Vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Sáng nay (8/9), tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tập đoàn Meta tổ chức Lễ công bố giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp đã được vinh danh tại buổi lễ.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Lễ công bố (Ảnh Văn Tuyến)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, hiệu quả, có sức lan tỏa thì ngoài sự chỉ đạo, định hướng từ Đảng, Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp, thì rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội. Bộ trưởng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đưa vào sử dụng các giải pháp tiêu biểu được công bố hôm nay.

"Đến nay đã có 24 giải pháp tiêu biểu được lựa chọn trong số 758 giải pháp gửi về chương trình. Hội đồng cố vấn chuyên môn đã nhìn nhận và lựa chọn những giải pháp pháp mang tính tổng thể và bền vững, hiệu quả trong thực thi và có lộ trình triển khai, có khả năng nhân rộng tại Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam' (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được khởi động vào tháng 10/2022, là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức, nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Chương trình có sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế và ĐSQ các nước tại Việt Nam (Ảnh Văn Tuyến)

Các giải pháp tham gia chương trình chủ yếu đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo và các dự án đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực quản trị số, quản trị dữ liệu, kết nối đầu tư, tối ưu quy trình, cải tiến sản phẩm, nâng cao năng lực doanh nghiệp...  góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

"Mong rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhanh chóng ứng dụng các giải pháp được trao giải, nhất là 12/24 giải pháp được đánh giá đặc biệt, để nhanh chóng đưa doanh nghiệp của mình có bước tiến mới, bắt kịp với sự thay đổi và xu hướng phát triển của thế giới", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sự tham gia đồng hành của Tập đoàn Meta cũng như một số tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, VNPT... trên các vai trò khác nhau đã góp phần vào thành công của chương trình.

Phó Chủ tịch Meta Châu Á Thái Bình Dương - ông Simon Milner (Ảnh Văn Tuyến)

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như ý nghĩa to lớn của chương trình 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam', ông Simon Milner - Phó Chủ tịch Meta Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh: "Đây là một sân chơi lớn, sân chơi của những con người đam mê sáng tạo, mang đến cho cộng đồng và xã hội những giải pháp cùng phát triển". Các giải pháp đạt giải ngày hôm nay mới chỉ là bước đi đầu tiên để trong thời gian tới, nhiều giải pháp sáng tạo khác sẽ ra đời trên cơ sở thực tiễn của nền kinh tế Việt Nam, cũng như thế giới, giúp các doanh nghiệp đổi mới cơ cấu vận hành hiệu quả, năng suất, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Trao giấy chứng nhận cho 4 giải pháp thuộc nhóm tập đoàn và doanh nghiệp lớn
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và ông Simon Milner - đại diện Tập đoàn Meta trao chứng nhận cho 4 giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đơn vị nhận giải.

Bên cạnh việc vinh danh 12 giải pháp xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng, có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, ban tổ chức cũng sẽ công bố chủ đề chính thức của "Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024", tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

Những giải pháp xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận giải thưởng tổng trị giá lên đến 300.000 USD cùng các gói hỗ trợ toàn diện về nâng cao năng lực, nghiên cứu phát triển sản phẩm, không gian làm việc, quảng bá giải pháp và mở rộng thị trường. Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức đạt giải sẽ tham gia chuỗi hoạt động giới thiệu và triển khai thí điểm đến các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Là nơi nghệ thuật giao thoa với công nghệ, Bảo tàng Mercer Labs ở thành phố New York (Mỹ) hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm tham quan độc đáo và đầy kích thích qua không gian thực tế ảo.

Bộ Thông tin và truyền thông vừa ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Blockchain và AI: cuộc cách mạng tương lai.

Sử dụng công nghệ in 3D kết hợp đồ họa, một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đã tạo ra tiểu cảnh có độ phức tạp, tinh xảo vượt xa kiểu dáng chế tác bằng đá thông thường. Công nghệ này giúp phá vỡ rào cản về thiết kế. Các tiểu cảnh thường cần tới vài tháng để hoàn thành thì nay chỉ mất 2 - 3 ngày.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.