VNDirect khó xác định giá trị bồi thường cho khách hàng

Sau một tuần đóng băng giao dịch, VNDirect đã giao dịch trở lại, đồng thời đưa ra một loạt chính sách để bù đắp thiệt hại cho các nhà đầu tư trong suốt thời gian gián đoạn.

Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra là trong những trường hợp như thế này, nhà đầu tư có được đền bù thiệt hay không? Và nếu có, thì sẽ đền bù thế nào với những phiên giao dịch mà họ không thể đặt đươc lệnh do sự cố phát sinh từ hệ thống của công ty chứng khoán?

Theo các luật sư, quy trình cụ thể để hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các sự cố như thế này thì luật chưa quy định cụ thể, đặc biệt là quy định về bồi thường thiệt hại của các  công ty chứng khoán gây thiệt hại cho nhà đầu tư khi bị tấn công mạng.

Trong vụ việc này, các nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành chứng khoán, nếu thấy thực sự có thiệt hại, thì họ hoàn toàn có quyền thu thập các tài liệu, chứng cứ.

VNDirect khó xác định giá trị bồi thường cho khách hàng

Như công ty phát hành đã có dự kiến phát hành 10 tỷ, 100 tỷ cho phiên tiếp theo nhưng vì lỗi hệ thống không thể phát hành được, họ có thể tính toán được thiệt hại và làm việc với công ty chứng khoán để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nếu hai bên không giải quyết được thì có thể đưa ra tòa bằng con đường tư pháp. Ở các thị trường chứng khoán phát triển trên thế giới, với các vụ việc tương tự như VNDirect, thường có hai cơ quan độc lập để đánh giá thiệt hại của các bên. Một là cơ quan quản lý của Nhà nước và hai là công ty, hiệp hội bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư chứng khoán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.265 VND, tăng 16 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá bán USD sát mức trần quy định và ngấp nghé mức đỉnh đã được thiết lập ngày 23/4.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.

Ngày 8/5, sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024" với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số" được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức.

Sau thời gian dài hạ lãi suất, tháng qua, gần 20 ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi. Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng này đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Sau khi tăng mạnh sáng qua, tới cuối giờ chiều cùng ngày, giá vàng SJC lại lập đỉnh mốc mới là 87,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.