Vỡ đập thủy điện khổng lồ ở Kherson, nghi do pháo kích

Ngày 6/6, con đập của nhà máy thủy điện Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson hiện do Nga kiểm soát đã bị vỡ do pháo kích.

Nga cáo buộc Ukraine pháo kích làm vỡ đập, khiến lượng nước khổng lồ đổ về khu vực thành phố Kherson. Trong khi đó, Kiev khẳng định Moscow mới là bên làm con đập hư hại.

Trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình, Bộ chỉ huy phía Nam của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, đập Nova Kakhovka đã bị phía Nga cho nổ tung, nhưng quan chức thành phố Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm đã phủ nhận điều đó.

Hãng thông tấn Nga TASS cũng trích dẫn nguồn tin nói rằng đó là một đêm yên tĩnh và không có cuộc không kích nào vào con đập trong đêm.

Người đứng đầu khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm cho biết việc sơ tán gần đập đã bắt đầu và nước sẽ đạt đến mức nguy hiểm trong vòng 5 giờ.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Oleksiy Danilov, cho biết trên Twitter rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vụ nổ đập Nova Kakhova ở miền Nam nước này.

Khu vực đập Nova Kakhoka. Ảnh: DW

Đập Nova Kakhovka cách thành phố Kherson do Ukraine kiểm soát khoảng 70 km về phía Bắc, có nhiệm vụ tích trữ nước sông Dnipro, phục vụ nhà máy thủy điện cùng tên, cũng như hoạt động tưới tiêu nông nghiệp ở phía Nam và hoạt động giao thông đường thủy ở tỉnh Kherson.

Con đập cao khoảng 30m, dài 3,2km, có sức chứa 18 triệu m3 nước, tương đương Hồ Muối Lớn ở bang Utah của Mỹ. Đập Nova Kakhovka được xây dựng vào năm 1956 dưới thời Liên Xô.

Việc con đập bị hư hại được cho là cũng ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, vốn phụ thuộc vào sông Dnipro để làm mát các thanh nhiên liệu. Nhà máy Zaporizhzhia hiện do Nga nắm giữ. Tuy nhiên, giới chức Ukraine khẳng định tình hình ở nhà máy Zaporizhzhia không nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm Philippines và Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại thủ đô Manila.

Nga cáo buộc Ukraine liên tục pháo kích các cơ sở y tế tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine bằng vũ khí phương Tây.

Nga cho biết bất kỳ khoản viện trợ quân sự mới nào của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không làm thay đổi tình hình ở mặt trận nơi Ukraine đang ở thế bất lợi.