Việt Nam sẽ đóng góp trách nhiệm tại BRICS mở rộng

Với tâm thế của ngoại giao thời đại mới là tăng cường đóng góp, nỗ lực hết mình vì hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia tích cực và đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Vladimir Putin nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2024.

Nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 23-24/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Hội nghị các nhà lãnh đạo các nước theo định dạng BRICS+ tại Kazan, Liên bang Nga. Đây là hoạt động cấp cao quan trọng của BRICS và các nước đối tác trong năm, với sự tham dự của lãnh đạo hơn 30 nước, cùng nhiều khách mời là đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực.

Với chủ đề “BRICS và Nam bán cầu: cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, Hội nghị các nhà lãnh đạo các quốc gia theo định dạng BRICS+ sẽ tập trung trao đổi về hợp tác giữa các nước BRICS và Nam bán cầu trong giải quyết các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế, trong đó có tình hình khu vực và quốc tế, phát triển bền vững, an ninh lương thực và năng lượng.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra từ 22/10- 24/10.

Tăng tiếng nói của các nước đang phát triển

Trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, Hội nghị BRICS mở rộng năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục biến động phức tạp. Kinh tế toàn cầu có xu hướng cải thiện nhưng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nguy cơ suy giảm tăng trưởng, lạm phát cao kéo dài, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và các thách thức an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống toàn cầu tác động sâu rộng đến nỗ lực phục hồi kinh tế và phát triển bền vững của các quốc gia. Bên cạnh đó, những xu thế phát triển mới của thời đại, nhất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và sự phát triển vượt trội của công nghệ, trí tuệ nhân tạo cũng đang mở ra triển vọng phát triển và hợp tác cho các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Hội nghị BRICS mở rộng năm nay sẽ có một phiên họp toàn thể với chủ đề "BRICS và Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn". Nam bán cầu ở đây chỉ "Global South" - một thuật ngữ phân chia các nước theo trình độ kinh tế, không dựa trên địa lý.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, tại sự kiện này, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường kết nối kinh tế giữa BRICS với các nước Nam bán cầu; đồng thời tăng cường hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.

Việt Nam sẽ đóng góp trách nhiệm tại BRICS mở rộng

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cũng khẳng định: "Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là sự khẳng định mạnh mẽ tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề chung của nhân loại, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế và đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, cùng nâng cao tiếng nói của các nước phát triển trong nỗ lực góp phần vun đắp hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng.

Sự tham gia của Việt Nam cùng thảo luận với các nền kinh tế lớn, các nền kinh tế mới về những vấn đề đang đặt ra để đóng góp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam đối với các vấn đề phát triển của nhân loại; đồng thời chuyển tải hình ảnh về một Việt Nam hòa bình, hợp tác, phát triển, năng động, đổi mới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước.

Thông qua việc tham dự hội nghị, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Nga và các nước.

"Với tâm thế của ngoại giao thời đại mới là tăng cường đóng góp, nỗ lực hết mình vì hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia tích cực và đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.

Điều này cũng tiếp tục minh chứng cho khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, từ một quốc gia trải qua biết bao đau thương, mất mát, khó khăn, nay đang tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khẳng định vị thế là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tạo nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh trên thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas đang ở thăm Việt Nam để chuẩn bị cho việc nâng cấp quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược toàn diện.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tối ngày 20/10, người dân phát hiện thi thể một cô gái trẻ đã phân hủy ở căn hộ tầng 2 tại một chung cư mini nằm trong ngõ 39 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trao đổi với phóng viên Bản tin 141, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã có nhận định về sự việc này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự thì việc phạm tội đối với phụ nữ mang thai chỉ bị coi là tình tiết tăng nặng mà không bị coi là phạm tội đối với nhiều người. Do đó, nhiều tội phạm buôn bán người, buôn bán trẻ em đã lợi dụng điều này để phạm tội và không bị xử phạt ở mức hình phạt nặng nhất.

Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Hai Bà Trưng vừa phối hợp, vận động đầu thú đối tượng Lê Quý Nho (SN 1962, quê Hưng Yên). Đây là đối tượng đã có hành vi trộm cắp tài sản tại ngôi nhà trên phố Nguyễn Trung Ngạn (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng).