Vẹn nguyên ký ức ngày Độc lập đầu tiên

Trong tiết trời thu, ký ức của ngày Độc lập 2/9 như ùa về với những người đã sống trong khí thế hào hùng của dân tộc cách đây 78 năm.

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, song với bà Phạm Thị Hiền, nguyên là thành viên đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu, ký ức của ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 trên quảng trường Ba Đình lịch sử vẫn vẹn nguyên.

Tham gia đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu từ rất sớm, khi mới chỉ là một cô thiếu nữ, nhưng tinh thần giác ngộ cách mạng  vì độc lập dân tộc của bà cũng như những người đồng đội luôn rực cháy.

"Hình ảnh của Bác đi lại trên lễ đài trước khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9, tôi không thể quên được. Bác ân cần vẫy tay chào nhân dân. Khi Bác nói, cả quảng trường im lặng trật tự, lắng nghe từng lời của Người. Khi Bác kết thúc, cả quảng trường vang dậy tiếng hò reo", Bà Phạm Thị Hiền nhớ lại.

Bà Phạm Thị Hiền - Cựu thành viên đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

Tháng 8 năm 1944, trước yêu cầu của cách mạng và dưới sự lãnh đạo của Đảng, tại nhà số 46 Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), một tổ chức quần chúng của thanh niên Hà Nội trực thuộc mặt trận Việt Minh đã ra đời, mang tên đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.

Với khoảng 60 thành viên hoạt động công khai, đoàn tuyên truyền về tổ chức Việt Minh ở những nơi công cộng như chợ, trường học, rạp chiếu bóng, xí nghiệp… bằng nhiều hình thức nhằm tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về Đảng, Bác Hồ và về cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt trong ba ngày 17, 18 và 19/8/1945, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban Khởi nghĩa Hà Nội, đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ, phá được cuộc mít-tinh do Tổng Hội viên chức tổ chức ủng hộ Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim, và đã làm nòng cốt cho lực lượng toàn dân Hà Nội đấu tranh giành chính quyền. Những thành tích to lớn của các bác đã góp phần vào thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

"Khi đó, chúng tôi với vai trò là những thành viên đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu làm nhiệm vụ giữ trật tự, vừa lắng nghe lời Bác, vừa thực hiện nhiệm vụ. Khó tả lắm, cái cảm xúc có lẽ cả đời người chỉ có một và với ai đã từng có mặt tại quảng trường Ba Đình ngày Độc lập đầu tiên năm 1945, đó là một niềm tự hào, vinh dự của một đời người", bà Hiền xúc động nói.

Đã 94 tuổi, hai người con trai đã anh dũng ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, song với bà Phạm Thị Hiền, hình ảnh ngày Độc lập đầu tiên của dân tộc, của phong trào đấu tranh Cách mạng sôi sục của Thủ đô Hà Nội cách đây 78 năm vẫn luôn sống mãi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể công nghiệp là rất quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến sức khỏe người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đang tập trung kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình đã tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết tại phường Phúc Xá. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc quận Ba Đình lần thứ 19, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng nay (16/5), Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75, 70 năm tuổi Đảng.

Chiều 15/5, thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ bế mạc Hội khỏe Phù Đổng và lễ xuất quân đoàn thể thao thành phố với gần 900 vận động viên xuất sắc tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 .

Khu vực vỉa hè dành cho người khiếm thị tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hiện bị một số điểm trông giữ xe lấn chiếm, nhất là vào cuối tuần. Việc lấn chiếm này lại được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép.