tiêu phù hợp với khả năng của Việt Nam.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng 11/5, đã diễn ra những lượt đấu sớm của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu. Tại La Liga, hai CLB Deportivo Alaves và Girona đã có một màn rượt đuổi tỷ số đầy kịch tính. Sau vòng đấu này, các suất tham dự Champions League mùa giải sau đã ngã ngũ.

Frosione có nguy cơ rơi vào nhóm cuối bảng khi hoàn toàn vỡ trận trước đội bóng thành Milan.

Trận đấu sớm trong khuôn khổ vòng 16 Giải hạng Nhất Quốc gia chứng kiến màn đối đầu giữa CLB Trường Tươi Bình Phước và PVF CAND trên SVĐ tỉnh Bình Phước. Trái với sự mong đợi của người hâm mộ, cả hai đội đã có một màn trình diễn thiếu thuyết phục.

Rạng sáng nay (10/5) theo giờ Việt Nam đã diễn ra hai trận bán kết lượt về Europa League. Không có bất ngờ nào xảy ra khi Bayer Leverkusen và Atalanta đều giành quyền đi tiếp.

LP Bank Hoàng Anh Gia Lai đã có được chiến thắng thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ các trận đấu muộn của vòng 17 V-League.

Các trận đấu muộn của vòng 17 V-League đã diễn ra trong bối cảnh không có được phong độ tốt nhất. Tuy nhiên, Thể Công Viettel đã tìm được cho mình niểm vui chiến thắng trên sân Hàng Đẫy.