Việt Nam phát hiện thêm hai biến chủng SARS-CoV-2 mới, từ những ca bệnh nhập cảnh
Hai biến chủng mới đó là B.1.222 và biến chủng B.1.619.
TS.BS Văn Đình Tráng, Trưởng khoa Vi sinh-Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Biến chủng B.1.222 xuất hiện ở 11 quốc gia, nhiều nhất là ở Anh, đặc biệt là ở vùng Scotland. Biến chủng này có rất nhiều đột biến trên protein gai (spike protein) khác với với chủng của Ấn Độ B.1.617.2.
Biến chủng B.1.222 được phát hiện khi nhóm nghiên cứu COVID-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiến hành giải trình trình tự gen SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm hầu họng của bệnh nhân L.O (29 tuổi), chuyên gia Ukraina là bệnh nhân COVID-19 mã số 2701, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 13/4/2021.
Còn biến chủng B.1.619 có spike protein gần giống với chủng Ấn Độ B.1.617.2. Tuy nhiên, biến chủng này không mang đột biến ở vị trí axit amin 681 (P681R) trên spike protein như chủng B.1.617.2 của Ấn Độ. Biến chủng B.1.619 xuất hiện ở nhiều nước, có thể có nguồn gốc từ Cameroon của Châu Phi sau lan ra châu Âu.
Biến chủng này được phát hiện tại Việt Nam, khi các chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiến hành giải trình tự gen mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân M.K.K, một chuyên gia Ấn Độ là bệnh nhân COVID-19 mã số 2902, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Viêt Nam, được lấy mẫu ngày 27/4 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
TS.BS Tráng cũng cho biết thêm, bệnh nhân D.B.Q (63 tuổi), ca bệnh có mã số 2857, nhân viên của khác sạn nơi đoàn chuyên gia Ấn Độ cách ly tại Yên Bái lại nhiễm SARS-CoV-2 có các đặc tính của biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.
Hai biến chủng này chưa thấy xuất hiện trong khoảng gần 200 mẫu bệnh phẩm bệnh viện đã giải trình gen kể từ các đợt dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta cho tới nay.
Chủng virus biến thể từ Ấn Độ B.1.617.2 là một trong ba phân nhóm (subtype) của chủng B.1.617 và mang hai đột biến quan trọng trên spike protein là L452R và P681R. Chủng B.1.617.2 hiện nay lây lan phổ biến ở nhiều quốc gia và đang là nguyên nhân gây dịch trong cộng đồng rất lớn tại Việt Nam. Ngày 11/05/2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp chủng B.1.617 vào nhóm biến chủng đáng quan tâm (variant of concern).
Như vậy với 2 biến chủng mới phát hiện này (B.1.222 và B.1.619), Việt Nam đã ghi nhận 7 biến chủng của SARS-CoV-2. Năm biến chủng phát hiện trước đó, gồm:
- D614G từ châu Âu, gây dịch tại thành phố Đà Nẵng;
- B.1.1.7 từ Anh, gây dịch tại tỉnh Hải Dương;
- B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (ca bệnh 1.422), nhập cảnh sân bay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19/12/2020;
- Biến chủng A.23.1 từ Rwanda, châu Phi, ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
- Biến chủng SARS-CoV-2, B.1.617.2 được phát hiện gần đây từ các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh, hiện đang là nguyên nhân gây dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra dự án xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nam).
Thời điểm cuối năm hoạt động giao thông diễn ra đông đúc, tấp nập, đặc biệt là tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố. Vì vậy các vi phạm có thể diễn biến phức tạp nếu không được kiểm soát. Để đảm bảo ATGT cho người dân đón Tết, lực lượng CSGT đã tăng cường ra quân xử lý vi phạm.
Phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Đó là chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch trên địa bàn thủ đô.
Theo kế hoạch dự kiến của tỉnh Kiên giang, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ đưa vào hoạt động vào trung tuần tháng 2/2025, ngày 17 tháng Giêng tết Ất Tỵ 2025.
Khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây là ý kiến của Chính phủ tại Thông báo số 08 liên quan tới chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh.
Theo báo cáo của Bộ lao động Thương Binh và xã hội, trong năm năm 2024; tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông có xu hướng gia tăng. Thực tế này đòi hỏi cần phải có quy chế chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát tình trạng giao xe cho thanh thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi.
0